BMSC

http://www.bmsc.com.vn


Ông Đỗ Bảo Ngọc: "Nhà đầu tư không nên nắm giữ quá 50% cổ phiếu trong danh mục vào giai đoạn hiện nay"

Ông Ngọc khuyến nghị nhà đầu tư đã có lãi trong đợt sóng vừa qua có thể chốt lời sớm khi thị trường quý 1 sẽ còn nhiều khó khăn.
Trước bối cảnh tâm lý thận trọng là chủ đạo, hầu hết nhà đầu tư dường như trong trạng thái chờ đợi một sự điều chỉnh. Tại chương trình Khớp lệnh, chuyên gia Đỗ Bảo Ngọc , Sáng lập nền tảng hỗ trợ đầu tư Fstock đã có những chia sẻ giúp các nhà đầu tư tránh khỏi những bẫy giá cả chiều tăng và chiều giảm khi thị trường đi ngang ngắn hạn.
Dù thị trường ghi nhận sóng hồi phục khá tích cực từ cuối năm 2022, ông Đỗ bảo Ngọc cho rằng nền kinh tế vẫn còn nhiều vấn đề lo ngại.
 
Trước tiên, liên quan đến vấn đề vĩ mô, FED đã nâng mức lãi suất đồng USD lên 4,75%. Bởi vậy, nền lãi suất VND hay lãi suất của Mỹ vẫn sẽ duy trì ở mức cao như hiện tại. Ông Ngọc nhận định rằng nền lãi suất cao là khó khăn mà doanh nghiệp niêm yết phải đối mặt ngay từ đầu năm bên cạnh những khó khăn về thanh khoản, tiếp cận nguồn vốn còn tồn tại từ cuối năm trước.
 
Đánh giá về kết quả kinh doanh quý 1/2023 sắp tới, chuyên gia cho rằng sẽ không mấy khả quan hơn so với kết quả quý 4/2022. Đồng thời, việc suy giảm lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết là một điểm trừ cho thị trường ở giai đoạn đầu năm.
 
Bức tranh sẽ sáng hơn vào nửa cuối năm 2023 với kỳ vọng lạm phát giảm, chính sách tiền tệ của NHTW sẽ có những bước đi đầu tiên trong việc nới lỏng”, chuyên gia Fstock cho hay.
Chiến lược nào cho nhà đầu tư? 
Sau giai đoạn thị trường tăng giá tốt trước tết và hồi phục trong khoảng gần 2 tháng, ông Đỗ Bảo Ngọc đưa ra nhận định có thể chốt lời ở thời điểm này. Để có những sự đột biến về lợi nhuận khá khó khăn. Thay vào đó, áp lực bán đang tăng dần lên đi kèm câu chuyện kết quả kinh doanh nhiều doanh nghiệp tăng giá giai đoạn vừa rồi kém khả quan. Những bức tranh này khó được cải thiện trong quý đầu năm 2023.
 
Trong quá trình trading ngắn hạn, thị trường chưa thể giảm ngay mà xuất hiện những phiên hồi phục. Nhà đầu tư đã có lãi trong đợt sóng vừa qua có thể chốt lời sớm. Thị trường trong quý 1 sẽ còn nhiều khó khăn, việc chốt lời ngắn hạn là điều nên làm”, ông Ngọc nêu rõ.
Giai đoạn hiện tại, nhà đầu tư không nên nắm giữ cổ phiếu trên 50% danh mục. Chia sẻ về chiến lược đầu tư của bản thân, nhà sáng lập Fstock chuẩn bị bán một phần cổ phiếu nằm trong danh mục trading ngắn hạn trong khi trước Tết ông nắm giữ với tỷ trọng 80%.
 
Về cơ hội đầu tư trung và dài hạn, thị trường cần thêm thời gian để phản ánh đầy đủ những rủi ro của nền kinh tế, những yếu tố kém khả quan trong quý 1, sau đó sẽ xuất hiện những cơ hội đầu tư mới.
 
Bình luận thêm về động thái chốt lời, ông Ngọc cho biết: “Việc chốt lời đối với những NĐT tham gia thị trường ở giai đoạn tạo đáy đi lên. Đương nhiên, những NĐT vẫn đang nắm giữ danh mục cổ phiếu có tỷ trọng cao mà chưa gỡ lỗ năm ngoái, một hành động khác phù hợp hơn là giảm tỷ trọng để tránh thị trường điều chỉnh sâu hơn. Khi thị trường đã tạo nền vững chắc trong đó những thông tin tiêu cực đã phản ánh hết cộng thêm nền giá ổn định được tích lũy chắc chắn, đó chính là thời điểm chúng ta tăng tỷ trọng”.
 
 
Bảo Dương
Nhịp sống thị trường
 

Nguồn tin: cafef.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây