BMSC

http://www.bmsc.com.vn


Giá phân bón tăng, người nông dân gặp khó

Giá phân bón đang tăng trong thời gian dài khiến cho người nông dân gặp nhiều khó khăn để duy trì sản xuất.
Liên tục từ 2020 - 2022, giá phân bón trong nước tăng mạnh, có sản phẩm khi tới tay nông dân vượt mức 1,2 triệu đồng/bao 50 kg. So với năm 2019, giá phân bón tăng từ 50 - 70%.
 
Bước sang năm 2023, giá phân bón có phần hạ nhiệt, nhưng chủ yếu là mặt hàng phân đạm, còn ở các nhóm khác như lân, kali… vẫn còn giữ mức khá cao.
 
Việc phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu, cộng với giá khí đốt tự nhiên toàn cầu giữ mức cao, bất cập từ Luật Thuế 71… là các lý do làm đội giá sản xuất phân bón trong nước.
 
Nỗ lực ổn định thị trường phân bón
Trước đây, chi phí cho phân bón chiếm khoảng 20 - 25% vật tư nông nghiệp, nhưng hiện nay con số này đã lên tới 40 - 50%. Giá phân bón tăng cao trong thời gian dài khiến chi phí sản xuất của người nông dân tăng cao. Để tiết giảm chi phí sản xuất cho bà con nông dân, hiện các nhà máy phân bón trong nước đang triển khai nhiều giải pháp.
 
Theo các nhà máy phân bón, việc giảm giá đối với các sản phẩm có nguyên liệu nhập khẩu là không khả thi. Đặc biệt, trong bối cảnh lạm phát, biến đổi tỷ giá như hiện nay. Do đó, để giá phân bón trong nước hạ nhiệt, tiết giảm ngay từ khâu sản xuất là giải pháp tối ưu.
 
Cắt bớt đi các khâu trung gian từ vận chuyển, phân phối cho tới tiêu thụ sản phẩm phân bón cũng là cách làm hiệu quả để giảm giá thành trong bối cảnh khó khăn hiện nay.
 
Mỗi năm, ngành nông nghiệp nước ta sử dụng khoảng 11 triệu tấn phân bón các loại. Hiện các nhà máy sản xuất phân bón trong nước chỉ đáp ứng được gần 7,5 triệu tấn. Ngoài sản phẩm vô cơ, các đơn vị còn mạnh dạn đầu tư sản xuất nhiều dòng phân bón hữu cơ nhằm tận dụng nguyên liệu trong nước có giá thành thấp, phục vụ nông sản xuất hiệu quả và bền vững.
 
Theo Ban Thời sự
VTV
 

Nguồn tin: cafef.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây