Cuối năm, xe ô tô mới thi nhau ra thị trường
- Thứ sáu - 19/12/2008 09:43
- In ra
- Đóng cửa sổ này
![]() |
Dù sức mua chững lại, các hãng vẫn tung ra mẫu xe mới |
TP - Mặc cho thị trường xe ôtô đang trầm lắng, nhiều hãng sản xuất vẫn cho ra mắt hay nhập về Việt Nam nhiều mẫu xe mới nhằm kích cầu thị trường này.
Sau Mercedes, Toyota, Huyndai, BMW, Nissan… ngày 17/12/2008, Vina Star Motors chính thức giới thiệu xe Mitsubishi Triton hoàn toàn mới.
Trước Mitsubishi Triton thì nửa cuối năm 2008, giới mê xe hơi Việt Nam cũng đã đón nhận từ những dòng phổ thông như Misubishi Zinger, Innova 2008, Ford Escape 2008… đến cả những loại xe cao cấp như Posche 911…
Từ 1/1/2009 thị trường bán lẻ Việt Nam mở cửa, các hãng ôtô được tự do nhập khẩu và phân phối xe nguyên chiếc. Ngoài ra các hãng ôtô khác cũng mở đại lý phân phối xe tại Việt Nam như Porsche và Audi đã mở showroom tại TPHCM, Nissan thành lập Cty tại Việt Nam, Rolls-Royce đang đàm phán mở đại lý...
Ông Nguyễn Thăng Long, chủ salon Auto Pesco (TP Hồ Chí Minh) nhận định dù có nhiều xe mới ra đời nhưng do tình trạng kẹt xe, triều cường cũng như xu hướng thích đi nghỉ cuối tuần, hay đi công tác nên nhiều doanh nhân trẻ thích chọn những chiếc xe “N in 1”.
Đó cũng là lý do chính mà những nhà nhập khẩu xe Triton hy vọng dòng xe này sẽ đắt khách tại Việt Nam. Thực ra Mitsubishi Triton đã có mặt 2 năm nay và được khách hàng tại Thái Lan, Indonesia, Malaysia… rất ưa chuộng vì đáp ứng được khá nhiều nhu cầu cùng lúc như tiết kiệm nhiên liệu, nội thất rộng rãi, thanh lịch với những trang thiết bị an toàn cao cấp như dòng xe du lịch nhưng vẫn có phần thùng tiện ích phía sau, sử dụng công nghệ truyền động 2 cầu tiên tiến. Triton có 5 màu bạc, xám, đen, xanh đỏ.
Bắt đầu từ 1/1/2009, mức lệ phí trước bạ đối với ôtô tại Hà Nội và TP HCM sẽ là 12% và 15% Trong tình hình giá xe chịu tác động mạnh bởi thuế nhập khẩu, tiêu thụ đặc biệt và phí trước bạ thì Triton được bán với giá từ 18.400 USD/chiếc đến 28.400 USD/chiếc tùy phiên bản, ca-bin đơn hay kép, số sàn hoặc tự động… sẽ giúp khách hàng có nhiều lựa chọn hơn.
Ông Hà Minh Tuấn, Tổng Giám đốc Cty Hyundai Motor Việt Nam cho biết, cạnh tranh trên thị trường ôtô năm 2009 không có gì đột biến, mở cửa thị trường bán lẻ chỉ giúp cho người tiêu dùng có nhiều cơ hội lựa chọn sản phẩm tốt.
Theo ông Huỳnh Dư An, các hãng xe muốn mở đại lý phân phối tại Việt Nam thì cần phải phát triển dịch vụ sau bán hàng như bảo hành bảo dưỡng, cung cấp phụ tùng thay thế.
Vina Star Motors cũng đã triển khai hệ thống dịch vụ hậu mãi khá chu đáo của mình ở nhiều tỉnh thành trên cả nước không chỉ dành riêng cho Triton mà cả các loại xe khác của liên doanh này.
Xu hướng nhập xe của nhiều liên doanh tại Việt Nam phần nào đã kéo giá xe “mềm” hơn, khách được lựa chọn nhiều mẫu mã mới, phù hợp với nhu cầu và khiến các dòng xe láp ráp trong nước phải vào cuộc cạnh tranh mạnh hơn.
Thị trường ôtô năm 2009 dự báo sẽ có sự cạnh tranh quyết liệt. Giá xe ôtô trong nước đang cao hơn so với các nước trong khu vực nên khi mở cửa thị trường bán lẻ, giá ôtô trong nước có thể giảm. Theo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi được áp dụng từ ngày 1/4/2009, dòng xe năm chỗ có dung tích xi lanh dưới 2.0, mức thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ giảm từ 50% xuống còn 45% nên loại xe này nhiều khả năng giảm hơn nữa so với giá hiện nay. Việc nhiều ngân hàng đã mở lại dịch vụ cho vay mua xe ôtô trả góp cũng sẽ làm cho sức mua của thị trường tăng lên. |