Nhà đầu tư F0 tiếp tục mang tiền cứu trợ Covid-19 đi đánh chứng, tạo cơn sốt mới trên TTCK Mỹ

Cuối tuần này, hầu hết người dân Mỹ sẽ nhận được khoản tiền cứu trợ Covid-19 từ chính phủ. Trong khi nhiều gia đình đang cạn kiệt tiền mặt sẽ sử dụng gói cứu trợ quy mô 1.900 tỷ USd để trả tiền thuê nhà hoặc trả những khoản nợ quá hạn, có 1 nhóm người sẽ sử dụng tấm séc 1.400 USD để tạo thành cơn sốt mới trên thị trường chứng khoán.
"Có lẽ tôi sẽ sử dụng một nửa để mua cổ phiếu", Iyana Halley, 1 diễn viên 28 tuổi mà mới đây đã xuất hiện trong bộ phim truyền hình "This is Us" của đài CNBC nói. Cô vẫn chưa quyết định sẽ mua cổ phiếu nào, nhưng vẫn đang chăm chú theo dõi những cuộc thảo luận trên mạng xã hội và nghe lời khuyên của 1 người bạn mà cô tin tưởng.
 
"Tôi vừa mới tham gia vào thị trường, vì thế đang cố gắng tìm hiểu", Halley trao đổi với Bloomberg.
 
Làn sóng nhà đầu tư nhỏ lẻ lần này có thể ập đến ngay trong phiên giao dịch thứ 2 tuần sau, nhiều khả năng sẽ đem lại sức sống mới cho Nasdaq 100 sau khi chỉ số này lao dốc và rơi vào giai đoạn điều chỉnh trong những ngày đầu tháng 3  vì các cổ phiếu meme bị bán tháo. Theo Sam Stovall, chiến lược gia trưởng tại CFRA Research, những tấm séc sẽ "tiếp đạn" cho thị trường vốn đang đứng trước nguy cơ bị bán tháo, ít nhất là trong ngắn hạn.
 
3
Chỉ số Nasdaq 100 đã rơi vào giai đoạn điều chỉnh. Nguồn: Bloomberg.
 
1 khảo sát được Deutsche Bank thực hiện trong tháng này cũng cho thấy những người trong độ tuổi từ 25 đến 34 và có tài khoản giao dịch chứng khoán trực tuyến có kế hoạch sử dụng khoảng 50% tiền cứu trợ để mua cổ phiếu. Các cá nhân có thu nhập dưới 75.000 USD và cặp vợ chồng có thu nhập dưới 150.000 USD sẽ đủ điều kiện để nhận trợ cấp. 2 vợ chồng với 1 đứa con sẽ nhận tổng cộng 4.200 USD.
 
Đối với 2 gói cứu trợ trước đây, Tyler Hopkins, 1 kỹ sư máy tính năm nay 26 tuổi đang làm việc tại Los Angeles, đều trích một nửa số tiền để đầu tư vào cổ phiếu GameStop và một số NFT (token không thể thay thế).  Lần này anh cũng dự định sẽ dùng một nửa tiền cứu trợ để mua thêm cổ phiếu.
 
Trong khi những tấm séc cứu trợ Covid-19 đang khiến các nhà đầu tư trẻ tuổi háo hức, các nhà đầu tư chuyên nghiệp cảnh báo những nhà đầu tư F0 này chỉ đầu tư dựa trên những thông tin đồn thổi và sẽ khiến giá cổ phiếu tăng trưởng một cách giả tạo.
 
Cơn sốt nhà đầu tư nhỏ lẻ đã kéo dài suốt gần 1 năm nay. Quá nhiều thời gian rảnh rỗi trong khi lại thiếu vắng những phương thức giải trí trong những ngày phong toả, đồng thời được hậu thuẫn bởi những ứng dụng giao dịch trực tuyến hoàn toàn miễn phí và rất dễ sử dụng, rất nhiều người bắt đầu tham gia đầu tư chứng khoán. Tuy nhiên không ít trong số đó đầu tư theo phong trào, dựa trên những thông tin chưa được kiểm chứng được lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội và thổi giá những cổ phiếu vốn bị cộng đồng các nhà đầu tư chuyên nghiệp tránh xa. Điển hình là công ty game GameStop, công ty giải trí AMC Entertainment và nhà sản xuất tai nghe Koss Corp. Các nhà đầu tư nhỏ lẻ cũng khiến mức độ biến động của thị trường tăng vọt.
 
Halley, nữ diễn viên đến từ Los Angeles, nhận thức được đầu tư chứng khoán rủi ro như thế nào, vì thế cô cũng có ý thức phòng vệ - bằng cách dùng một nửa số tiền cứu trợ đầu tư vào lớp học diễn xuất. "Cổ phiếu hay bất kỳ loại hình đầu tư nào cũng luôn có rủi ro", cô nói.
Tham khảo Bloomberg
 
Thu Hương
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị
 

Nguồn tin: cafef.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây