Mirae Asset: “VN-Index có thể lên gần 1.500 điểm, điều chỉnh là cơ hội gia tăng tỷ trọng cổ phiếu”

Trong báo cáo mới được công bố, CTCK Mirae Asset đã có những đánh giá tích cực về triển vọng TTCK Việt Nam trong năm 2021.
 
Đến thời điểm hiện tại, các doanh nghiệp đã báo cáo mức tăng trưởng ấn tượng trong quý 1 so với cùng kỳ, với mức EPS (thu nhập trên mỗi cổ phần) của các doanh nghiệp niêm yết trên sàn HOSE tăng gần 95% so với cùng kỳ.
 
Theo Mirae Asset, mức tăng trưởng mạnh mẽ này là nhờ: 1) So sánh với mức nền thấp của quý 1/2020 − thời điểm bị tác động nặng nề do dịch COVID-19 bùng phát ở Việt Nam; 2) nối tiếp đà phục hồi từ mức đáy quý 2/2020 nhờ Chính phủ sớm kiểm soát dịch thành công, bối cảnh kinh tế vĩ mô tích cực, nhu cầu nhập khẩu của các thị trường quốc tế được phục hồi; 3) chi phí sử dụng vốn thấp nhờ mặt bằng lãi suất cho vay được cắt giảm; và 4) biên lợi nhuận gộp và biên lợi nhuận hoạt động có sự gia tăng đáng kể so với các quý trước đó cho thấy hiệu quả hoạt động được cải thiện tích cực.
 
Kỳ vọng tăng trưởng EPS năm 2021 lên 28%
Sau kết quả kinh doanh quý 1 cao hơn kỳ vọng, Mirae Asset nâng dự báo tăng trưởng EPS năm 2021 từ mức 20% lên 28%.
 
Trong khi đó, theo thống kê của Bloomberg về mức tăng trưởng EPS theo kỳ vọng của thị trường cũng đã được tăng lên đáng kể từ mức 21% vào đầu tháng 2 lên mức 28,2% vào cuối tháng 4.
 
Kết quả cập nhật kỳ vọng của thị trường đối với nhiều thị trường trong khu vực và trên thế giới: Hàn Quốc và Đài Loan tiếp tục là các thị trường được kỳ vọng có mức tăng trưởng EPS cao trong năm 2021, sau khi có mức tăng trưởng dương ấn tượng trong năm 2020. Đó là nhờ tỷ trọng của các công ty trong ngành công nghiệp bán dẫn, công nghệ chiếm tỷ trọng lớn trong rổ chỉ số của 2 nước này. Bên cạnh đó, Việt Nam cùng với các thị trường Ấn Độ, Malaysia, Trung Quốc được kỳ vọng có mức tăng trưởng EPS vượt trội hơn trong năm 2021.
 
Định giá hấp dẫn so với các thị trường khu vực
Hiện tại, VN-Index đang giao dịch ở mức P/E 18 lần, cao hơn mức trung bình 10 năm lịch sử 26%. Theo thống kê, mức P/E hiện tại đang nằm trong vùng từ đường trung bình cộng 1 độ lệch chuẩn lên 2 độ lệch chuẩn. Xem xét vùng đỉnh định giá trước đó được thiết lập vào tháng 4/2018 là tại mức P/E 22 lần − vượt mức trung bình 10 năm cộng 2 độ lệch chuẩn.
 
Theo Mirae Asset, dư địa tăng giá đối với thị trường vẫn còn tại mức định giá này. Thêm vào đó, mức định giá sẽ giảm với triển vọng tăng trưởng EPS lạc quan. Đối với các thị trường khác, Mỹ, Ấn Độ, Thái Lan, Philippines, và Singapore đang có mức định giá P/E vượt khỏi vùng định giá P/E trung bình 10 năm cộng 2 độ lệch chuẩn.
 
Việt Nam được định vị trong vùng có tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) cao hơn so với các thị trường khác trên thế giới như nhóm MSCI các thị thị trường phát triển và thị trường mới nổi, cũng như một số nước trong khu vực như Singapore, Thái Lan, Indonesia, Philippines. Trong khi đó, Việt Nam vẫn được định giá tương đối hấp dẫn với mức P/E hiện tại thấp hơn nhiều thị trường khác trong khu vực như Singapore, Thái Lan, Indonesia, Philippines, Ấn Độ, Malaysia.
 
Việt Nam cũng được kỳ vọng có mức tăng trưởng EPS cao trong năm 2021, và nằm trong số các thị trường đã lấy lại mốc EPS trước dịch (năm 2019). Trong khi đó, nhiều thị trường như Thái Lan, Philippines, Singapore, và Hong Kong được dự báo chưa thể hoàn toàn hồi phục như lúc trước dịch. Với triển vọng tăng trưởng EPS cao, Việt Nam nằm trong nhóm có P/E dự phóng thấp, hàm ý tiềm năng tăng giá trong dài hạn.
 
VN-Index có thể lên gần 1.500 điểm, điều chỉnh là cơ hội gia tăng tỷ trọng cổ phiếu
Sau kết quả kinh doanh quý 1 cao hơn kỳ vọng, Mirae Asset nâng dự báo tăng trưởng EPS năm 2021 từ mức 20% lên 28%. Với mức P/E phù hợp với thị trường dao động trong khoảng 14 đến 18 lần, Mirae Asset kỳ vọng VN-Index sẽ dao động trong vùng 1.130 đến 1.480 điểm, với mục tiêu trung bình là 1.300 điểm.
 
Động lực thúc đẩy thị trường tăng điểm đến từ việc Chính phủ tiếp tục hỗ trợ nền kinh tế phục hồi bằng các gói tài khóa mới. Trong tháng 4, Chính phủ đã ban hành Nghị định 52/2021/NĐ-CP về gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2021; theo tính toán của Bộ Tài chính, tổng số thuế và tiền thuê đất được gia hạn theo chính sách giãn, hoãn thời hạn nộp thuế tại Nghị định này là 115 nghìn tỷ đồng.
 
Bên cạnh đó, mặt bằng lãi suất ngân hàng thấp giúp kích thích tăng trưởng thông qua kích thích đầu tư, khôi phục sản xuất với chi phí vốn thấp hơn. Trong tháng 4, Ngân hàng nhà nước cũng đã ban hành Thông tư 03/2021/TT-NHNN gia hạn thời gian cơ cấu thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID–19. Theo đó, người đi vay có thời gian phục hồi khả năng trả nợ, từ đó gián tiếp giảm nợ xấu.
 
Trong bối cảnh lãi suất tiết kiệm thấp, Mirae Asset kỳ vọng nguồn tiền nhàn rỗi trong dân cư sẽ chuyển hướng sang kênh đầu tư chứng khoán (có thể quan sát thông qua lượng tài khoản mở mới của nhà đầu tư cá nhân); nhờ đó, thanh khoản trên thị trường sẽ tiếp tục dồi dào.
 
Ngoài ra, động lực mới từ nhóm ngân hàng mới niêm yết và chuyển sang niêm yết trên sàn HOSE; thoái vốn nhà nước được thúc đẩy; câu chuyện nâng hạng thị trường lên nhóm các thị trường mới nổi cũng là yếu tố hỗ trợ thị trường.
 
Cũng theo Mirae Asset, trong tháng 5, thị trường sẽ có nhiều nhịp rung lắc trong quá trình chinh phục các đỉnh cao mới, đặc biệt khi dư nợ cho vay ký quỹ tăng cao. Rủi ro lớn nhất hiện tại là nguy cơ bùng phát dịch COVID-19 lần 4 và thời gian kiểm soát được dịch diễn ra chậm, cũng như việc triển khai vắc xin diễn ra chậm. Tuy nhiên, với tầm nhìn tăng giá dài hạn, Mirae Asset cho rằng các nhịp điều chỉnh sâu của thị trường là cơ hội mua tích lũy các cổ phiếu tốt.
 
Minh Anh
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị
 
 

Nguồn tin: cafef.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây