Năm “hỗn loạn” của thị trường chứng khoán sẽ kết thúc trong êm đẹp?

Một Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) ít diều hâu hơn cùng những dữ liệu đáng khích lệ cho thấy khả năng lạm phát được khống chế có thể tạo ra một đợt phục hồi lớn trong tháng 12. Cùng với đó, dữ liệu lịch sử cũng ủng hộ đà tăng trong tháng này. Suốt 70 năm qua, tháng 12 luôn là một tháng tăng trưởng tốt trên thị trường chứng khoán.
 
Tuy nhiên, tháng 12 năm nay có thể chưa có một khởi đầu rực rỡ như các năm khác. Hiện tại, ngay cả các nhà đầu cơ cũng vẫn đang lựa chọn đứng ngoài cuộc cho tới khi báo cáo lạm phát quan trọng tiếp theo được công bố vào ngày 13/12 tới.
 
Tuần trước, Chủ tịch Fed Jerome Powell đã tạo ra sự lạc quan khi cho biết Ngân hàng trung ương sẽ làm chậm tốc độ tăng lãi suất ngay từ cuộc họp chính sách sắp tới. Những nhận định của ông Powell đã khiến S&P 500 tăng 3,1% và chính thức vượt qua mức trung bình động 200 ngày – một chỉ báo kỹ thuật được theo dõi rộng rãi nhằm đánh giá xu hướng dài hạn. Đây là lần đầu tiên S&P 500 vượt ngưỡng này kể từ tháng 4.
 
Kết thúc tuần qua, S&P 500 tăng 1,1% khi các nhà đầu tư đánh giá báo cáo việc làm mạnh một cách đáng kinh ngạc và những rủi ro bao trùm từ việc FED tăng lãi suất sẽ đẩy nền kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái.
 
Eric Beiley, giám đốc điều hành bộ phận quản lý tài sản tại Steward Partners Global Advisory, cho biết: “Thị trường chứng khoán có thể đã chạm vùng đáy bởi chu kỳ tăng lãi suất của FED có thể sắp kết thúc. Nhìn vào năm tới, tôi thấy FED sẽ đi đến cuối chu kỳ tăng lãi suất bởi những đợt tăng lãi suất này rõ ràng có tác động tới lạm phát nhưng cũng đang kéo chậm kinh tế toàn cầu”.
 
Với những dữ liệu đã biết, CNBC tin rằng thị trường chứng khoán Mỹ có thể kết thúc năm 2022 đầy sóng gió với một tháng 12 rực rỡ. Ở thời điểm hiện tại, S&P 500 chỉ còn giảm chưa đến 15% so với đầu năm, mức phục hồi đáng kể so với đáy chỉ vài tháng trước. Tuy nhiên, sự khởi sắc có thể chưa xảy ra ngay lập tức.
 
Cuộc chiến giằng co giữa bên mua và bên bán có thể sẽ tiếp tục trong 8 phiên giao dịch tới, trước thời điểm FED đưa ra những quyết định cuối cùng trong cuộc họp chính sách của mình, được ấn định vào 2 ngày 13 và 14/12. Chỉ số giá tiêu dùng mới nhất cũng sẽ được công bố vào ngày 13/12.
 
Theo các chuyên gia, rất ít thông tin kinh tế được đánh giá là quan trọng hơn chỉ số lạm phát của tháng 11. Những con số này sẽ phản ánh hiệu quả của các đợt tăng lãi suất kỷ lục mà FED thực hiện trong những tháng qua đối với ngăn giá cả tăng vọt.
 
Nếu đà tăng trong tháng 12 diễn ra đúng như dự báo, S&P 500 sẽ có một quý 4 tốt nhất trong nhiều năm trở lại đây. So với cuối tháng 9, S&P 500 đã tăng 14%.
 
Thị trường chứng khoán luôn phản ánh trước tương lai, với việc tăng hay giảm của cố phiếu thường chính là kỳ vọng của nhà đầu tư trong khoảng 6 tháng cho tới 1 năm kể từ thời điểm hiện tại. Lịch sử cho thấy chứng khoán Mỹ thường tăng điểm sau khi lạm phát đạt đỉnh, với S&P 500 thường tăng ở mức 2 con số trong năm sau đó. Chính sự lạc quan này đã góp phần thúc đẩy cho cú tăng mạnh mẽ trên thị trường chứng khoán Mỹ.
 
Nó cũng khiến nhiều người tin rằng cổ phiếu Mỹ đã sẵn sàng tăng mạnh vào cuối năm. Tuy nhiên, vấn còn hàng loạt vấn đề, từ bất động sản hạ nhiệt, giá xăng dầu, lương công nhân và việc làm tiếp tục gây ra cuộc tranh luận về việc cổ phiếu đã thực sự chạm đáy hay chưa. Trong một biến động được mô tả là đáng kể, VIX – chỉ số được mô tả là thước đo nỗi sợ hãi của các nhà đầu tư, đã giảm xuống dưới 20 vào tuần trước sau khi tăng vọt lên 34,5 ngày 12/10 vừa qua.
 
Dẫu vậy, chúng khoán vẫn gặp nhiều trở ngại khi các nhà đầu tư chờ xem đà giảm, bắt đầu kể từ tháng Giêng, có bị phá vỡ hay không. Trong trường hợp đó, S&P 500 cần phải đóng cửa trên mức 4.090.
 
Mimi Duff, giám đốc điều hành tại GenTrust, nhấn mạnh khuyến nghị mua. Nhằm phòng ngừa rủi ro, Duff gợi ý khách hàng nên mua cổ phiếu của các công ty công nghệ sinh học vốn hóa lớn do bảng cân đối kế toán mạnh. Trong khi đó, các công ty vốn hóa nhỏ cũng hấp dẫn bởi định giá của chúng đã rất rẻ.
 
“Không ai muốn bắt dao rơi nhưng cũng chẳng ai muốn lỡ tàu. Thật không dễ dàng để hạ cánh chiếc máy bay trên một con đường hẹp nhưng lạm phát có thể đã đạt đỉnh và có thể giảm xuống mức 3-4% trong năm tới”, Duff nêu ra lý do mà bà cho rằng cơ hội đã tới.
 
Kết thúc phiên giao dịch thứ 6 tuần trước, Dow Jones đóng cửa với 34.429,8 điểm. S&P 500 đóng cửa ở 4.071,7 điểm còn Nasdaq đóng cửa với 11.461,5 điểm. Như vậy, Dow Jones chỉ còn cách đỉnh lịch sử khoảng 2.000 điểm (34.585,06 điểm, được xác lập ngày 3/11/2022).
 
Tham khảo: Bloomberg
Linh Anh
Nhịp sống Thị trường
 

Nguồn tin: cafef.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây