BMSC

http://www.bmsc.com.vn


Quỹ đầu tư của VNDIRECT trở thành cổ đông lớn của Khải Hoàn Land

Theo thông tin từ Khải Hoàn Land, quỹ đầu tư I.P.A (sở hữu 100% của Công Ty Chứng Khoán VNDIRECT) đã trở thành cổ đông lớn của Công Ty cổ phần Bất Động Sản Khải Hoàn Land (Mã – KHG) trước thềm IPO của doanh nghiệp này.
Đại diện Khải Hoàn Land từ chối tiết lộ thêm các thông tin khác liên quan đến các thỏa thuận hợp tác giữa KHG và VNDIRECT. Tuy nhiên, thương vụ này được giới thạo tin đánh giá không quá bất ngờ vì hai doanh nghiệp này có nhiều điểm tương đồng và có khả năng cộng hưởng để hợp tác phát triển dài lâu thị phần môi giới lớn và tập trung vào khách hàng bán lẻ.
 
Mặc dù hoạt động trong lĩnh vực khác nhau: bất động sản – chứng khoán, nhưng hai doanh nghiệp có điểm chung đó là ngành nghề kinh doanh chủ yếu là hoạt động "môi giới". VNDIRECT được biết đến là một trong những công ty chứng khoán (CTCK) có thị phần giao dịch chứng khoán lớn nhất. Đặc biệt, trong mảng khách hàng cá nhân, VNDIRECT có lượng khách hàng đông đảo dựa vào hệ thống giao dịch online được đầu tư phát triển bài bản cùng nhiều tiện ích và sản phẩm đầu tư đa dạng dành cho nhà đầu tư.
 
Khải Hoàn Land (KHG) là doanh nghiệp có hơn 10 năm hoạt động trong lĩnh vực môi giới và phát triển bất động sản (BĐS) tại khu vực TP.HCM và các tỉnh lân cận. Vừa qua, KHG đã công bố thông tin chào bán đấu giá lần đầu ra công chúng vào ngày 19/04, tiến tới trở thành công ty niêm yết. Theo thông tin trong buổi chia sẻ với nhà đầu tư tại CTCK Yuanta ngày 26/03 vừa qua, KHG cho biết họ là một trong những doanh nghiệp có thị phần môi giới BĐS lớn tại TP.HCM với hơn 3,000 nhân viên tư vấn, tập trung vào phân khúc trung và cao cấp. Để bảo đảm an toàn cho khách hàng, KHG chỉ tập trung phân phối các sản phẩm BĐS của các chủ đầu tư (CĐT) lớn và uy tín như Vinhomes, Vinpearl, Masterise Homes, Keppel Land, CapitaLand, GS E&C… Chiến lược của KHG trong mảng môi giới là sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh về số lượng chi nhánh và số lượng nhân viên. Theo đại diện của KHG, thị phần và độ phủ mạng lưới chính là thang đánh giá giá trị của một công ty môi giới.
 
Tiến tới tư vấn quản lý tài sản
Với danh mục sản phẩm đa dạng từ các CĐT uy tín, KHG hướng tới việc tư vấn khách hàng lựa chọn sản phẩm đầu tư phù hợp với nhu cầu và tài chính của từng khách hàng. Tương tự, VNDIRECT cũng đang hướng tới việc tư vấn quản lý tài sản và giúp khách hàng tích lũy tài sản dựa vào các gói sản phẩm được thiết kế riêng. Có thể thấy rõ, nếu thêm mảnh ghép tư vấn đầu tư BĐS thì sản phẩm về quản lý tài sản của VNDIRECT sẽ trở nên hoàn thiện với sản phẩm cổ phiếu, trái phiếu, tiền gửi ngắn hạn, bảo hiểm và bất động sản.
 
Hai tệp khách hàng của VNDIRECT và KHG cũng có thể xem là đối tượng phù hợp để kết hợp bán chéo và khai thác dài hạn: nhóm khách hàng có tài sản (thông qua việc sở hữu chứng khoán hoặc bất động sản) và am hiểu đầu tư. Như vậy khi hai doanh nghiệp này kết hợp, dòng tiền sẽ luân chuyển khá đều đặn trong việc chuyển dịch từ kênh đầu tư này qua kênh đầu tư khác trong hệ sinh thái của KHG và VNDIRECT. 
 
Đội ngũ tư vấn viên giàu kinh nghiệm của Khải Hoàn Land

Thúc đẩy việc phát hành trái phiếu và tìm đối tác chiến lược
Mặc dù hoạt động trong lĩnh vực BĐS nhưng hệ số nợ của KHG còn thấp. Lý do chủ yếu do KHG chưa bắt đầu khai thác quỹ đất tích góp được với tổng diện tích hơn 800Ha. Khi trở thành cổ đông lớn, có lẽ VNDIRECT cũng sẽ là CTCK đứng ra tư vấn phát hành thêm trái phiếu – kênh đầu tư được xem là hấp dẫn trong vài năm gần đây – cho KHG để triển khai phát triển các dự án. Ngoài ra, theo thông tin KHG chia sẻ, KHG sẽ bắt đầu tìm kiếm các NĐT nước ngoài và NĐT chiến lược để cùng hợp lực phát triển các dự án lớn mà họ đang nắm giữ. Đây cũng là một trong lĩnh vực VNDIRECT có thể hỗ trợ KHG.
 
Như vậy, từ thương vụ này có thể hình dung được lộ trình hợp tác giữa hai công ty dẫn đầu về dịch vụ "môi giới" trong hai lĩnh vực khác nhau. NĐT có thể kỳ vọng sắp tới sẽ có nhiều sản phẩm đầu tư kết hợp giữa bất động sản và chứng khoán.
 
Ánh Dương
Theo Nhịp sống kinh tế
 
 

Nguồn tin: cafef.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây