Chào bán thêm loại dầu thô siêu rẻ đến châu Á, Nga vẫn chưa thể lấp đầy được chỗ trống của EU

Các nguồn tin và dữ liệu thương mại đã cho thấy, Nga đang nỗ lực gửi thêm những thùng dầu được sản xuất ở khu vực Bắc Cực tới Trung Quốc và Ấn Độ - 2 thị trường tiềm năng nhất tính đến thời điểm hiện tại với mức chiết khấu thậm chí còn cao hơn trước sau khi châu Âu đóng cửa hoàn toàn với nguồn cung từ Nga vào tháng 12.
 
Các loại dầu Arco, Novy Port và Varandey được Nga khai thác ở khu vực Bắc Cực thường không hướng về phía Đông từ trước tới nay và chủ yếu bán cho châu Âu nhưng hiện đang tìm kiếm những “bến đỗ” xa hơn sau khi EU, các quốc gia G7 và Úc đưa ra mức giá trần đối với dầu của Nga vào tháng 12. Như vậy người bán đang vừa phải chịu mức chiết khấu lớn hơn và chịu chi phí vận chuyển cao hơn, đồng nghĩa với lợi nhuận cũng sẽ sụt giảm theo.
 
“Tất cả các loại dầu thô Bắc Cực này thường đến EU nhưng bây giờ chúng phải đi đến những nơi khác,” một thương nhân có trụ sở tại Singapore cho biết.
 
Dữ liệu của Refinitiv cho thấy xuất khẩu dầu thô của Bắc Cực sang Ấn Độ đã tăng đều đặn kể từ tháng 5, với mức kỷ lục 6,67 triệu thùng trong tháng 11 và 4,1 triệu thùng trong tháng 12. Hầu hết các nguồn cung cấp là dầu Arco/Novy Port được sản xuất tại các mỏ do Gazprom Neft điều hành.
 
Dầu thô Arco là loại chua nặng từ mỏ Prirazlomnoye trong khi loại Novy Port chất lượng tốt hơn, từ mỏ Novoportovskoye, là loại dầu thô ngọt vừa đến nhẹ.
 
Theo hai nguồn tin và dữ liệu của Refinitiv, tuần trước Ấn Độ đã nhập khẩu lô hàng dầu thô Varandey đầu tiên được chất lên cảng Murmansk vào cuối tháng 11.
 
Tàu chở dầu Bear Alcor chở 900.000 thùng hàng đi qua Châu Âu, Địa Trung Hải và Kênh đào Suez, đã được dỡ hàng tại cảng Cochin ở Kerala vào ngày 27 tháng 12 cho nhà máy lọc dầu Bharat Petroleum Corp. Hai chuyến hàng 600.000 thùng khác được bốc vào tháng 11 đã được dỡ xuống Rotterdam ở Hà Lan. Tuy nhiên không rõ công ty nào đã mua những lô hàng này.
 
Một trong những nguồn tin tại một nhà máy lọc dầu của Ấn Độ cho biết, Nga cũng có khối lượng tương đối tốt các loại khác đang được cung cấp cho người mua Ấn Độ.
 
Ông nói thêm rằng tỷ suất lợi nhuận gộp từ các loại chế biến như Arco và Novy Port được mua trên cơ sở giao hàng cao hơn 10 USD/thùng so với các loại dầu thô có chất lượng tương tự của Mỹ như Mars và West Texas Middle.
 
 
Bến đỗ thay thế châu Âu chưa chắc chắn 
Dầu thô Varandey, được sản xuất từ ​​các mỏ dầu Timan-Pechora do Lukoil vận hành, có tỷ trọng API (chỉ số đo mức độ nặng hoặc nhẹ của dầu mỏ dạng lỏng so với nước) khoảng 37 độ và chứa 0,4% lưu huỳnh. Chất lượng của nó tương tự như ESPO Blend - một loại dầu Viễn Đông được các nhà máy lọc dầu độc lập của Trung Quốc ưa chuộng.
 
Nguồn tin thứ hai cho biết dầu thô Varandey dễ dàng xử lý đối với các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ mặc dù việc mua hàng trong tương lai sẽ phụ thuộc vào mức giá.
 
"Bây giờ Ấn Độ và Trung Quốc là điểm đến chính của họ," ông nói.
 
Dữ liệu của Refinitiv cho thấy ít nhất ba tàu chở dầu đã nạp dầu thô Bắc Cực tại cảng Murmansk hiện đang hướng đến Trung Quốc.
 
Dữ liệu cũng cho thấy một trong các tàu chở dầu Nikolay Zuyev chở khoảng 780.000 thùng dầu thô dự kiến ​​cập cảng vào ngày 18/1 nhưng vẫn chưa có điểm đến cụ thể. Hai tàu chở dầu khác - NS Bravo và Gladiator - mỗi chiếc chở khoảng 900.000 thùng dầu thô dự kiến ​​sẽ đến thành phố Thanh Đảo phía đông Trung Quốc vào ngày 3/2 và 15/2.
 
Refinitiv đã liệt kê các loại mà các tàu này chở là dầu thô Arco mặc dù một thương nhân Trung Quốc cho biết có thể có dầu thô Varandey trên tàu. Không rõ nhà máy lọc dầu nào đã mua lô hàng này.
 
Một thương nhân khác cho biết dầu thô Arco đã được chào bán cho người mua Trung Quốc với giá thấp hơn 9 USD/thùng so với dầu Brent ICE trên cơ sở giao hàng tận nơi, tuy nhiên không tiết lộ chi tiết mức giá mà các thỏa thuận đã được ký kết.
Theo Bloomberg, FT
 
Như Quỳnh
Nhịp sống thị trường
 

Nguồn tin: cafef.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây