BMSC

http://www.bmsc.com.vn


Nguồn thu từ dầu thô của Nga sụt xuống thấp nhất năm

Giá dầu lao dốc cùng xuất khẩu dầu sụt giảm khiến doanh thu từ dầu của Nga trong tháng 9 giảm 3,2 tỷ USD, xuống còn 15,3 tỷ USD. Đây là tháng thu nhập từ dầu thô thấp nhất trong năm của Nga.
Báo cáo về thị trường dầu mới nhất của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết, tổng xuất khẩu dầu thô và các sản phẩm dầu của Nga đã giảm 230.000 thùng/ngày xuống mức 7,5 triệu thùng/ngày trong tháng 9. Cơ quan này ước tính, con số này thấp hơn 560.000 thùng/ngày so với thời điểm trước khi cuộc chiến nổ ra.
Dữ liệu của IEA cũng cho thấy, trong tháng 9, xuất khẩu dầu của Nga sang châu Âu đã giảm 390.000 thùng/ngày so với tháng 8.
 
Cơ quan này lưu ý: "Chỉ chưa đầy 2 tháng nữa lệnh cấm xuất khẩu dầu thô Nga của EU có hiệu lực, các nước EU vẫn chưa kiếm được nguồn cung thay thế cho hơn một nửa mức nhập khẩu dầu từ Nga trước cuộc chiến".
 
Về phía Nga, IEA cũng cảnh báo, nước này sẽ còn thiệt hại nhiều hơn khi lệnh cấm vận của EU đối với nhập khẩu dầu thô Nga và lệnh cấm các dịch vụ hàng hải có hiệu lực vào đầu tháng 12.
 
Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak đều tuyên bố Nga sẽ không xuất khẩu dầu sang các nước tham gia áp đặt giá trần đối dầu của Nga.
 
Mặc dù nguồn thu từ dầu thô giảm xuống mức thấp nhất năm nay trong tháng 9, song IEA cho rằng, doanh thu từ dầu của Nga vẫn cao hơn so với mức trung bình hàng tháng của năm 2021 là 14,9 tỷ USD.
 
Trong một báo cáo hồi đầu tháng, Trung tâm nghiên cứu Năng lượng và Không khí sạch (CREA) cho biết, kể từ khi cuộc chiến Ukraine nổ ra đến tháng 9, EU đã nhập hơn 97 tỷ USD nhiên liệu hóa thạch của Nga.
 
"Xuất khẩu nhiên liệu hóa thạch của Nga tiếp tục giảm trong tháng 9, với doanh thu ước tính giảm 14% so với tháng 8. Trong đó, mức tổn thất lớn nhất là xuất khẩu khí đốt sang châu Âu và xuất khẩu dầu thô trên toàn cầu", CREA cho biết.
 
Theo Nhật Linh
VOV
 

Nguồn tin: cafef.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây