Cúc mâm xôi tím 'cháy hàng' khi lần đầu xuất hiện ở Cần Thơ

Luôn nghiên cứu, tìm kiếm giống hoa mới để mang về trồng thử nghiệm và phân phối cho các hộ trồng hoa ở khắp các tỉnh, thành miền Tây, ông Đoàn Hữu Bốn - Giám đốc Hợp tác xã hoa kiểng Bình An, phường Long Hòa, kiêm Phó Chủ nhiệm Làng nghề hoa kiểng Phó Thọ - Bà Bộ đã đem giống hoa cúc mâm xôi tím về làng hoa để trồng thử nghiệm.
 
Ông Bốn chia sẻ: “Giống cúc mâm xôi tím này của Hàn Quốc lai tạo, mấy người đi “săn giống” thấy đẹp nên đưa về cho tôi trồng. Ban đầu giống mới đem về khoảng 8.000 cây nhưng tôi chê, chỉ để lại 160 cây, còn lại tôi chia cho các anh em ở tỉnh khác trồng. Theo kinh nghiệm của tôi, giống mới trồng thử nghiệm lúc nào cũng ít đạt nên tôi dồn lại trồng 2 – 3 cây/chậu”.
 
Tuy là giống cây ở xứ ôn đới nhưng cúc mâm xôi tím lại sinh trưởng phát triển tốt khi trồng ở Việt Nam. Nếu là cúc mâm xôi vàng truyền thống, người nông dân phải trồng từ tháng 6; chẳng may, gặp thời tiết mưa nắng thất thường hoa còn có thể bị ảnh hưởng nở sớm hoặc muộn. Nhưng với loại hoa cúc mới này, ông Bốn trồng trễ hơn 1 tháng so với cúc mâm xôi vàng và thời gian sinh trưởng chỉ khoảng hơn 5 tháng.
 
Theo Giám đốc Hợp tác xã hoa kiểng, kĩ thuật trồng của cây cúc mâm xôi tím dễ hơn cả cúc mâm xôi vàng của Việt Nam. Là giống mới, ban đầu ông nghĩ nó rất khó trồng, bởi ông đã từng trồng những giống đưa từ Mỹ về nhưng không đạt nên rất nghi ngại và cũng chưa nắm được quy trình sinh trưởng, phát triển của cây.
 
Thế nhưng thành công vượt ngoài mong đợi, ông Bốn cho “ra lò” 150 chậu cúc mâm xôi tím đẹp rực rỡ. “Sau khi trồng thử nghiệm thành công, tôi chụp hình đăng chơi trên mạng thì có người đến hỏi mua hết 150 chậu về chơi Tết Dương lịch vì màu tím hồng quá đẹp và lạ mắt; bởi, từ trước tới nay, người ta chỉ thấy mâm xôi vàng thôi”, ông Bốn phấn khởi.
 
Mặc dù chưa đến Tết Nguyên đán 2023 nhưng hiện nay ông Bốn đã ký hợp đồng nhận cung cấp 20.000 cây cây giống cúc mâm xôi tím cho Tết 2024.
 
Theo Kim Hà
Tiền phong
 

Nguồn tin: cafef.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây