BMSC

http://www.bmsc.com.vn


Tại sao có margin 9% nhưng nhiều NĐT chứng khoán vẫn trả 13%/năm?

Hầu hết các công ty chứng khoán đều đã điều chỉnh tăng lãi vay margin, chỉ có Chứng khoán Pinetree vẫn tiếp tục duy trì 0 phí giao dịch và 9% margin từ năm 2019 đến tận thời điểm này. NĐT hào hứng với chính sách margin 9% và mở sẵn tài khoản, nhưng thực tế, việc sử dụng margin ưu đãi thời điểm này cũng không quá nhiều.
Một số ý kiến cho rằng, giai đoạn ngắn vừa qua có nhiều cổ phiếu tăng trưởng hình chữ "V" tới hơn 100%. Dùng đòn bẩy margin trong những kỳ tăng như thế luôn đem lại lợi suất hấp dẫn Nhà đầu tư. Tuy nhiên các chuyên gia và nhiều NĐT kinh nghiệm vẫn khuyên giữ tâm lý cẩn trọng. Vì vậy, đòn bẩy margin có thể không nhiều người sử dụng.
Thực tế lãi vay margin trung bình đã lên đến 13 – 14%. Chính sách margin 9% cố định lại miễn phí giao dịch của Pinetree nhận được sự hưởng ứng từ nhiều khách hàng. Nhưng tâm lý chờ đợi, nghi ngờ vẫn bao trùm thị trường nên Pinetree chia sẻ, dư nợ margin không có nhiều đột biến thời gian vừa qua.
 
Theo thông báo, khách hàng Pinetree sẽ hưởng mức lãi margin cố định 9% ít nhất tới 31/12/2022.
 
Ở góc độ công ty chứng khoán, việc duy trì chính sách 0 phí, lãi suất thấp cố định và dài hạn trong bối cảnh nền kinh tế biến động nhanh là không dễ, làm giảm trực tiếp doanh thu từ phí, đặc biệt với công ty có nguồn thu phần lớn đến từ mảng cho vay hoặc đầu tư như Pinetree.
 
Các CTCK đã có một nguồn thu lớn từ phí giao dịch, phí môi giới, phí quản lý tài khoản còn phải tăng lãi margin. Do vậy, chính sách của Pinetree được đánh giá là táo bạo, ngược xu hướng, nhưng cũng dễ hiểu vì chiến lược của Pinetree ngay từ đầu không giống ai. Công ty này không chỉ tận dụng tối đa lợi thế vốn rẻ, mà còn kiên định mô hình hoạt động số hóa toàn diện, không chi nhánh, không môi giới, giúp tối ưu chi phí và duy trì những chính sách hấp dẫn.  
 
Sang năm 2023, Pinetree tiết lộ có thể sẽ có đợt điều chỉnh mức lãi margin phù hợp với tình hình nhưng công ty sẽ tính toán đảm bảo chính sách hấp dẫn nhất thị trường.
 
Nhà đầu tư có thể mở tài khoản trực tuyến eKYC tại đây.
 
Ánh Dương
Nhịp Sống Thị Trường
 

Nguồn tin: cafef.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây