Một cổ phiếu tăng gấp đôi sau 5 phiên giao dịch, quá khứ từng “nổi loạn” với đà tăng hơn 2.000% trong 1 tháng

Chốt phiên 24/2, thị giá CFV của Công ty Cà phê Thắng Lợi tăng hết biên độ 15% lên mức 19.400 đồng/cổ phiếu. Như vậy, đây đã là phiên thứ 5 liên tiếp cổ phiếu này tăng hết biên độ sau thời gian lình xình quanh tham chiếu. Chỉ sau 5 phiên giao dịch trên, thị giá CFV cũng đã tăng gấp đôi giá trị. Dù vậy thanh khoản của cổ phiếu này giá èo uột, khối lượng khớp lệnh trung bình chỉ khoảng vài trăm cổ phiếu.
 
Nhìn lại quá khứ, CFV không phải cái tên quá lạ lẫm trên sàn chứng khoán. Cổ phiếu của doanh nghiệp cà phê này cũng một thời “dậy sóng” khi tăng một mạch từ 4.300 đồng (15/8/2022) lên 91.300 đồng (16/9/2022), tương đương tăng 21 lần chỉ sau 1 tháng. Dù vậy, thanh khoản khi đó cũng rất thấp, chỉ vài trăm đơn vị khớp lệnh trong phiên. Thời điểm đó, trước đà tăng sốc của cổ phiếu, công ty lên tiếng "kêu cứu" vì nghi ngờ có một số cá nhân lợi dụng lỗ hổng của TTCK tác động lên giá cổ phiếu công ty vì động cơ cá nhân.
 
Sau quãng thời gian nổi sóng vào năm ngoái, cổ phiếu CFV cũng giảm sâu và lình xình quanh mệnh giá. Chỉ đến những phiên gần đây, cổ phiếu này mới bắt đầu nhịp tăng trở lại. Thông thường, một cổ phiếu tăng giá mạnh khi kết quả kinh doanh tăng trưởng đột biến, hoặc đến từ kỳ vọng tình hình kinh doanh cải thiện nhờ dự án mới, hay có “game” M&A…, nhưng gần đây trên thị trường lại không xuất hiện những thông tin như vậy xung quanh cổ phiếu CFV.
 
Giải trình về việc cổ phiếu liên tiếp tăng trần, CFV cũng đưa ra “văn mẫu” quen thuộc là “giá cổ phiếu tăng trần các phiên liên tục hoàn toàn là do diễn biến của thị trường chứng khoán. Công ty không có cơ sở để giải trình diễn biến trên”.
 
Theo tìm hiểu, CFV tiền thân là Công ty TNHH MTV Cà phê Thắng Lợi - doanh nghiệp Nhà nước được thành lập ngày 20/04/1977. Năm 2019, cổ phiếu của Công ty chính thức được giao dịch trên thị trường UPCoM với mã chứng khoán là CFV. Doanh nghiệp hoạt động chính trong lĩnh vực trồng, khai thác và chế biến kinh doanh cà phê.
 
Đà tăng giá của cổ phiếu CFV cũng không được hỗ trợ từ kết quả kinh doanh. Trong quý 4/2022, doanh thu của CFV đạt 64 tỷ đồng, tăng 177% so với mức thực hiện cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế cũng cải thiện mạnh từ âm 3,5 tỷ đồng trong quý trước lên 506 triệu đồng.
 
Tuy nhiên, tính chung cả năm 2022, lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp cà phê này chỉ đạt vỏn vẹn 1,2 tỷ đồng, giảm 80% so với cùng kỳ năm 2021. Dòng tiền kinh doanh của CFV cũng gặp phải vấn đề khi âm gần 18 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ vẫn ghi nhận con số dương 40 tỷ đồng.
 
Tại ngày 30/6, tổng tài sản là 212 tỷ đồng, tăng 15% so với đầu năm. Tài sản ngắn hạn chiếm 68% với 144 tỷ đồng, tăng 29%. Các khoản phải thu ngắn hạn tăng 30% lên 30 tỷ đồng. Riêng khoản phải thu ngắn hạn của khách hạn gấp đôi lần lên 13 tỷ đồng. Hàng tồn kho cũng tăng mạnh 73% lên 63 tỷ đồng. Tiền gửi ngân hàng của doanh nghiệp giảm mạnh 91% xuống chỉ còn hơn 730 triệu đồng.
 
Hạ Anh
Nhịp sống thị trường
 

Nguồn tin: cafef.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây