Dấu hiệu VN-Index đã tạo đáy xong và chuẩn bị bước vào chu kỳ tăng mới?

Sau nhịp hồi phục mạnh kể từ đáy, VN-Index tiếp tục xu hướng tích luỹ, đi ngang trong biên độ hẹp. Chỉ số liên tục giằng co cũng khiến nhà đầu tư thận trọng hơn trong việc giao dịch. Vậy TTCK đã thực sự tạo đáy chưa và đâu mới là thời điểm giải ngân phù hợp? Tại Talkshow mới đây do Chứng khoán HSC tổ chức, các chuyên gia đã có những chia sẻ về vấn đề này.
 
Các chuyên gia HSC duy trì quan điểm lạc quan về thị trường chứng khoán Việt Nam trong thời gian tới, song cũng khuyến nghị NĐT nên có lựa chọn đầu tư mang tính phòng thủ nhiều hơn trong ngắn hạn trước xu hướng tăng lãi suất và thắt chặt chính sách tiền tệ.
 
Bàn về những dấu hiệu cho thấy TTCK đã cân bằng trở lại, ông Phạm Đặng Huỳnh Châu - Trưởng phòng Phân tích và Tư vấn đầu tư, Khối KHCN HSC cho rằng cần quan sát 4 yếu tố chính.
 
Đầu tiên là tỷ giá USD/VND tạo đỉnh đi xuống giúp bối cảnh vĩ mô ổn định. Thứ hai, lãi suất liên ngân hàng có dấu hiệu hạ nhiệt giúp chiết khấu dòng tiền theo kỳ vọng tốt lên.
 
Thứ ba, tăng trưởng lợi nhuận doanh nghiệp tạo đáy và bắt đầu một chu kỳ tăng trưởng mới. Cuối cùng là tâm lý dòng tiền dài hạn tạo đáy đi lên. Sự gia nhập của dòng tiền dài hạn sẽ là yếu tố then chốt giúp thị trường đi lên bền vững.
 
Theo chuyên gia, đây là những dấu hiệu cho thấy “cuộc chiến” trên TTCK đã dần kết thúc. Khi đó, nguy hiểm biến thành cơ hội, những phiên thị trường giảm mạnh sẽ là cơ hội tốt để tích lũy cho mục tiêu dài hạn.
 
“Cơ hội có thể đến trong nửa cuối 2023 khi vĩ mô cải thiện, lợi nhuận doanh nghiệp cũng chạm đáy đi lên và tâm lý thị trường cũng không còn phản ứng với tin xấu”, ông Phạm Đặng Huỳnh Châu đưa ra quan điểm.
 
 Trước khi xuống tiền mua cổ phiếu, ông Trần Khánh – Giám đốc vùng khối KHCN khuyến nghị nhà đầu tư nên xem xét một số yếu tố. (1) Định giá lại nhóm cổ phiếu đầu ngành xem đã đủ hấp dẫn dựa trên một vài chỉ báo như P/E, giá trị sổ sách, tỷ suất cổ tức so với biên lợi nhuận gửi ngân hàng. (2) Đánh giá dòng tiền ngoại của các quỹ trên thị trường.
 
(3)Động thái chi tiền mua cổ phiếu quỹ của ban lãnh đạo. Bởi khi cổ phiếu rơi vào vùng hấp dẫn, doanh nghiệp thường có động thái đỡ giá, đồng thời đầu tư tài chính chính doanh nghiệp của mình. (4) Dấu hiệu như suy thiệt thanh khoản, “trơ” tin xấu, có nghĩa tin xấu ra không còn tác động quá nhiều đến thị trường. (5) Diễn biến thị trường thế giới. (6) Chỉ báo kỹ thuật RSI, MA để xem xét thị trường đã quay đầu hay chưa.
 
Chuyên gia cũng lưu ý, nhà đầu tư tham gia bắt đáy cần có tầm nhìn trung và dài hạn chứ xác định không thể “ăn ngay”. Nhà đầu tư có thể xem xét lựa chọn những doanh nghiệp có cổ tức tiền mặt cao (tương đương gửi tiết kiệm ngân hàng), tiềm năng tăng trưởng tốt trong tương lai có thể hưởng mức “lợi suất kép”.
 
Đưa ra quan điểm, ông Huỳnh Tấn Thuế - Giám đốc vùng, khối KHCN cũng cho rằng thời điểm thị trường sụt giảm mạnh là cơ hội hiếm có. Bởi khi đầu tư cần nhìn nhận 3 yếu tố trên phương diện phân tích kỹ doanh nghiệp, an toàn về vốn và lợi nhuận hấp dẫn. Thời điểm thị trường sụt giảm mạnh chính là lúc chúng ta có thể mua cổ phiếu của doanh nghiệp tiềm năng tăng trưởng tốt với mức giá hời nhất.
 
Để chọn lựa cổ phiếu thực sự tiềm năng, chuyên gia cho rằng nhà đầu tư cần (1) am hiểu ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp (2) tài chính khỏe mạnh, cơ cấu nợ ít (3) triển vọng tăng trưởng doanh nghiệp trong ít nhất 3 năm tới (4) ban lãnh đạo chính trực, có năng lực (5) định giá hấp dẫn.
 
Sau khi lựa chọn được danh mục cổ phiếu, nhà đầu tư cần xác định giá trị nhận lại khi đầu tư. Cộng cả cổ tức tiền mặt/cổ phiếu, từ đó đưa ra giá trị hợp lý cổ phiếu đáng có là bao nhiêu.
 
Mặc dù trong ngắn hạn cổ phiếu có thể bị ảnh hưởng khi thị trường giảm điểm. Tuy nhiên, dù thị trường sợ hãi hay hưng phấn thì cũng sẽ đến lúc cổ phiếu quay trở về giá trị thực. Khi tích lũy đủ hạt giống cho hành trình đầu tư, hoàn thiện và đúc kết những kinh nghiệm, chỉ cần 1 cơ hội sẽ giúp nhà đầu tư tạo nên sự bứt phá mạnh mẽ.
 
Hạ Anh
Nhịp sống thị trường
 

Nguồn tin: cafef.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây