Thị trường tiệm cận vùng kháng cự tâm lý, nhà đầu tư nên làm gì?

Đối với các nhà đầu tư ngắn hạn có thể cơ cấu lại tỷ trọng danh mục tại các phiên điều chỉnh, tăng tỷ trọng đối với nhóm cổ phiếu ngành ngân hàng và giảm tỷ trọng nhóm cổ phiếu đã có mức tăng nóng trong thời gian vừa qua.
 
Fed có thể sẽ tiếp tục thực hiện nhiều đợt tăng lãi suất mạnh mẽ hơn trong những tháng tới liệu có ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán Việt Nam; một số thay đổi liên quan đến việc rút ngắn thời gian giao dịch, giao dịch lô lẻ liệu có khiến thanh khoản cải thiện; nhà đầu tư có nên tăng tỷ lệ margin thời điểm hiện tại....?, là những vấn đề được chúng tôi đề cập trong cuộc trao đổi với ông Tô Quốc Bảo - Trưởng nhóm chiến lược thị trường, Công ty Chứng khoán Dầu khí (PSI).
 
Sau tuyên bố của Chủ tịch Fed, chứng khoán Mỹ giảm hơn 1.000 điểm kéo theo các thị trường chứng khoán bao gồm Việt Nam chịu áp lực giảm điểm mạnh phiên đầu tuần vừa qua. Kết phiên 29/8, VN-Index giảm 12 điểm trong khi có thời điểm trong phiên chỉ số từng để mất 30 điểm. Theo ông, cuộc chiến chống lạm phát được Chủ tịch Fed đề cập còn ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán Việt Nam như thế nào?
Ông Tô Quốc Bảo - Trưởng nhóm chiến lược thị trường (PSI): Chủ tịch Fed Jerome Powell đã đưa ra một thông điệp rõ ràng là Fed có thể sẽ thực hiện nhiều đợt tăng lãi suất mạnh mẽ hơn trong những tháng tới và kiên quyết tập trung vào việc kiềm chế mức lạm phát cao nhất trong bốn thập kỷ. Việc tăng lãi suất liên tục để kiềm chế lạm phát có thể khiến nền kinh tế rơi vào suy thoái, dẫn tới sự dịch chuyển dòng tiền của các nhà đầu tư từ các tài sản có tính rủi ro cao là cổ phiếu sang các tài sản có rủi ro thấp hơn.
Song song với đó, kinh tế Mỹ được coi là nền kinh tế lớn nhất trên thế giới có sức ảnh hưởng lớn tới các nền kinh tế khác. Việc nền kinh tế Mỹ suy yếu sẽ kéo theo hàng loạt các nền kinh tế khác sụt giảm, trong đó có cả Việt Nam khi mà Mỹ là đối tác xuất khẩu lớn nhất.
 
Do đó, giới đầu tư lo ngại triển vọng kinh tế kém khả quan, dẫn đến sự sụt giảm ở thị trường cổ phiếu Mỹ cũng như trong nước.
 
Bên cạnh thông tin tiêu cực trên, thị trường đón nhận những thông tin tích cực như việc Ngân hàng sẽ có động thái nới room tín dụng, việc giao dịch lô lẻ trên HoSE, rút ngắn thời gian giao dịch xuống T+2,5. Với những thông tin tích cực này, theo ông thời gian tới TTCK sẽ diễn biến như thế nào?
Trong ngắn hạn thị trường vẫn sẽ duy trì được xu hướng phục hồi tích cực khi mà dòng tiền liên tục luân chuyển giữa các nhóm ngành. Áp lực chốt lời sẽ tiếp tục gia tăng đối với các nhóm cổ phiếu tăng nóng trong thời gian qua khi chỉ số thị trường VN-Index áp sát vùng kháng cự tâm lý 1.300 điểm.
 
Tuy nhiên, với những thông tin hỗ trợ tích cực về việc nới hạn mức tăng trưởng tín dụng đối với nhóm cổ phiếu ngân hàng thì tôi kỳ vọng nhóm cổ phiếu ngân hàng sẽ quay trở lại dẫn dắt và chống đỡ thị trường tại các nhịp điều chỉnh mạnh. Nhóm cổ phiếu ngân hàng luôn là nhóm cổ phiếu quan trọng trong việc giữ vững xu hướng của chỉ số khi đây là nhóm cổ phiếu chiếm tỷ trọng vốn hóa lớn nhất trên thị trường.
 
Giao dịch lô lẻ và rút ngắn thời gian giao dịch xuống T+2,5 tác động đến thanh khoản ra sao, thưa ông?
Trong phiên giao dịch ngày 29/8, thanh khoản chính thức quay trở lại vượt mức 1 tỷ USD. Đây là phiên giao dịch đầu tiên áp dụng quy chế giao dịch mới T+2,5, thanh khoản cả ba sàn tăng mạnh trong đó riêng sàn HOSE, thanh khoản đạt gần 19.000 tỷ đồng – tăng hơn 35% so với trung bình cả tháng 8 và là mức cao nhất kể từ tháng 4/2022 tới nay.
 
Như vậy đúng như kỳ vọng của các nhà đầu tư, việc rút ngắn thời gian thanh toán giao dịch đã giúp thanh khoản toàn thị trường tăng mạnh. Tuy nhiên, chúng ta cần một thời gian nữa trước khi có thể chính thức xác nhận xu hướng của dòng tiền.
 
Theo ông với nhà đầu tư chưa sử dụng margin nhiều trong danh mục, thời điểm này có phải là thời điểm thích hợp để tăng tỷ lệ margin chưa?
Chỉ số VN-Index đã phục hồi tăng hơn 13%, tương đương mức tăng hơn 140 điểm kể từ khi tạo đáy ở vùng 1.140-1.150 điểm vào thời điểm đầu tháng 7. Chỉ số cũng đã có 7 tuần tăng điểm liên tiếp với hàng loạt nhóm cổ phiếu có mức hồi phục từ 30% - 50% kể từ đáy gần nhất.
 
Hiện nay áp lực chốt lời đã gia tăng mạnh trong những phiên gần đây khi chỉ số VN-Index tiệm cận vùng kháng cự tâm lý 1.300 điểm cùng với những thông tin tiêu cực liên quan tới quyết định tăng lãi suất của Fed. Trong giai đoạn này của thị trường, tôi cho rằng các nhà đầu tư nên ưu tiên quản trị rủi ro đưa tỷ trọng danh mục đầu tư về mức an toàn, hạn chế sử dụng margin nhằm giảm thiểu tối đa rủi ro trong bối cảnh các ngưỡng kháng cự mạnh đang đến gần cùng mối lo ngại về các động thái tăng lãi suất dứt khoát của Fed.
 
Đối với các nhà đầu tư ngắn hạn có thể cơ cấu lại tỷ trọng danh mục tại các phiên điều chỉnh, tăng tỷ trọng đối với nhóm cổ phiếu ngành ngân hàng và giảm tỷ trọng nhóm cổ phiếu đã có mức tăng nóng trong thời gian vừa qua. Ngoài ra nhà đầu tư còn có thể để ý tới các nhóm ngành như bất động sản khu công nghiệp, cảng biển và vận tải biển và nhóm ngành hàng tiêu dùng văn phòng phẩm khi mà đây sẽ là những nhóm ngành có nhiều triển vọng trong kết quả kinh doanh những tháng cuối năm nay.
 
Theo Bảo Vy
Nhịp sống kinh doanh
 

Nguồn tin: cafef.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây