BMSC

http://www.bmsc.com.vn


Bất chấp thị trường IPO còn ảm đạm, tỷ phú Thái lại rục rịch bán cổ phần mảng bia trị giá tỷ USD sau gần 2 năm trì hoãn bởi Covid-19

BeerCo hiện có 3 nhà máy bia tại Thái Lan và mạng lưới 26 nhà máy bia tại Việt Nam. BeerCo đang sản xuất và kinh doanh một số thương hiệu bia như Chang, Federbrau và Archa. Thương hiệu bia Sài Gòn và 333 cũng thuộc BeerCo thông qua thương vụ ThaiBev mua Sabeco với giá 4,8 tỷ USD hồi năm 2018.
Theo thông tin từ Kaohoon International, công ty bia thuộc Tập đoàn Thai Beverage (Thaibev, Y92) đang xúc tiến chiến lược truyền thông cho đợt chào bán lần đầu ra công chúng (IPO) sắp tới.
Được biết, kế hoạch IPO đã được Thaibev đánh tiếng trước đó, nhưng bị hoãn lại do dịch Covid-19 bùng phát mạnh vào tháng 4/2021. 
 
Đến khoảng ngày 5/5/2022, Công ty rục rịch tái khởi động kế hoạch bán cổ phần, thông qua việc nộp đơn đăng ký và danh sách đã đệ trình trước đó. 
Thông tin cập nhật đáng chú ý, giá trị IPO dự kiến thấp hơn so với lúc đầu, từ mức 2 tỷ USD (tương đương chào bán 20% vốn theo thông báo đầu tiên hồi năm 2019) giảm xuống còn 800 triệu USD đến 1 tỷ USD. 
 
Việc tái khởi động IPO của Thaibev diễn ra trong bối cảnh thị trường vẫn chưa mấy thuận lợi, giá trị toàn thị trường IPO châu Á đang ghi nhận sự giảm sút đáng kể.
 
Trong đó, cả ThaiBev và BeerCo đều thuộc tập đoàn TCC Group do ông Charoen Sirivadhanabhakdi sáng lập. Ông là người giàu thứ hai tại Thái Lan với khối tài sản 14,1 tỷ USD, theo Forbes. Con trai thứ ba và con trai cả của ông là CEO và Chủ tịch của ThaiBev. 
 
ThaiBev có ý định tách và niêm yết ngành kinh doanh bia năm 2019. BeerCo được thành lập năm 2020 thông qua tái cấu trúc nội bộ để hợp lý hóa và củng cố tình hình kinh doanh, hoạt động của các nhà máy bia. 
 
BeerCo hiện có 3 nhà máy bia tại Thái Lan và mạng lưới 26 nhà máy bia tại Việt Nam. BeerCo đang sản xuất và kinh doanh một số thương hiệu bia như Chang, Federbrau và Archa. Thương hiệu bia Sài Gòn và 333 cũng thuộc BeerCo thông qua thương vụ ThaiBev mua Sabeco với giá 4,8 tỷ USD hồi năm 2018.
 
Theo thông báo của ThaiBev, việc bán các sản phẩm bia bên ngoài Thái Lan và Việt Nam sẽ vẫn do công ty mẹ phụ trách. Trong đó, việc BeerCo mua lại vốn Sabeco là thương vụ đình đám nhất trên thị trường. Sabeco được biết đến là tập đoàn bia có thâm niên và mạng lưới phủ, Thaibev theo đó khá chịu chi khi mạnh tay trả mức giá khá cao để đạt được thương vụ lúc bấy giờ.
 
Cải tổ mạnh mẽ và ghi nhận được những tín hiệu khả quan từ hiệu suất, Thaibev vấp phải thách thức từ Nghị định mới chống lái xe khi sử dụng bia rượu và sau đó là sự bùng phát của đại dịch. 
 
Tương ứng, doanh thu lợi nhuận giai đoạn 2020-2021 sụt giảm mạnh. Kết thúc năm 2021, lợi nhuận Sabeco giảm đến 27% so với mức đỉnh thiết lập vào năm 2019 (trước khi có Covid), xuống mức thấp 5 năm với 3.929 tỷ đồng. Sang năm 2022, Sabeco cho thấy nỗ lực vực dậy với kế hoạch lợi nhuận tăng lên lại ở mức 4.581 tỷ đồng. 
 
Về phía BeerCo, theo báo cáo tài chính đến tháng 9/2021, BeerCo đã ghi nhận doanh thu hơn 240,5 triệu USD và 24,6 triệu USD lợi nhuận.
 
 
Tri Túc
Theo Trí thức trẻ
 

Nguồn tin: cafef.vn/

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây