Nhu cầu khẩu trang y tế tăng đột biến, cổ phiếu Danameco (DNM) tăng 8 lần trong năm 2020

Trái với diễn biến ảm đạm của hầu hết cổ phiếu trên sàn chứng khoán, DNM của Tổng CTCP Danameco đang có sự bứt phá ấn tượng từ đầu năm tới nay. Kết thúc phiên giao dịch 31/7, thị giá DNM đạt 66.500 đồng/cp, gấp gần 8 lần so với thời điểm đầu năm, trong khi chỉ số VN-Index giảm 17% trong cùng giai đoạn.
 
Thậm chí trong 5 phiên giao dịch gần nhất, cổ phiếu DNM đều tăng hết biên độ 10% và vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại khi lượng dư mua giá trần vẫn còn rất lớn. Từ một cổ phiếu thanh khoản thấp, ít được nhà đầu tư chú ý, DNM đã trở thành hiện tượng trong năm 2020. Vậy điều gì khiến DNM bất ngờ thu hút sự quan tâm của giới đầu tư trong giai đoạn qua?
 
Nhu cầu khẩu trang tăng vọt trong mùa Covid-19

Được thành lập năm 1976, Danameco là doanh nghiệp chuyên sản xuất, kinh doanh các sản phẩm vật tư y tế trên địa bàn Đà Nẵng. Sản phẩm của Danameco khá đa dạng, trong đó có nhiều sản phẩm phòng ngừa sự lây lan của dịch Covid-19 như trang phục chống dịch, khẩu trang y tế, khẩu trang phòng chống nhiễm khuẩn…
 
Sự bùng phát của dịch Covid-19 trong năm 2020 đã khiến nhu cầu các sản phẩm như quần áo y tế, khẩu trang tăng mạnh. Trong những thời điểm cao trào dịch Covid-19, khẩu trang luôn trong tình trạng "cháy hàng" và giá bán tại nhiều nơi thậm chí tăng gấp đôi so với ngày thường. Cầu thị trường tăng cao đã mang đến cơ hội cho các doanh nghiệp sản xuất vật tư y tế như Danameco.
 
Một điểm đáng chú ý, đà tăng của DNM từ đầu năm tới nay được chia thành 2 giai đoạn rõ rệt. Giai đoạn đầu tiên diễn ra từ đầu tháng 2 tới cuối tháng 4 và cổ phiếu DNM đã tăng mạnh từ vùng 9.000 đồng lên 35.000 đồng/cp. Đây cũng là lúc làn sóng Covid-19 diễn ra mạnh và Việt Nam thực hiện giãn cách xã hội.
 
Sau giai đoạn này khi dỡ bỏ giãn cách xã hội, cổ phiếu DNM không còn dậy sóng như trước và biến động trong biên độ hẹp từ vùng 35.000 đồng – 40.000 đồng/cp.
 
Tuy vậy, khi dịch Covid-19 bất ngờ bùng phát trở lại với tâm điểm Đà Nẵng trong giai đoạn cuối tháng 7 đã khiến giới đầu tư tìm đến DNM và cổ phiếu này tiếp tục "dậy sóng" lần 2 với chuỗi 5 phiên tăng trần liên tiếp.
 
Kết quả kinh doanh khả quan, chi trả cổ tức ổn định

Dù không quá nổi bật, tuy nhiên hoạt động kinh doanh Danameco những năm qua tương đối ổn định và chưa khi nào thua lỗ. Năm 2020, kết quả kinh doanh Danameco đã bứt phá mạnh nhờ cầu tiêu thụ thiết bị y tế, khẩu trang gia tăng đột biến.
 
Số liệu 6 tháng đầu năm cho biết Danameco đạt doanh thu 366 tỷ đồng, gấp 4 lần và lợi nhuận sau thuế 25,5 tỷ đồng, gấp 8,5 lần cùng kỳ năm trước. Đây là con số kỷ lục về cả doanh thu, lợi nhuận của công ty. Thậm chí, so với kết quả kinh doanh cả năm 2019 thì doanh thu 6 tháng đầu năm nay còn lớn hơn và lợi nhuận gấp 3 lần.
 
Kết quả kinh doanh tăng trưởng đột biến đã thu hút dòng tiền vào DNM, qua đó giúp cổ phiếu có chuỗi phiên tăng trần ấn tượng thời gian qua. Bên cạnh đó, DNM cũng là doanh nghiệp có lịch sử chi trả cổ tức bằng tiền mặt khá ổn định, từ 10 – 15% mỗi năm và đây cũng là yếu tố hỗ trợ cho đà bứt phá của cổ phiếu.
 
Minh Anh
Theo Trí thức trẻ
 

Nguồn tin: cafef.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây