BMSC

http://www.bmsc.com.vn


Khi "ngài thị trường" lắm chiêu nhiều trò, ai sẽ là người thầy tốt trên con đường đầu tư?

Tại Talkshow Bí mật đồng tiền số 47, nhà đầu tư sẽ tìm ra được người thầy của chính mình nhờ kinh nghiệm quý báu được chia sẻ bởi các chuyên gia.
Bước chân vào con đường đầu tư tài chính, chắc hẳn ai trong số chúng ta cũng đều mong muốn có một người thầy tốt đồng hành và chỉ bảo ta đạt được thành công, như Benjamin Graham dẫn dắt Warren Buffett, góp phần giúp ông đạt được những thành tựu như ngày hôm nay. Tuy nhiên để tìm được một người thầy tốt, có tâm và có tầm không hề đơn giản.
 
Tại chương trình Bí mật đồng tiền, ông Trần Việt Hưng - Nhà sáng lập và Giám đốc Học vụ Trung tâm 7AStar Tutoring trích dẫn câu nói của vị lãnh tụ Lê nin: " Học, học nữa, học mãi ". Ông Hưng cho rằng nhà đầu tư cần liên tục học hỏi trước các biến động đang thay đổi từng ngày. Bài học của ngày mai và bài học của ngày kia không giống như bài học của ngày hôm nay. Do đó, việc học giúp nhà đầu tư thêm vào bức tranh kiến thức của chính mình nhiều màu sắc và đa chiều hơn.
 
Đồng thời, Host Ngọc Trinh đưa ra nghi vấn rằng liệu chúng ta có cần thiết phải tìm ra người thầy của chính mình trên thị trường hay không, và làm sao để giảm bớt được rủi ro của nhà đầu tư không chuyên.
 
Giải đáp thắc mắc này, chuyên gia Phạm Lưu Hưng, Mr. X30, Kinh tế trưởng SSI quan điểm thị trường là một nơi rất tốt để tìm hiểu xem chúng ta là ai. Tuy nhiên, giá phải trả là rất đắt cho việc chúng ta không hiểu rõ bản thân và tham gia thị trường. Đối với cá nhân mình, trước đây ông Hưng không biết rằng ông là một người cứng đầu, nhất quyết không tham khảo ý kiến người khác,… Với tính cách bướng bỉnh, những năm đầu tiên tham gia thị trường ông đã thua lỗ rất nhiều. Do vậy, vị chuyên gia từ SSI khuyến nghị nhà đầu tư cần phải hiểu bản thân trước tiên, khẩu vị của mình ra sao để không phải trả những bài học đắt giá không đáng có.
 
Còn đối với việc tìm thầy trên thị trường, chuyên gia cho biết điều này không hề dễ. Song, nếu nhà đầu tư có những nhóm bạn cùng sở thích và chí hướng, thích nghiên cứu và trao đổi cùng nhau,.. có thể cải thiện việc đầu tư và đi lên dễ dàng hơn. Ông Hưng ví von việc kiếm được "thầy" trên thị trường phụ thuộc vào "duyên".
 
Ngoài ra, bàn luận về câu chuyện sử dụng đòn bẩy tài chính khi đầu tư, Mr. X30 nhận định rằng chúng ta sẽ biến mình từ nhà đầu tư thành nhà đầu cơ nếu sử dụng nhiều margin. " Nếu bạn tham gia thị trường với tâm thế là nhà đầu tư bình thường, tốt nhất không nên dùng margin. Còn nếu bạn biết được rằng mình sẽ làm gì, nắm rõ được vấn đề rủi ro của việc đầu cơ mà thị trường lại chưa phản ánh được hết thông tin, lúc này mới nên dùng margin. Song, tỷ lệ tài sản margin cần được cân đối, không nên mang hết tài sản ra để đầu cơ, rủi ro sẽ tăng cao và khó có thể kiểm soát được ", ông Hưng cho hay.
 
Đồng tình với quan điểm này, Host Ngọc Trinh cho rằng: " Chiến thuật chỉ mang tính tương đối và nó phù hợp với sức chịu đựng của mỗi người, chúng ta không thể dùng chiến thuật của một người để áp dụng cho chính mình được ".
Trước bối cảnh thị trường bị ảnh hưởng bởi thông tin về lãi suất, tỷ giá hay trái phiếu, theo quan sát của ông Phạm Lưu Hưng, tập đoàn FPT là doanh nghiệp có biến động không liên quan tới thị trường tài chính ở thời điểm này, cũng như không liên quan tới nhóm bất động sản,… Trong khi đó, ngành nghề của công ty lại tương đối hiếm ở Việt Nam và room ngoại gần như đã kín. Do đó, ông Hưng cho rằng doanh nghiệp này vẫn sẽ hoạt động tốt, nhìn chung vẫn là một sự lựa chọn tốt hơn trong dài hạn so với các doanh nghiệp khác.
 
Dương Ngọc
Nhịp sống thị trường
 

Nguồn tin: cafef.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây