Chủ tịch Chứng khoán VNDirect nêu 2 chủ đề đầu tư lớn trên thị trường chứng khoán trong nửa cuối năm

Tại toạ đàm “Khơi thông dòng vốn trên thị trường chứng khoán”, Chủ tịch HĐQT Chứng khoán VNDirect Nguyễn Vũ Long đánh giá sự hồi phục của thị trường chứng khoán trong giai đoạn vừa qua chính là sự hồi phục về niềm tin, đặc biệt tại nhóm các nhà đầu tư cá nhân. Thị trường là nơi giúp cho doanh nghiệp huy động vốn, do vậy vai trò của các nhà đầu tư cá nhân rất quan trọng.
 
Theo ông Long, về góc nhìn dài hạn, TTCK Việt Nam vẫn nằm trong top những thị trường tiềm năng và sẽ còn tiếp tục phát triển trong 10 năm tới. Nhưng để phát triển bền vững thì cần nhiều yếu tố, trong đó có những yếu tố bất định. Bản thân các nhà đầu tư khi tham gia vào thị trường vốn cũng nên lường đến sự đua tranh của các nền kinh tế trên thế giới, chính là những yếu tố bất ngờ có thể xảy đến. Bản thân thị trường và doanh nghiệp sẽ phải thích nghi và nhà đầu tư cũng phải thay đổi cách tiếp cận thị trường trong thời gian tới.
 
Vị Chủ tịch VNDirect cũng khẳng định vai trò kiến tạo của cơ quan quản lý ở giai đoạn hiện nay rất quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng chất lượng doanh nghiệp trên thị trường nhằm đón dòng vốn nước ngoài vào Việt Nam, tạo hành lang, sân chơi cho doanh nghiệp tiếp cận vốn trung và dài hạn. Trong đó, trái phiếu vẫn là kênh huy vốn tuyệt vời cho doanh nghiệp và sẽ sớm hồi phục, vượt qua sự đứt gãy. Những thay đổi về mặt cơ chế chính sách sẽ sớm giúp thị trường này hồi phục trở lại trong thời gian tới.
 
"Đối với kênh huy động qua phát hành cổ phiếu, hiện đây vẫn là nguồn huy động vốn cho các doanh nghiệp, giúp các doanh nghiệp cân đối lại tình hình tài chính của mình. Với sự phục hồi của thị trường chứng khoán trong giai đoạn vừa qua sẽ giúp doanh nghiệp bớt khó khăn hơn. Sau giai đoạn này, chúng ta có thể tự tin về sự hồi phục nhanh của thị trường chứng khoán", ông Long chia sẻ.
 
Để lấy lại niềm tin, thị trường sẽ cần một chính sách nhất quán, mạch lạc, rõ ràng. Định hướng chính sách rất quan trọng để có thể lấy niềm tin về mặt dài hạn và thu hút thêm dòng vốn nước ngoài.
 
Đối với góc đầu tư tiềm năng, hai chủ điểm lớn mà VNDIRECT quan tâm là câu chuyện hạ lãi suất và đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công.
 
Theo ông Long, xu hướng giảm lãi suất điều hành chính sẽ tác động đến nhiều nhóm doanh nghiệp trong thời gian tới. Đặc biệt nhóm tín dụng như ngân hàng sẽ là nhóm ngành chính đáng quan tâm. Đồng thời việc giảm lãi suất cũng sẽ kéo dòng tiền trở lại với thị trường chứng khoán.
 
Bên cạnh đó, VNDirect cũng nhìn nhận đầu tư công vẫn đang là một chủ đề lớn và là câu chuyện hứa hẹn xuyên suốt năm 2023. Đây cũng là động lực kéo sự hồi phục cho nền kinh tế. Chính phủ đang đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng trọng điểm để hoàn thành ít nhất 95% kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công năm 2023. Cùng với những tháo gỡ cơ bản, trực diện, kéo nhiều ngành nghề liên quan liên quan đến câu chuyện liên quan đến đầu tư công, đây cũng là cơ hội đầu tư.
 
Phương Linh
Nhịp Sống Thị Trường
 

Nguồn tin: cafef.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây