Cục Xuất nhập khẩu: Kỳ vọng giá heo hơi đi lên trong dịp Tết nhờ nhu cầu tăng

So với thời điểm chạm đáy, giá sản phẩm chăn nuôi này đã và đang phục hồi. Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), trong quý III, giá trung bình trên cả nước giảm mạnh 26-30% so với quý trước đó, xuống 43.000-49.000 đồng/kg do ảnh hưởng của Covid-19 khiến chuỗi cung ứng đứt gãy. Xu hướng giảm giá tiếp tục diễn ra đến ngày 22/10 khi tại một số địa phương, giá xuống khoảng 30.000 đồng/kg. 
 
Thời điểm này giá heo hơi tương đương với mức đầu năm 2019 khi dịch tả heo châu Phi hoành hành khiến giá lao dốc.
 
Tuy nhiên, đến cuối tháng 10 năm nay, sản phẩm chăn nuôi này đã phục hồi sau khi các tỉnh, thành phố nới lỏng giãn cách xã hội, cùng với những chỉ đạo của Chính phủ, bộ ngành. Ngày 28/10, giá tại các tỉnh miền Bắc là 49.000-52.000 đồng/kg, tăng 3.000-6.000 đồng/kg so với cuối tháng 9.
 
Trong tháng 11, do nguồn cung lớn trong khi nhu cầu chưa cao bởi nhiều bếp ăn trường học, công ty, nhà hàng hoạt động còn ít, nên giá vẫn ở mức thấp.
 
Thời gian qua, các hộ chăn nuôi quy mô nhỏ gặp nhiều khó khăn khi mặt hàng này liên tục giảm xuống mức thấp trong nhiều tháng. Trong khi dịch tả heo châu Phi bùng phát trở lại tại một số địa phương và giá thức ăn chăn nuôi cao đã gây áp lực lên các công ty và hộ chăn nuôi.
 
Giá heo hơi sẽ không có nhiều biến động trong dịp Tết âm lịch
 
Theo Cục Xuất nhập khẩu, dự kiến thời gian tới, giá heo hơi sẽ phục hồi trở lại, nhưng sẽ không có biến động lớn do lượng tiêu thụ vẫn còn thấp so với mức bình quân trước khi đợt dịch Covid-19 thứ tư bùng phát. Ngoài ra dịp Tết nguyên đán là thời điểm được kỳ vọng giá heo hơi tăng nhờ nhu cầu của người dân cao.
 
Ông Nguyễn Trí Công, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, chia sẻ sức mua và công việc chưa thuận lợi do ảnh hưởng của Covid-19 nên năm nay, người tiêu dùng có xu hướng tiết kiệm chi tiêu. Thông thường, giá thịt heo sẽ có xu hướng tăng vào dịp Tết âm lịch nhưng năm nay, sẽ không có nhiều biến động. Giá heo mảnh loại 1 sẽ cũng chỉ dao động từ 60.000 đồng/kg đến 65.000 đồng/kg.
 
Theo Đỗ Loan
Người đồng hành
 

Nguồn tin: cafef.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây