Nhà đầu tư trong nước mở mới gần nửa triệu tài khoản chứng khoán trong tháng 5, gần gấp đôi kỷ lục cũ

Theo số liệu từ Trung tâm lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD), nhà đầu tư trong nước đã mở mới 476.455 tài khoản chứng khoán trong tháng 5, gấp đôi so với tháng trước và là con số kỷ lục trong lịch sử.
Lượng tài khoản mở mới của nhà đầu tư nội trong tháng vừa qua thậm chí còn cao hơn 200.000 tài khoản so với đỉnh cũ lập được vào tháng 3. Nhà đầu tư cá nhân tiếp tục là nòng cốt khi mở mới 476.332 tài khoản bên cạnh 123 tài khoản đến từ nhà đầu tư tổ chức.
 
Tính chung 5 tháng đầu năm, nhà đầu tư trong nước mở mới tổng cộng hơn 1,38 triệu tài khoản chứng khoán, gần bằng con số cả năm 2021 (1,53 triệu tài khoản). Tổng số tài khoản chứng khoán nhà đầu tư trong nước đến cuối tháng 4 đạt 5,6 triệu, chiếm gần 5,7% dân số.
 
Tuy nhiên, cần lưu ý rằng con số này chưa thực sự phản ánh chính xác tỷ lệ người dân tham gia vào chứng khoán bởi một nhà đầu tư có thể có nhiều tài khoản tại nhiều CTCK chưa kể những tài khoản ở trạng thái "passive".
 
Việc nhà đầu tư nội ồ ạt mở tài khoản chứng khoán thời gian gần đây có nhiều yếu tố, trong đó đáng kể nhất là việc (1) Lãi suất huy động đang ở mức thấp; (2) Kênh trái phiếu doanh nghiệp bị siết lại; (3) Nền kinh tế được kỳ vọng hồi phục mạnh sau đại dịch; (4) Định giá thị trường chứng khoán Việt Nam đang hấp dẫn so với các quốc gia trong khu vực; (5) Triển vọng nâng hạng thị trường mới nổi trong 2 năm tới; (6) Người dân ít có sự lựa chọn kênh đầu tư và (7) Việc áp dụng eKYC giúp mở tài khoản trở nên thuận tiện hơn. (8) Một số ngân hàng cũng triển khai chương trình tự động mở tài khoản chứng khoán tại CTCK liên kết cho khách hàng đến mở tài khoản.
 
Tháng 5 vừa qua, thị trường chứng khoán có nhiều biến động mạnh, VN-Index giảm sâu trong nửa đầu năm nhưng đã hồi phục khả quan trong phần còn lại để chốt tháng với mức giảm 5,4%. Tuy nhiên, thanh khoản thị trường vẫn tiếp tục sụt giảm đáng kể bất chấp lượng cổ phiếu mở mới đạt kỷ lục.
Thanh khoản thị trường cổ phiếu tháng 5 ghi nhận giá trị và khối lượng giao dịch bình quân phiên lần lượt đạt trên 14.951 tỷ đồng và 540,22 triệu cổ phiếu, giảm lần lượt 32,4% về giá trị và 21% về khối lượng so với tháng trước. Riêng trên HoSE, thanh khoản bình quân phiên đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 2/2021.
 
Trái với làn sóng tham gia ồ ạt của nhà đầu tư nội, trong tháng 5, khối ngoại chỉ mở mới 256 tài khoản, giảm 112 tài khoản so với tháng trước. Dù vậy, nhà đầu tư nước nước ngoài lại có tháng thứ 2 liên tiếp mua ròng với giá trị gần 3.200 tỷ đồng. Trước đó, khối ngoại cũng đã bất ngờ quay lại mua ròng 4.000 tỷ đồng trong tháng 4 qua đó chấm dứt chuỗi 8 tháng bán ròng liên tiếp.
 
Yếu tố thúc đẩy khối ngoại tiếp tục bán ròng trong giai đoạn trước được cho là đến từ những dự báo về chính sách thắt chặt tiền tệ của Fed trong bối cảnh lạm phát tại nhiều nước tăng cao. Tuy nhiên, khi lộ trình tăng lãi suất đã rõ ràng, nhà đầu tư nước ngoài được kỳ vọng sẽ sớm quay lại mua ròng cổ phiếu Việt Nam.
 
Thêm nữa, câu chuyện nâng hạng thị trường cũng được kỳ vọng sẽ thúc đẩy sự trở lại của khối ngoại trong tương lai. Hiện, quy mô vốn mà các quỹ có thể phân bổ cho các thị trường cận biên chỉ khoảng 95 tỷ USD, còn quy mô vốn dành cho các thị trường mới nổi đang vào khoảng 6.800 tỷ USD. Ông Nguyễn Quang Thuân, Chủ tịch kiêm TGĐ FiinGroup cho biết, nếu được nâng hạng lên thị trường mới nổi (Emerging Markets), Việt Nam cũng có thể đón nhận tới hàng chục, thậm chí hàng trăm tỷ USD đổ vào thị trường."
 
Hà Linh
Theo Nhịp sống kinh tế
 

Nguồn tin: cafef.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây