Chuyên gia HSC: "Lựa chọn doanh nghiệp đầu tư giống như đi tìm vợ, đừng đưa ra nguyên tắc và rồi phá vỡ nó"

Vậy xây dựng tư duy như thế nào để tự tin bước vào thị trường chứng khoán, giúp nhà đầu tư luôn vững vàng trước mọi biến động từ thị trường? Làm sao để nhà đầu tư luôn kiên định với những mục tiêu, chiến lược đầu tư đã được định sẵn?
 
Tại chương trình Tự do tài chính số 43, ông Huỳnh Tấn Thuế - Giám đốc vùng, Khối khách hàng cá nhân, Công ty CP chứng khoán TP.HCM (HSC) đánh giá giai đoạn thị trường vừa qua tương đối khó khăn, nhất là với các nhà đầu tư mới. Song, ông Thuế cho rằng những giai đoạn thị trường quá thuận lợi lại là một điều không tốt cho những nhà đầu tư mới bắt đầu tham gia, bởi thời gian đó họ không tích luỹ được nhiều kiến thức. Thậm chí, các chứng sĩ còn có thể "ngộ nhận", nghĩ rằng bản thân đang chiến thắng thị trường và sẽ liên tục chiến thắng.
 
Với sự ngộ nhận như vậy, rủi ro và nguy hiểm sẽ rình rập ngay sau đó và nhà đầu tư sẽ phải trả giá khá đắt khi thị trường đảo ngược.
 
Trong giai đoạn thị trường kém thuận lợi, chúng ta có thể học hỏi và đúc kết nhanh hơn để trưởng thành và đi xa hơn. Đầu tư cũng như cuộc sống vậy, đôi khi những nỗi đau đủ lớn sẽ giúp cho bản thân có thêm động lực đổi đời ", ông Thuế chia sẻ.
 
Mặt khác, Host Hữu Trí nhận định rằng để trở thành một nhà đầu tư cổ phiếu thành công không nên tập trung quá vào diễn biến thị trường mà nên tập trung nghiên cứu giá trị doanh nghiệp. Nghĩa là khi chúng ta bắt đầu mua vào cổ phiếu, nên đánh giá được hoạt động kinh doanh đang diễn ra như thế nào cùng với giá trị tương lai doanh nghiệp hướng tới là gì.
 
Dựa trên kinh nghiệm của bản thân, vị chuyên gia tới từ HSC chia sẻ 5 bước để xác định doanh nghiệp mục tiêu mà ông áp dụng:
 
Thứ nhất, lựa chọn doanh nghiệp dễ hiểu. Cụ thể, dễ hiểu trong việc nắm được mô hình kinh doanh, sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ dòng thu thập, dòng chi tiêu vào cái gì. Và công ty đó có tạo được thương hiệu, tiếng tăm trong người tiêu dùng hay không?
 
Thứ hai, chọn doanh nghiệp có tài chính tốt, tức là các doanh nghiệp có tài sản và dòng tiền tốt và ít nợ vay.
 
Thứ ba, cần nhìn được triển vọng trong ít nhất 3 năm tới. Cũng như, doanh nghiệp phải duy trì được tốc độ tăng trưởng đều đặn từ lợi thế cạnh tranh mà doanh nghiệp tạo ra, triển vọng càng duy trì lâu dài càng tốt.
 
Thứ tư, nắm rõ lãnh đạo doanh nghiệp thật sự có năng lực và có phẩm chất chính trực hay không. Nếu như có năng lực, nhà lãnh đạo sẽ dẫn dắt doanh nghiệp tăng trưởng tốt. Nếu chính trực sẽ bảo vệ được quyền lợi cho nhà đầu tư.
 
Thứ năm, xác định được điểm mua hợp lý, đặc biệt trong giai đoạn thị trường giảm sâu.
Quan trọng nhất, nhà đầu tư nên đưa ra những nguyên tắc cụ thể để thực thi, và đừng phá vỡ nguyên tắc này. Đồng thời, ông Thuế trích dẫn câu nói của tỷ phú Warren Buffett rằng: " Khi chúng ta lựa chọn doanh nghiệp đầu tư giống như đi tìm vợ, việc tìm kiếm này rất kĩ lưỡng ".
 
Kiều My
Nhịp sống kinh tế
 

Nguồn tin: cafef.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây