BMSC

http://www.bmsc.com.vn


Nổi tiếng là người thích chỉ trích, tỷ phú Elon Musk vừa bất ngờ lên tiếng bảo vệ ‘đồng nghiệp’ – lại còn là đối thủ cạnh tranh lớn nhất với Tesla

Hiếm khi người ta thấy Elon Musk lên tiếng bênh cực anh đó như lần này.
Elon Musk không thường đứng ra bênh vực các đối thủ của mình, thậm chí hoàn toàn ngược lại. Ông thường xuyên chỉ trích các đối thủ.
 
Tuy nhiên, vị CEO đầy thị phi của Tesla và SpaceX vừa khiến cả thế giới bất ngờ bằng một vài dòng tweet, bênh vực một trong những đối thủ nặng ký nhất của Tesla trong lĩnh vực sản xuất xe điện cao cấp.
 
Càng đáng ngạc nhiên hơn khi sự bênh vực này đến trong thời điểm đối thủ của họ đang thực sự khó khăn, nhận những chỉ trích không thương tiếc của người dùng cũng như giới kinh doanh vì động thái tăng giá sản phẩm cũng như không thể mở rộng dây chuyền sản xuất hàng loạt các mẫu xe điện như đã cam kết.
 
Rivian – startup xe điện của Mỹ - tuyên bố họ chỉ sản xuất 25.000 xe vào năm 2022 do các vấn đề về chuỗi cung ứng. Sau thông báo này, các cuộc tranh luận nổ ra không ngớt về tương lai của hãng xe điện từng được định giá 100 tỷ USD này. Các nhà bình luận ngay lập tức đưa ra số liệu bất lợi cho Rivian để so sánh với Tesla. Ý tưởng của những so sánh này rõ ràng là để nói rằng Rivian không ở đẳng cấp của Tesla.
Đó cũng là khi Musk lên tiếng.
 
"Làm nguyên mẫu quá dễ, sản xuất mới khó", Musk tweet, phản hồi lại dòng tweet của một người hâm mộ kèm theo những con số cho thấy ngay cả khi so sánh Tesla sau khi IPO với Rivian ở cùng giai đoạn, công ty của Elon Musk đã vượt xa các đối thủ cạnh tranh.
 
"Làm ra một chiếc xe điện không phải phần khó nhất của Tesla- hàng tá công ty đã làm được điều đó", Musk nói tiếp.
 
"Tuy nhiên, lần cuối một công ty ô tô Mỹ đạt được việc sản xuất xe hàng loạt với dòng tiền dương bền vững đã là 100 năm trước. Đó là Chrysler", ông nói tiếp. "Ford và Tesla là những công ty xe hơi Mỹ duy nhất tránh được phá sản. Ngay cả GM & Chrysler cũng đã phá sản vào năm 2009".
 
Nói cách khác, ông khẳng định việc dân mạng muốn "chôn" Rivian vì nhà sản xuất này đang phải vật lộn để giải quyết việc tăng tỷ lệ sản xuất là không công bằng. Rivian được thành lập vào năm 2009 và IPO vào năm 2021. Trong khi đó, Tesla thành lập năm 2003 và lên sàn vào năm 2011.
 
Rivian mới đây thừa nhận gặp vấn đề lớn trong việc sản xuất hàng loạt để đáp ứng nhu cầu của thị trường.
 
"Những trở ngại lớn nhất mà chúng tôi gặp phải hiện nay thực sự nằm ở chuỗi cung ứng. Nhà cung ứng không thể đẩy mạnh sản xuất một lượng nhỏ các bộ phận để theo kịp với tốc độ của dây chuyển sản xuất", CEO Rivian RJ Scaringe nói với các nhà phân tích trong cuộc họp báo cáo tài chính quý IV/2021.
 
"Trọng tâm của chúng tôi sẽ là đẩy nhanh tốc độ sản xuất cho các mẫu R1 và RCV. Mặc dù đã làm việc chặt chẽ với chuỗi cung ứng, chúng tôi tin rằng đây là hạn chế lớn nhất ảnh hưởng đến tổng sản lượng năm 2022", Giám đốc tài chính Claire McDonough cho biết thêm.
 
Rivian, công ty sản xuất 3 mẫu xe điện gồm xe bán tải R1T, SUV R1S và xe tải thương mại chạy điện RCV, sẽ sớm xây dựng địa điểm sản xuất thứ 2 ở phía đông Atlanta.
 
 
Những khó khăn mà Rivian và Lucid – một đối thủ khác của Tesla, gặp khải dường như nhắc nhở Musk về những kỷ niệm đau buồn tương tự với Tesla.
 
Thật vậy, khi một người dùng bình luận về việc Tesla từng trên bờ vực phá sản năm 2018, Musk đã trả lời: "Đúng. Đó là nỗi đau lớn lao".
 
Đây không phải lần đầu Musk nói về việc Tesla gần như đã nộp đơn phá sản vào năm 2018. Tháng 11/2020, người đàn ông giàu nhất thế giới đã tweet rằng công ty của ông từng chỉ còn 1 tháng để thoát khỏi tình trạng phá sản khi cố gắng sản xuất hàng loạt mẫu xe điện Model 3.
 
"Thời gian cho chúng tôi chỉ khoảng một tháng. Sản xuất thương mại chiếc Model 3 là một quãng thời gian dài căng thẳng và đau đớn – từ giữa năm 2017 đến giữa 2019. Địa ngục sản xuất và logistics", Musk nói vào ngày 3/11/2020.
 
Tesla đã thực sự gặp khó khăn trong việc sản xuất hàng loạt mẫu Model 3 – được xem là xe điện "bình dân" của hãng xe điện nước Mỹ.
 
Sự khó khăn của giai đoạn này được thể hiện trong cuộc phỏng vấn với Musk trên podcast của Joe Rogan vào tháng 9/2018. Trong cuộc phỏng vấn này, người ta thấy Musk hút cỏ.
Nguồn: The Street
 
Tiêu Dao
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị
 

Nguồn tin: cafef.vn/

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây