Sân bay Long Thành: Chính phủ chỉ đạo xem xét, Bộ GTVT quyết phải làm
- Thứ tư - 16/10/2013 14:00
- In ra
- Đóng cửa sổ này

Bộ GTVT đang tìm đủ lý do viện dẫn để xây sân bay Long Thành trong khi ít nhất 2 lần Chính phủ chỉ đạo cần phải xem xét, thẩm định báo cáo đầu tư dự án trước kiến nghị của giới chuyên môn.
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Kế hoạch - Đầu tư khẩn trương thẩm định báo cáo đầu tư dự án, Bộ GTVT tiếp thu và hoàn thiện rồi trình Chính phủ để báo cáo Quốc hội về chủ trương đầu tư sân bay này.
Trước đó, ông Tuấn và ông Sành đã gửi thư đến Thủ tướng kiến nghị không nên xây sân bay quốc tế Long Thành với lý do “Việt Nam còn nghèo, đầu tư một khoản tiền lớn gần 8 tỉ USD để xây sân bay Long Thành là không cần thiết”.
Thủ tướng cũng đã chỉ đạo xem xét kiến nghị này.
Những viện dẫn có lợi
Theo Bộ GTVT, dự báo sản lượng hành khách tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất TP HCM giai đoạn 2018-2020 sẽ đạt công suất thiết kế 20-25 triệu lượt/năm và sẽ quá tải vào các năm sau đó. Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) cho biết 37 vị trí đậu máy bay đã được khai thác hết và đều quá tải, dự báo đến năm 2020 cần đến hơn 60 vị trí.
Mặc dù vậy, Bộ GTVT cho rằng rất khó mở rộng để nâng công suất sân bay Tân Sơn Nhất vì quỹ đất hạn chế.
Theo ACV, sử dụng cả khu vực quân sự trong sân bay Tân Sơn Nhất cũng không đủ để xây thêm các công trình nhà ga hành khách và hàng hóa. Do lượng khách ngày càng đông nên cần phải đầu tư thêm một đường cất hạ cánh ở phía Bắc sân bay.
Tuy nhiên, ngay cả khi đã đầu tư những công trình này thì sau năm 2020 cũng phải xây một cảng hàng không mới hoặc di dời khu dân cư dày đặc xung quanh để mở rộng sân bay TSN.
Liên quan đến các ý kiến đề nghị dùng sân bay Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai để “cứu” TSN khi sân bay này quá tải nhưng Bộ GTVT cho rằng không khả thi.
Sân bay Biên Hòa có 2 đường cất hạ cánh dài 3.000 m, cần làm thêm 800-900 m mới đủ sử dụng. Hiện sân bay Biên Hòa bị khu dân cư bao quanh nên việc mở rộng sẽ gặp nhiều khó khăn. Tình trạng nhiễm dioxin ở đây vẫn chưa được giải quyết, nơi này lại là sân bay quân sự…
“Việc mở rộng 2 sân bay TSN và Biên Hòa có quá nhiều hạn chế. Ngay cả khi mở rộng 2 sân bay này ở mức tối thiểu thì chi phí cũng sẽ cao hơn hoặc tương đương xây dựng sân bay Long Thành. Theo đó, cần đến 9,1 tỉ USD để mở rộng sân bay TSN và khoảng 7,5 tỉ USD cho sân bay Biên Hòa, trong khi sân bay Long Thành chỉ 7,8 tỉ USD”, văn bản nêu.
Vì vậy Bộ GTVT cho rằng xây dựng sân bay Long Thành trong giai đoạn này là hợp lý.
Vẫn có cách làm khác hiệu quả
Theo ông Sành và ông Tuấn kiến nghị không nên xây dựng mới sân bay Long Thành mà chỉ nên cải tạo lại sân bay Tân Sơn Nhất.
Theo đó, ông Sành nêu: “ vừa qua sân bay Tân Sơn Nhất đã được đầu tư mở rộng và nâng cấp năng lực vận tải hành khách. Nếu có nhu cầu lớn hơn, Nhà nước chỉ cần mở rộng sân bay này về phía Bắc (nơi đang làm sân golf Gò Vấp) để đảm nhiệm chức năng quốc tế, còn phía Nam sẽ dành cho nội địa. Khi đó, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ có diện tích lớn gấp đôi sân bay Changi của Singapore (một sân bay lớn ở châu Á)...”.
PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, nguyên Chủ nhiệm bộ môn kỹ thuật hàng không - Trường đại học Bách khoa TP.HCM cũng đồng tình quan điểm này và cho rằng Cục hàng không dân dụng nhìn vào lượng chuyến bay lên xuống qua các thời gian đều có thể thấy là có thể tăng số lượng lên được vì hiện tại phải tới 30 phút hoặc hơn thế mới có một chuyến bay.
Ví dụ có những giờ đáp khuyến khích họ đáp chuyến bay vào ban đêm nhiều hơn, hay tránh những giờ cao điểm.
Còn nếu thụ động, không có kế hoạch mà ngồi chờ các hãng đặt chuyến bay thì đôi khi bị nghẽn trên bầu trời là như vậy.
Theo PGS Tống, ngay cả các sân bay nội địa cũng nên tăng cường chuyến bay đáp xuống Cần Thơ để phân bổ cho phù hợp.
Khai thác sân bay nội địa thì cần những chuyến bay ít người thì số lượng chuyến bay sẽ nhiều hơn thay vì là phải chờ đủ khách rồi lâu lâu mới có một chuyến. Như thế cũng thuận tiện cho khách đi lại.
“Tôi nghĩ hàng không quốc gia Việt Nam đang thiếu những máy bay khoảng 19-20 người, trong khi các nước có rất nhiều những máy bay để tổ chức những chuyến bay như vậy để phục vụ những đoạn đường ngắn và lượng khách ít”, ông Tống nói.
Đưa ra những gợi ý này ông Tống cũng muốn chứng minh cho việc không nhất thiết phải xây dựng sân bay Long Thành nhưng việc vận chuyển hành khách vẫn đáp ứng được trong khi mang lại hiệu quả kinh tế cao.