Các giải pháp bình ổn thị trường chứng khoán: Hay nhưng chưa đủ… “đô”!
- Thứ sáu - 28/03/2008 05:40
- In ra
- Đóng cửa sổ này
Ông TRẦN PHƯƠNG BÌNH, Tổng Giám đốc Ngân hàng Đông Á:
CK là thị trường, phải tuân thủ luật chơi
Qua 7 năm hình thành và phát triển thị trường CK, chúng ta phải để nó tuân thủ theo “luật chơi”. Đã gọi là “thị trường”, tức là “chợ” thì phải tuân thủ theo nguyên tắc của “chợ”, có lên và có xuống, có thắng và có thua. Không thể cứ CK lên thì gọi là quá “nóng”, đòi Chính phủ điều chỉnh, khi giá xuống thì kêu cứu. Khi đã tham gia thị trường thì phải chấp nhận rủi ro.
Điểm cần điều chỉnh ở đây là phải xác định việc IPO (lần đầu phát hành cổ phiếu ra công chúng) của các DN là để DN huy động vốn đầu tư sản xuất chứ không phải để thu hồi vốn. Thế nhưng, thời gian qua rất ít DN IPO để huy động vốn sản xuất mà chủ yếu là để nhà nước thu hút vốn của mình vào, vì vậy mới làm mất giá cổ phiếu phát hành thêm. Và do vậy, cần hiểu đúng vấn đề để những NĐT hạn chế việc mua đi bán lại kiếm lời mà không đóng góp gì cho nhà nước.
TS NGUYỄN HỮU TỪ, Vụ trưởng Vụ Kinh tế - Văn phòng Trung ương Đảng:
Cần củng cố lòng tin NĐT
Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước, tổng vốn cho vay đầu tư bất động sản đến 123.000 tỷ đồng (chiếm 10,8% tổng dư nợ của hệ thống tín dụng). Đến khi lãi suất ngân hàng tăng cao, người vay vốn mua đất, NĐT vay vốn đầu tư dự án không chịu nổi lãi suất đã dẫn đến tình trạng “nổ bong bóng”. Thị trường nhà đất đóng băng, các công ty tham gia đầu tư bất động sản gặp khó khăn. Người vay vốn đầu tư CK cũng bị ảnh hưởng lây, không chịu nổi lãi suất phải bán tháo làm CK tụt điểm.
Đáng chú ý là biện pháp can thiệp thị trường CK của Chính phủ như tăng cầu, giảm cung đã không vực dậy được thị trường. Và những chính sách vừa qua cho thấy, việc can thiệp vào thị trường CK chưa chú ý đến vấn đề “kỳ vọng của NĐT”. Cung – cầu hàng hóa không phải là yếu tố duy nhất quyết định đến tính bền vững của thị trường mà muốn thị trường phát triển cần phải có biện pháp củng cố lòng tin của NĐT. Trong thời điểm hiện nay (lạm phát, tăng giá, siết chặt tín dụng…), muốn củng cố lòng tin NĐT phải có chiến lược phát triển kinh tế cụ thể và dài hạn
Hàn Ni