Nhận định thị trường ngày 30/5: Dư địa tăng điểm vẫn còn

Tăng điểm
(Công ty Chứng khoán Asean - AseanSC)
 
Xu hướng ngắn hạn của thị trường trở nên tích cực hơn khi VN-Index ghi nhận phiên tăng điểm thứ 4 liên tiếp, trong bối cảnh thanh khoản tăng khá và cao hơn trung bình 20 phiên. Điều này cho thấy bên mua đang tạm thời chiếm ưu thế, và dòng tiền có dấu hiệu quay lại thị trường, qua đó hỗ trợ đáng kể cho đà tăng của chỉ số. Do đó, AseanSC cho rằng khả năng thị trường sẽ tiếp tục tăng điểm để hướng tới lấp ‘Gap’ tại vùng 1.310 – 1.330 điểm trong tuần tới. Dự báo trong phiên giao dịch tới, VN-Index sẽ có quán tính tăng điểm để kiểm định vùng kháng cự gần 1.290 – 1.295 điểm, và xa hơn là vùng kháng cự 1.300 – 1.305 điểm. Sự rung lắc có thể diễn ra ở vùng giá cao khiến VN-Index có thể sẽ thu hẹp đà tăng về phía cuối ngày.
 
VN-Index còn phải vượt qua ngưỡng tâm lý 1.300 điểm và 1.350 – 1.360 điểm
(Công ty Chứng khoán BIDV - BSC)
 
Mặc dù thị trường đang chuyển biến tích cực, BSC cho rằng VN-Index còn phải vượt qua ngưỡng tâm lý 1.300 điểm và 1.350 – 1.360 điểm để xác nhận xu hướng ngắn trung hạn qua thu hút dòng tiền hình thành các nhịp tăng trưởng về giá đồng hành tăng trưởng thanh khoản trong tháng 6.
 
Thị trường quay lại vùng 1.297 - 1.315 điểm
(Công ty Chứng khoán MB – MBS)
 
Thị trường phục hồi 2 tuần liền sau chuỗi giảm 6 tuần liên tiếp, nhịp hồi 7/9 phiên tăng kể từ mức đáy ngày càng củng cố khả năng tạo đáy ngắn hạn và đã kích thích dòng tiền quay lại bắt đáy. Thanh khoản đang tăng dần cho thấy nhu cầu chốt lời nhưng cũng là tín hiệu cho thấy dòng tiền đã tự tin vào lại thị trường. Các chỉ báo kỹ thuật đang trở nên tích cực giúp nhà đầu tư có thể kỳ vọng thị trường quay lại vùng 1.297 - 1.315 điểm trong tuần tới
 
Đối diện với khả năng điều chỉnh
(Công ty Chứng khoán Sài Gòn-Hà Nội - SHS)
Thị trường hồi phục tuần thứ 2 liên tiếp cho thấy đợt hồi phục này của thị trường khá mạnh và tin cậy, khối lượng giao dịch mặc dù đang ở mức thấp nhưng đã được cải thiện theo đà tăng của thị trường cũng là tín hiệu hỗ trợ tích cực cũng cố đà tăng. Tuy nhiên, với việc VN-Index tiệm cận ngưỡng cản tâm lý 1.300 điểm và sau 2 tuần tăng điểm liên tiếp rất có thể thị trường sẽ đối diện với khả năng điều chỉnh, nhịp điều chỉnh (nếu có) không hẳn mang tính chất tiêu cực mà nó sẽ tạo cơ hội để thị trường tích lũy lại trước khi có những động thái tích cực hơn.
 
Mặc dù thị trường đã hồi phục mạnh nhưng định giá thị trường vẫn đang ở mức khá hấp dẫn cho các nhà đầu tư dài hạn với P/E của VN-Index và VN30 chỉ quanh mức 14 lần, thấp hơn mức trung bình 5 năm gần nhất. Với đà hồi phục của nền kinh tế sau đại dịch và kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết cũng cho thấy tốc độ tăng trưởng lợi nhuận trong quý I khá ấn tượng thì mặt bằng giá cổ phiếu hiện tại vẫn đang mở ra nhiều cơ hội đầu tư dài hạn, tuy nhiên nhà đầu tư có thể chờ đợi cơ hội giải ngân ở các nhịp điều chỉnh của thị trường.
 
Dư địa tăng điểm của thị trường vẫn còn
(Công ty Chứng khoán Rồng Việt - VDSC)
Diễn biến thị trường tiếp tục theo hướng tích cực sau phiên bùng nổ 25/05. Tuy nhiên, động thái chốt lời tiếp tục xuất hiện và có cường độ dần tăng khi VN-Index đạt mức cao mới, thể hiện qua những biến động trồi sụt trong phiên kèm thanh khoản tăng. Áp lực chốt lời hiện tại chưa tác động quá lớn đến xu thế tăng điểm của thị trường nhưng có thể sẽ tiềm ẩn và gia tăng đáng kể trong thời gian tới. Dư địa tăng điểm của thị trường vẫn còn nhưng cần lưu ý vùng cản 1.300 điểm của VN-Index, có thể thị trường sẽ chịu áp lực cản lớn tại vùng này. Do vậy, nhà đầu tư nên hạn chế mua đuổi cổ phiếu khi thị trường chung đang tiến tới vùng cản, đồng thời tận dụng nhịp tăng này để chốt lời và cơ cấu lại danh mục theo hướng giảm thiểu rủi ro.
 
Duy trì đà tăng trong các phiên giao dịch đầu tuần
(Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam - YSVN)
YSVN cho rằng thị trường có thể sẽ xuất hiện nhịp điều chỉnh trong phiên và duy trì đà tăng trong các phiên giao dịch đầu tuần. Đồng thời, thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn cho nên thị trường có thể sẽ còn xuất hiện các nhịp tăng giảm đan xen, mức kháng cự ngắn hạn kế tiếp của VN-Index là 1.393 điểm. Điểm tích cực là dòng tiền ngắn hạn đã cải thiện, nhưng dòng tiền có thể sẽ vẫn chưa tăng mạnh. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn cũng tăng mạnh cho thấy cơ hội ngắn hạn gia tăng.
 
Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.
 
Theo Bình An
Người Đồng Hành
 

Nguồn tin: cafef.vn/

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây