Các quỹ ETF khu vực cận biên (Frontier) bị rút vốn mạnh trong 9 tháng đầu năm

Trong số các quỹ ETF đầu tư vào thị trường chứng khoán Việt Nam, có 3 quỹ chuyên đầu tư vào nhóm các thị trường cận biên (Frontier Markets), bao gồm iShare MSCI Frontier 100 ETF, S&P Select Frontier ETF và Invesco Frontier Markets ETF.
 
Thống kê từ đầu năm tới nay cho thấy các quỹ ETF khu vực cận biên đều bị rút vốn khá mạnh. Cụ thể, iShare MSCI Frontier 100 ETF bị rút ròng 50,1 triệu USD, trong đó lượng bán ròng thị trường Việt Nam khoảng 6 triệu USD.
 
S&P Select Frontier ETF cũng bị rút ròng gần 15 triệu USD, trong đó tỷ trọng thị trường Việt Nam trong danh mục quỹ này lên tới 27%. Ước tính lượng bán ròng cổ phiếu Việt Nam của quỹ vào khoảng 4 triệu USD.
 
Một quỹ ETF chuyên đầu tư vào khu vực cận biên là Invesco Frontier Markets ETF cũng bị rút ròng 10 triệu USD trong những ngày đầu năm, trước khi chính thức dừng hoạt động vào ngày 14/2.
 
Không chỉ các quỹ ETF, các quỹ chủ động chuyên đầu tư vào khu vực cận biên (sử dụng benchmark MSCI Frontier Index) cũng có xu hướng rút ròng vốn mạnh từ đầu năm tới nay. Thống kê một số quỹ cận biên cho thấy quy mô đã giảm đáng kể so với thời điểm cuối tháng 2 khi dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát. Cụ thể, quy mô quỹ Schroders Frontier Markets Fund tính tới cuối tháng 7 chỉ còn 582 triệu USD, giảm khoảng 400 triệu USD so với thời điểm cuối tháng 2.
 
Tương tự, các quỹ Coeli Frontier Markets Fund, T.Rowe Price Frontier Markets Fund đều giảm một nửa quy mô so với tháng 2 và hiện chỉ còn lần lượt 107 triệu USD và 117 triệu USD; Templeton Frontier Markets Fund cũng giảm 35% quy mô danh mục xuống 352 triệu USD.
 
Việc các quỹ Frontier có xu hướng rút vốn mạnh thời gian qua do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19, qua đó làm giảm kỳ vọng tăng trưởng tại các thị trường cận biên. Ở chiều ngược lại, dòng vốn có xu hướng đổ vào các thị trường Developed Markets (thị trường phát triển), tiêu biểu là TTCK Mỹ, qua đó giúp các chỉ số S&P500, Nasdaq thiết lập đỉnh lịch sử bất chấp dịch bệnh. Bên cạnh đó, đà bứt phá của giá vàng cũng khiến dòng vốn đổ mạnh vào kênh này và phần nào khiến các thị trường Frontier trở nên kém hấp dẫn.
 
Trong khi các quỹ Frontier đang có xu hướng bị rút vốn thì các quỹ đầu tư trực tiếp vào thị trường chứng khoán Việt Nam đang hút vốn khá tốt thời gian gần đây, nổi bật trong đó là các quỹ do VFM quản lý như VFMVN30 ETF, VFMVN Diamond ETF hay VFMVFS với dòng vốn đổ vào mỗi quỹ lên tới cả nghìn tỷ đồng. Bên cạnh đó, thời gian gần đây cũng chứng kiến sự ra đời của nhiều quỹ ETF sử dụng tham chiếu là các bộ chỉ số do HoSE cung cấp như SSIAM VN30 ETF, SSAM VNFin Lead ETF, VinaCapital VN100 ETF, MAMF VN30 ETF, qua đó giúp thu hút dòng tiền vào thị trường.
 
Minh Anh
Theo Trí thức trẻ
 

Nguồn tin: cafef.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây