BMSC

http://www.bmsc.com.vn


PV Power (POW) lý giải nguyên nhân kết quả kinh doanh "đi lùi" trong năm 2021

Theo PV Power, sự cố tại Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 là nguyên nhân ảnh hưởng đến kết quả sản xuất kinh doanh 2021 của Công ty.
Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power, mã POW) vừa có giải trình thông tin liên quan đến sự cố tại Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1.
Theo đó, PV Power cho biết, sự cố kỹ thuật của Tổ máy số 1 Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1 xảy ra vào ngày 19/9/2021. Việc xác định nguyên nhân, mức độ và giải pháp khắc phục cần phải có thời gian và sự tham gia của các bên liên quan (nhà sản xuất gốc, đơn vị bảo hiểm, đơn vị giám định...).
 
Ngay sau khi sự việc xảy ra, PV Power đã thuê nhà sản xuất gốc Toshiba (Nhật Bản) đánh giá hư hỏng, đồng thời mời khảo sát và gửi các thông tin liên quan đến sự cố tới các đơn vị sửa chữa uy tín trên thế giới (GE, MD&A, Sulxer, Stock...).
 
Bên cạnh đó, Tổng Công ty cũng đã làm việc với đơn vị giám định tổn thất bảo hiểm về các phương án khắc phục sự cố. Tuy nhiên do tình hình dịch bệnh Covid-19, việc thuê các chuyên gia nước ngoài của nhà sản xuất gốc Toshiba cũng như việc huy động nhân lực của các đơn vị giám định tổn thất bảo hiểm cần nhiều thời gian nên đến tháng 12/2021, PV Power mới có được báo cáo khảo sát, đánh giá của các đơn vị liên quan.
 
Bước đầu xác định nguyên nhân dẫn đến sự cố là do mất nguồn điện tự dùng cung cấp cho các bơm dầu bôi trơn và bơm dầu khuẩn tuabin máy phát.
 
Trước đó, PV Power đã mua bảo hiểm tài sản và bảo hiểm gián đoạn kinh doanh cho Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1. Hiện tại PV Power đang làm việc với Công ty bảo hiểm/đơn vị giám định độc lập để tiến hành kiểm tra đánh giá các thiệt hại và xem xét đến việc chi trả bảo hiểm theo quy định.
 
"Sự cố xảy ra có ảnh hưởng đến kết quả sản xuất kinh doanh 2021, tuy nhiên Công ty đã có những giải pháp phù hợp nên dự kiến kết quả lợi nhuận hợp nhất trước thuế ước tính năm 2021 là 2.184 tỷ đồng. Hiện tại PV Power đang làm việc với nhà sản xuất gốc và đơn vị sửa chữa để thống nhất phương án, tiến độ và chi phí khắc phục cho Tổ máy số 1", báo cáo giải trình của PV Power nêu rõ.
 
Trước đó, theo SSI Research, tại buổi gặp mặt nhà đầu tư, PV Power (POW) cho biết lợi nhuận trước thuế năm 2021 của công ty ước đạt gần 2.200 tỷ đồng, giảm 24% so với cùng kỳ năm trước.
 
Dựa trên ước tính năm 2021 của công ty, tương đương quý 4/2021 lỗ trước thuế 124 tỷ đồng do các chi phí bảo dưỡng sửa chữa và sự cố kỹ thuật của Vũng Áng. Đây cũng là lần đầu tiên PV Power có quý thua lỗ từ khi lên sàn chứng khoán.
 
Về kế hoạch năm 2022, PV Power cho biết EVN chưa giao kế hoạch cụ thể về sản lượng điện theo hợp đồng (Qc) cho các nhà máy. Ngoài ra trong năm 2022, nhà máy Cà Mau sẽ đại tu và trong năm 2022 cũng sẽ áp dụng giá hợp đồng PPA mới. Với tình hình sự cố kỹ thuật tại Vũng Áng, hiện tại công ty đang đặt kế hoạch năm 2022 khá thấp với lợi nhuận trước thuế khoảng 865 tỷ đồng, giảm 60% so với ước thực hiện năm nay.
 
Minh Minh
Theo Trí thức trẻ
 

Nguồn tin: cafef.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây