BMSC

http://www.bmsc.com.vn


Giá dầu diesel tại châu Âu trải qua cú trượt dài đầy kinh ngạc, nguyên nhân do đâu?

Giá dầu diesel tại thị trường châu Âu đã có mức giảm gần 1 nửa trong vòng 1 tháng qua. Tuy vẫn cao so với mức trung bình hàng năm nhưng đây là một dấu hiệu cho thấy lo ngại suy thoái đang dâng cao hơn bao giờ hết.
Giá dầu diesel tại thị trường châu Âu đang có một cú trượt dài đáng kinh ngạc, từ mức cao không thể tưởng tượng được xuống mức thấp kỉ lục. 
 
Khoảng một tháng trước đây, một thùng nhiên liệu được giao dịch ở mức cao hơn khoảng 60 USD so với giá dầu Brent chuẩn quốc tế trên thị trường kì hạn. Tuy nhiên giờ đây giá của một thùng dầu diesel chỉ cao hơn khoảng 35 USD, mặc dù đây vẫn là mức giá cao gấp 3 lần mức trung bình theo mùa trong vòng 5 năm. Các khoản phí bảo hiểm lớn mà các nhà giao dịch đã trả cho các hợp đồng dầu diesel tương lai cũng đã giảm xuống sau khi xung đột giữa Nga và Ukraine diễn ra, mặc dù so với hàng năm đây vẫn là một mức giá cao. 
 
Dầu diesel là một yếu tố rất quan trọng, ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế của lục địa này, khi nó là nguồn nhiên liệu chính của xe tải và tàu thuỷ.
 
Ông Steve Sawyer, Giám đốc bộ phận lọc dầu tại Facts Global Energy, cho biết: "Thị trường đang lo lắng về nhu cầu xuống thấp hơn do suy thoái kinh tế gây ra. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều tiềm năng về xu hướng đi lên, với các mùa bão và bảo trì nhà máy lọc dầu cùng với các yếu tố khác." 
 
Nhu cầu dầu diesel là hơn 6 triệu thùng/ngày vào năm ngoái ở Tổ chức hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) Châu Âu, khiến nó trở thành sản phẩm dầu mỏ quan trọng nhất của khu vực cho đến nay.
 
Vào thứ Sáu vừa qua, dữ liệu cho thấy hoạt động kinh tế khu vực đồng euro lần đầu tiên bị thu hẹp kể từ đầu năm 2021. Số liệu sản xuất của Đức và Pháp đều không đạt được kỳ vọng và đang trên đà giảm. 
 
Cú trượt dài
Giá nhiên liệu đã trải qua biến động mạnh mẽ kể từ khi xung đột xảy ra. Các thương nhân vào hồi đầu tháng 3 vừa qua đã phải trả mức trên 500 USD/tấn hay mức chênh hơn 67 USD/thùng, mức giá cao hơn rất nhiều cho dầu diesel giao trong tháng chứ không phải kì hạn tương lai, một dấu hiệu lo ngại về sự chặt chẽ của thị trường. 
 
Kể từ mức cao kỉ lục đó, các nhà giao dịch cao cấp sẵn sàng trả tiền cho hợp đồng dầu diesel tương lai thiết lập để giao hàng trong tháng gần nhất đã giảm xuống so với mức trước khi xung đột xảy ra. Nguyên nhân một phần là do nguồn cung từ các nhà máy lọc dầu của lục địa này cũng như mức nhập khẩu cao từ thị trường Trung Đông. Xuất khẩu nhiên liệu diesel từ các nước thuộc Liên Xô cũ dự kiến cũng sẽ tăng trong tháng này. 
 
Ông Keshav Lohiya, Giám đốc điều hành của công ty tư vấn Oilytics, cho biết sự sụt giảm trong đường cong kỳ hạn của thị trường động cơ diesel chủ yếu là do lo ngại suy thoái. 
 
Như Quỳnh
Theo Nhịp sống kinh tế
 

Nguồn tin: cafef.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây