Doanh nghiệp sẵn sàng chia sẻ bản quyền thanh long ruột đỏ

Trong diễn biến mới của vụ tranh chấp bản quyền trái thanh long ruột đỏ Long Định (LĐ1), đại diện Hoàng Phát Fruit, doanh nghiệp đã mua bản quyền giống thanh long này từ Viện Cây ăn quả miền Nam vào năm 2017 với mức giá 5 tỷ đồng, đã đưa ra một số giải pháp chia sẻ bản quyền.
 
Theo doanh nghiệp, việc mua bản quyền này nhằm bảo hộ giống cây trồng đặc sản của Việt Nam. Hoàng Phát cũng cam kết sẵn sàng chia sẻ bản quyền và hỗ trợ các doanh nghiệp khác, các hợp tác xã và bà con nông dân miễn phí bản quyền trong 5 năm với điều kiện nếu xuất khẩu sang Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ có mức phí thu từ 10 - 30 triệu đồng/1.000 tấn tùy theo số lượng.
 
"Mục đích là chia sẻ bản quyền cho những nhà khoa học đã nghiên cứu lợi ích giống đó ra, chia sẻ lại để những người lai tạo giống mới xuất khẩu sang các nước khác. Nếu cái đó kèm theo doanh nghiệp phải ký hợp đồng với nông dân, phải bao tiêu sản phẩm cho nông dân giá 40.000 đồng/kg trở lên để nông dân và doanh nghiệp cùng có lợi, không hạ giá bên thị trường Nhật Bản", ông Nguyễn Khắc Huy, Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Phát Fruit, cho biết.
 
Theo đại diện Hoàng Phát Fruit, những nông dân đang trồng giống LĐ1 do Viện Cây ăn quả miền Nam cung cấp trước đây để trồng thử nghiệm, công ty sẵn sàng ký hợp đồng bao tiêu với sản phẩm đáp ứng các tiêu chuẩn của Nhật Bản, với giá cao hơn thị trường 20 - 30%.
Những hợp tác xã có sử dụng giống từ nguồn như trên và đang có nhu cầu mở rộng sản xuất để xuất khẩu sang Nhật Bản, Hoàng Phát Fruit sẵn sàng tham gia hướng dẫn theo tiêu chuẩn Nhật Bản và bao tiêu sản phẩm.
 
"Tôi đánh giá cao trách nhiệm xã hội cũng như chia sẻ của Công ty TNHH Hoàng Phát đối với thanh long ruột đỏ, họ đã công bố rõ ràng về mức thu phí với những doanh nghiệp xuất khẩu sang Nhật Bản và Hàn Quốc khi cần xác định nguồn gốc giống khi cấp mã số vùng trồng. Còn các thị trường khác họ miễn phí cho doanh nghiệp", Cục trưởng Cục Trồng trọt, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Nguyễn Như Cường, đánh giá.
 
Nhiều ý kiến cũng cho rằng cần có những quy định rõ ràng trong việc xác nhận thương hiệu, chất lượng, hàng rào kỹ thuật, dù đồng tình với mức giá Hoàng Phát đưa ra, tuy nhiên vẫn phải có ràng buộc trách nhiệm cụ thể đối với doanh nghiệp đang nắm giữ bản quyền.
 
Theo Ban Thời sự
VTV.VN
 

Nguồn tin: cafef.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây