Chuyên gia: Lãi suất giảm sẽ kích hoạt dòng tiền chảy vào chứng khoán, ba nhóm cổ phiếu có độ "nhạy" sẽ bật tăng mạnh nhất

Chiều tối 31/3, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã quyết định từ 3/4 tới giảm nhiều mức lãi suất từ 0,3 - 0,5%/năm. Đây là lần thứ hai liên tiếp trong một tháng, lãi suất điều hành giảm. Quyết định này là tín hiệu tích cực để các ngân hàng thương mại tiếp tục giảm lãi suất huy động và lãi suất cho vay vốn đang ở mức cao.
 
Cụ thể, (1) Giảm 0,5%/năm đối với lãi suất tái cấp vốn; (2) Giảm 0,5%/năm lãi suất tối đa tiền gửi bằng VND không kỳ hạn và kỳ hạn dưới 1 tháng và kỳ hạn từ 1 đến dưới 6 tháng;(3) Giảm 0,5%/năm trần lãi suất cho vay ngắn hạn VND đối với lĩnh vực ưu tiên;(4) Giảm 0,3%/năm lãi suất đối với tiền gửi bằng VND tại NHNN.
 
NHNN có thể tiếp tục giảm lãi suất điều hành
Theo phân tích của ông Huỳnh Minh Tuấn – Nhà sáng lập FIDT , trong bối cảnh lạm phát dù tăng nhưng có xu hướng chậm lại, tăng trưởng kinh tế còn nhiều khó khăn khiến chúng ta phải “phản ứng từ xa”, việc giảm lãi suất của NHNN là giải pháp linh hoạt, phù hợp với bối cảnh nền kinh tế hiện tại.
 
Cung ứng dòng tiền ra thị trường phụ thuộc vào hai yếu tố là chính sách tiền tệ và chính sách tài khoá. Tuy nhiên, với chính sách tài khoá, giải ngân đầu tư công được kỳ vọng sẽ là công cụ điều tiết dòng tiền và thúc đẩy kinh tế vẫn chưa đạt được kỳ vọng trong quý 1.
 
Do đó, chính sách tiền tệ đang được chú trọng hơn trong giai đoạn này. Với mức tăng trưởng kinh tế tương đối thấp so với nhiều năm, chuyên gia cho rằng việc khơi thông vốn giá rẻ hơn, hợp lý hơn ra thị trường là điều cần thiết.
 
Dù xu hướng này đi ngược khi nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới vẫn điều hành lãi suất neo ở mức cao, song chuyên gia cho rằng điều này không quá đáng ngại. Fed dự báo chỉ còn 1 đợt tăng lãi suất, trong trường hợp xấu nhất là tăng 0,5% cũng không ảnh hưởng nhiều đến Việt Nam.
 
Bởi tỷ giá không còn gây áp lực lớn khi USD Index hạ nhiệt từ 115 về 102. Thêm nữa, Việt Nam nhập siêu thấp bởi một số doanh nghiệp FDI suy giảm ảnh hưởng đến nhu cầu ngoại tệ. Do đó tác động kép giúp dữ trữ ngoại hối và dòng tiền USD vào Việt Nam đang tăng chứ không giảm.
 
Theo dự báo của ông Tuấn, NHNN có thể sẽ tiếp tục giảm lãi suất điều hành, trần huy động thêm từ khoảng 1-2 lần trong những tháng tới.
 
Chứng khoán sẽ hưởng ứng tích cực trong ngắn hạn
Bàn riêng về chứng khoán Việt Nam, ông Tuấn cho rằng chuỗi tăng của thị trường gần đây nhờ hưởng ứng những chính sách của Chính phủ. Hàng loạt về giải pháp hỗ trợ thị trường ra đời như Nghị định 08, Dự thảo sửa đổi 16 đã tác động tích cực đến tâm lý nhà đầu tư.
 
Nếu cuối tuần không ra tin giảm lãi suất thì xác suất giảm ở tuần sau là rất lớn. Tuy nhiên với việc NHNN tiếp tục hạ lãi suất, TTCK có thể tiếp tục nối dài đà tăng trong ngắn hạn.
 
Thực tế, chính sách nới lỏng tiền tệ cần thời gian thẩm thấu từ 6-9 tháng. Dòng tiền sẽ dần chảy vào thị trường chứng khoán, những cổ phiếu có thanh khoản cao sẽ được hưởng lợi trong ngắn hạn.
 
“Khi chúng ta thắt chặt chính sách từ năm ngoái, chứng khoán đã giảm mạnh từ đỉnh. Lãi suất liên tục hạ nhiệt sẽ là chất xúc tác giúp thị trường chứng khoán hưng phấn trong ngắn hạn. Những nhóm ngành có độ nhạy với dòng tiền là ngân hàng - chứng khoán - bất động sản sẽ bật tăng mạnh vượt trội so với thị trường ” , ông Huỳnh Minh Tuấn chia sẻ..
 
Tuy nhiên, vị chuyên gia vẫn nhấn mạnh xu hướng này vẫn chủ yếu mang tính chất tâm lý. Bởi báo cáo các quý tới của những nhóm này vẫn chưa có quá nhiều khởi sắc, đơn cử như nhóm ngân hàng nợ xấu bất động sản tăng; Chứng khoán cho vay margin giảm, tự doanh giảm; Bất động sản vẫn đối diện nhiều áp lực liên quan đến đáo hạn trái phiếu, thị trường thực chỉ “ấm” lên ở một số phân khúc đất nhà phố, văn phòng. Chuyên gia cho rằng trong ba nhóm thì cổ phiếu chứng khoán nhiều cơ hội khởi sắc hơn vì hoàn nhập tự doanh trong quý này khi thị trường cũng đang trong nhịp hồi phục từ đầu năm.
 
Thời điểm lãi suất này giảm, chuyên gia cho rằng cơ hội đầu tư và đầu cơ với chứng khoán đều có. Song khi nền kinh tế đang trong tình trạng suy kiệt, nhiều rủi ro thế giới vẫn chưa thẩm thấu hết thì chiến lược “đánh nhanh” vẫn ưu tiên hơn. Nếu đầu tư theo trường phái dài hạn thì danh mục vô cùng quan trọng, nhà đầu tư cần bóc tách được rất nhiều thứ liên quan đến rủi ro nguy cơ nợ, mô hình kinh doanh,… của các doanh nghiệp.
 
Hạ Anh
Nhịp sống thị trường
 

Nguồn tin: cafef.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây