Chủ kho lạnh ngừng mua thanh long, dân lao đao

Ngày 9/1, thông tin với PV Tiền Phong, anh Nguyễn Văn Mười (xã Thanh Bình, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang) cho biết, còn vài ngày nữa là thu hoạch vườn thanh long hơn 1,5 ha nhưng giá hiện đã xuống còn khoảng 2.000 đồng/kg.
Theo anh Mười, giá xuống thấp nhưng cũng khan hiếm người mua, hầu hết nhà kho đã đóng cửa. “Từ đây lên huyện Châu Thành của Long An có cả trăm nhà kho nhưng đóng cửa hết rồi, không có ai mua để xuất khẩu nữa”, anh Mười nói.
 
Huyện Chợ Gạo cũng là địa phương trồng tập trung nhiều thanh long nhất ở Tiền Giang (tỉnh trồng thanh long nhiều thứ 3 cả nước, sau Bình Thuận và Long An). Từ nay đến Tết Nguyên đán còn rất nhiều thanh long của bà con cần tiêu thụ, nhưng với giá chạm đáy như hiện nay, người trồng thanh long lỗ nặng.
 
Một chủ vựa thu mua thanh long ở huyện Châu Thành, tỉnh Long An nói: “Người dân gọi quá trời mà chúng tôi đâu dám mua nhiều”. Theo ông, giá thanh long xuống thấp kỷ lục nên mấy ngày qua nhiều nhà vườn gọi điện “cháy máy” mà người thu mua không dám mua do cửa khẩu biên giới hạn chế mỗi ngày vài chục xe được thông quan. Nếu thu mua nhiều không XK được, thì thiệt hại nặng. Phía Trung Quốc kiểm tra rất nghiêm ngặt, cả chục ngày phải “đóng quân” tại cửa khẩu, thanh long không còn chất lượng cao, thương lái Trung Quốc ép giá. Mọi năm, người trồng thanh long chỉ chờ bán mùa Tết, nhưng năm nay xem như mùa thanh long không trọn vẹn...
 
Nhiều ý kiến cho rằng, phải thành lập hợp tác xã để từ đó thu mua nông sản của dân, đừng để những “đầu nậu” Trung Quốc nhảy vào thu mua và “thao túng” giá. Địa phương cần có giải pháp, vận động thương nhân đảm bảo thu mua theo ký kết, hoặc thông tin để chủ động, không lặp lại “vết xe đổ”. “Hiện nay, tôi cũng như nhiều chủ vựa thu mua thanh long trên địa bàn Long An, Tiền Giang chỉ mua cầm chừng, cứ đủ hàng là xuất đi chứ không dám trữ kho lạnh lâu. Vừa qua, 4 xe container thanh long của tôi bị kẹt tại cửa khẩu, thiệt hại hết 200 triệu đồng”, một chủ kho lạnh cho biết.
 
Ông Lê Thành Phát (huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang), hơn 20 năm trồng thanh long cho biết, từ cuối tháng 12/2021, phía Trung Quốc đóng cửa khẩu biên giới khiến việc giao thương hàng hóa của 2 nước bị ảnh hưởng đáng kể, thương lái thu mua cầm chừng càng khiến ông như “ngồi trên đống lửa”.
 
Trước đây thương lái đi mua theo từng giai đoạn, trái mới nhú bằng nắm tay giá cũng 40-50.000 đồng/kg, trái chín người mua vào tận vườn bao tiêu có khi giá đến 80.000 đồng/kg... Còn bây giờ thương lái quay ra ép giá...
 
Theo CẢNH KỲ - NHẬT HUY
Tiền phong
 

Nguồn tin: cafef.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây