Pyn Elite Fund lý giải quyết định thoái vốn khỏi MWG, hẹn “tái ngộ” khi bài toán room ngoại được giải quyết

photo1608476040772 16084760412821594066420


Trong báo cáo mới được công bố, Pyn Elite Fund đã chia sẻ lý do quỹ thoái toàn bộ vốn khỏi Thế giới di động (MWG) trong giai đoạn cuối năm 2019 và năm 2020.
 
Pyn Elite Fund cho biết trong khoảng 6 năm đầu tư vào MWG, quỹ đã có được khoản lợi nhuận lên tới hơn 500% và đây cũng từng là khoản đầu tư lớn nhất danh mục với tỷ trọng 18%.
 
Nhiều năm qua, MWG đã được giao dịch với 2 loại giá do vấn đề giới hạn sở hữu nước ngoài 49%. Trong nước, các NĐT nội giao dịch MWG bình thường với mức giá được xác định thông qua giao dịch khớp lệnh, thỏa thuận trên sàn. Trong khi đó, các NĐT ngoại muốn tăng sở hữu MWG chỉ có thể mua lại từ NĐT ngoại khác với mức giá vượt xa thị trường (Premium) thông qua Trung tâm lưu ký (VSD).
 
Theo Pyn Elite Fund, nhu cầu sở hữu MWG cao đến mức các NĐT ngoại sẵn sàng chi trả mức giá cao hơn 40% - 50% thị giá trên sàn chứng khoán. Đây cũng là yếu tố giúp Pyn Elite Fund lãi lớn khi bán MWG nhờ có khoản thặng dư vượt trội.
 
Pyn Elite Fund cũng cho rằng việc NĐT ngoại phải giao dịch với mức giá vượt trội như trường hợp MWG do vấn đề giới hạn sở hữu của khối ngoại tại một số ngành nghề kinh doanh. Nếu có các sản phẩm mới như cổ phiếu không có quyền biểu quyết (NVDR) sẽ giúp hạn chế tình trạng này.
 
Quỹ đầu tư đến Phần Lan cho biết mức giá Premium mà NĐT ngoại bỏ ra để mua cổ phiếu Việt Nam thường xuất hiện tại các công ty có giới hạn sở hữu nước ngoài là 30% hoặc 49% hoặc các công ty đã được phần lớn NĐT ngoại sở hữu.
 
Nhu cầu cao sẽ kéo theo việc NĐT phải trả mức giá chênh lệch để sở hữu. Nếu giá chênh lệch không quá 7% so với thị trường, giao dịch có thể được thực hiện bình thường trên sàn chứng khoán. Nếu mức chênh lệch lớn hơn 7%, giao dịch sẽ phải thực hiện thông qua VSD và Pyn Elite Fund cho rằng yếu tố này khiến việc giao dịch trở nên mất thời gian và mức giá không được tiết lộ cho NĐT khác.
 
Bên cạnh MWG, Pyn Elite Fund cũng tiết lộ một số cổ phiếu khiến NĐT nước ngoài phải giao dịch với mức giá vượt xa thị trường như FPT (cao hơn thị trường 15-20%), REE (cao hơn thị trường 7-10%), TCB (cao hơn thị trường 7%).
 
1 16084760646771288159870
Một số cổ phiếu NĐT ngoại phải trả chênh lệch so với thị trường để sở hữu
 
Về vấn đề thoái vốn khỏi MWG, Pyn Elite Fund cho rằng quyết định này không phải do quan điểm của quỹ về tình hình hoạt động của doanh nghiệp thay đổi. Quyết định được đưa ra trong bối cảnh Việt Nam có thể thay đổi các quy định về giới hạn sở hữu nước ngoài trong vòng 2 năm tới để đáp ứng các điều kiện nâng hạng thị trường mới nổi.
 
Pyn Elite Fund cho biết quỹ có thể sẽ mua lại MWG nếu vấn đề giới hạn sở hữu nước ngoài của công ty được giải quyết, giúp việc giao dịch cổ phiếu có thể trở nên bình thường.
 
Minh Anh
Theo Trí thức trẻ
 

Nguồn tin: cafef.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây