MBS: “Nhiều khả năng nhà đầu tư được chứng kiến thời khắc VN-Index vượt mốc 1.200 điểm ngay trong tuần này”

photo1610289665358 1610289665743618644831


Trong báo cáo mới được công bố, CTCK MBS đã đưa ra góc nhìn đầy lạc quan về TTCK Việt Nam trong tuần giao dịch 11-15/1.
 
Theo báo cáo, năm 2021 là năm đầu tiên của kế hoạch 5 năm giai đoạn 2021 – 2025, trong đó Chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng bình quân 6,5%/năm. Kế hoạch 5 năm sẽ có 2 giai đoạn: 2021- 2022 (giai đoạn phục hồi) và 2023 – 2025 (giai đoạn tăng tốc). Do vậy, đối với năm 2021, những thông điệp được đưa ra tại các cuộc họp gần đây cho thấy Chính phủ vẫn tiếp tục việc nới lỏng chính sách tiền tệ và thực hiện chính sách tài khóa mở rộng.
 
Từ thông điệp này cũng như các động thái chính sách gần đây, MBS cho rằng NHNN nhiều khả năng tiếp tục chính sách nới lỏng trong bối cảnh các ngân hàng trung ương trên thế giới đều thực hiện chiến lược tương tự và USD có thể tiếp tục giảm giá.
 
Dưới tác động của các chính sách vĩ mô trên, MBS đánh giá TTCK Việt Nam năm 2021 tiếp tục duy trì mức tăng trưởng lạc quan và kéo sự quan tâm trở lại của các nhà đầu tư nước ngoài.
 
VN-Index có thể vượt đỉnh lịch sử ngay trong tuần này
Chỉ số VN-Index tăng liền 10 tuần và đang hướng đến chuỗi tăng 7 tháng liên tiếp như đã diễn ra ở thời điểm thị trường đạt đỉnh 1.200 điểm. Hiện thị trường chỉ còn cách đỉnh lịch sử hơn 30 điểm và với quán tính tăng như trong tuần đầu năm mới, việc thị trường vượt đỉnh cũ và xác lập các mức cao hơn tương đương khoảng 3 – 4 phiên nữa. Do vậy, MBS đánh giá nhiều khả năng tuần này sẽ là tuần nhà đầu tư được chứng kiến thời khắc thị trường bước sang trang mới.
 
Tâm lý nhà đầu tư lúc này đang rất hưng phấn, thể hiện rõ nhất là thị trường phái sinh đang có mức basis khá rộng, khoảng 30 điểm. Có thể việc hệ thống giao dịch hay nghẽn vào phiên chiều đã khiến nhà đầu tư dịch chuyển sang thị trường phái sinh và chấp nhận một mức basis cao như vậy, bên cạnh đó cũng có thể thấy kỳ vọng của nhà đầu tư vào xu hướng tăng của thị trường cơ sở là rất lớn.
 
Thị trường khó giảm sâu khi giao dịch bị "nghẽn"
Dòng tiền nội vẫn chính là tâm điểm của thị trường, hiện chưa có dấu hiệu cho thấy dòng tiền đã đạt đỉnh, thanh khoản hàng ngày vẫn tăng và nếu hệ thống giao dịch vẫn "đứng hình" thì càng khó xác định đầu sẽ là đỉnh của thanh khoản.
 
Do thị trường bị giới hạn bởi ngưỡng thanh khoản nên khả năng bán ra không đủ lớn để áp đảo sức mua. Thị trường đã xác nhận điều này nhiều phiên vừa qua, khi giao dịch của HSX trong ngưỡng 15 - 16 ngàn tỷ đồng khớp lệnh thì dòng tiền đủ lớn để hấp thụ lực bán. Để thị trường quay đầu giảm cần lực bán mạnh hơn. Khối lượng cổ phiếu thì không thiếu, nhưng không thể đạt tới mức đủ cao vì hệ thống tạm thời chưa đáp ứng được. Nhờ yếu tố hệ thống nên thị trường đã thiết lập một kỷ lục về chuỗi ngày tăng điểm với 10 tuần liên tục. Kể cả thời điểm thị trường bùng nổ cuối 2017 thì chỉ số cũng chỉ tăng được 9 tuần liên tục. Giai đoạn đạt đỉnh lịch sử đầu 2018 cũng chỉ có 8 tuần tăng liên tục. Kỷ lục "vô tiền khoáng hậu" là 11 tuần tăng liên tục giai đoạn đầu 2006.
 
Trong điều kiện thị trường bình thường, đà tăng nóng như vậy sẽ kích thích nhu cầu chốt lời rất lớn và thị trường biến động mạnh, tác động lên tâm lý nhà đầu tư. Các diễn biến này góp phần hạ nhiệt trong giao dịch. Tuy nhiên lúc này điều đó chưa thể xảy ra ngay được, vì vậy MBS đánh giá rất có thể thị trường sẽ lập nên điều kỳ diệu chưa từng thấy từ trước tới nay.
 
Đằng sau chuỗi tăng liên tiếp vừa qua chính là số lượng nhà đầu tư mới tham gia vào thị trường. Số tài khoản mới mở của nhà đầu tư cá nhân trong nước cao nhất lịch sử hàng tháng, đạt 63.075 tài khoản trong tháng 12 vừa qua là bằng chứng rõ nhất của từ khóa "chứng khoán" đã lan đến mọi ngóc ngách cuộc sống. Điều này lý giải mức thanh khoản rất lớn và nguyên nhân khiến hệ thống HSX nghẽn.
 
Về kỹ thuật, chỉ số VN-Index vẫn đang trong xu thế tăng mạnh và chưa có tín hiệu dừng lại. Chỉ số đã vượt lên trên kháng cự Fibonacci Extension 150% tương ứng vùng 1.164 điểm và đang hướng đến vùng 1.194 và 1.232 tương ứng với Fibo 150% và 161,8%. Tuy nhiên, đối với thị trường trong nước lúc này, nhà đầu tư cũng không mấy bận tâm đến các ngưỡng lịch sử bởi dòng tiền luôn chầu trực để được tham gia. Việc thị trường vượt đỉnh cao 1.200 điểm không còn nhiều ý nghĩa lúc này khi thống kê cho thấy sàn HSX hiện có tới 63,4% số cổ phiếu đã vượt ngưỡng lịch sử này, chủ yếu tập trung ở nhóm midcap và smallcap lần lượt 63% và 64%, trong khi nhóm Vn30 chỉ có 44%.
 
Về chiến lược đầu tư, MBS cho rằng thời điểm hiện tại nên áp dụng chiến lược "Để cho lợi nhuận chạy" (Let Profit Run) sẽ hiệu quả với phương pháp Trend Following. Các nhịp điều chỉnh có thể cơ cấu danh mục đối với các cổ phiếu có sẵn trong tài khoản và có điểm rơi lợi nhuận trong quý 4 hoặc còn tiềm năng tăng trưởng như nhóm ngân hàng, BĐS, chứng khoán, dầu khí, vật liệu xây dựng, bán lẻ…Bên cạnh đó, nhóm cổ phiếu trong danh mục ETFs nội đang huy động được vốn như Diamond ETFs, Finlead hay VNM ETF cũng là lựa chọn hợp lý.
 
Minh Anh
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị
 
 

Nguồn tin: cafef.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây