Đổi tiển lẻ, tiền mới để thu lời là trái pháp luật

Những lời mời chào đổi tiền mới trên mạng rất hấp dẫn như: phí đổi thấp, tiền nguyên seri, sẵn sàng giao tận nơi. Tuy nhiên, người dân cần hết sức cảnh giác, bởi nếu không có thể sẽ rơi vào tình cảnh "tiền mất tật mang".
 
Chỉ cần gõ cụm từ "đổi tiền mới lì xì", trong vòng chưa đầy 1 giây đã có hàng triệu kết quả trả ra, với mức phí dao động từ 3 - 15% cùng cam kết giao hàng nhanh trong 24 tiếng đồng hồ, thậm chí nếu đổi càng nhiều, còn được giảm phí hơn. Đó là những lời quảng cáo hấp dẫn của những dịch vụ đổi tiền mới, tiền lẻ có thu phí trên mạng. Gọi điện đến một trong những dịch vụ này, phóng viên được giới thiệu nhiệt tình.
 
Tuy nhiên, theo quy định của pháp luật, bất kỳ hành vi đổi tiền mới, tiền lẻ nhằm hưởng phần trăm chênh lệch, đổi tiền thu lời đều là hành vi trái pháp luật.
 
"Đây là hành vi không được cho phép, vi phạm quy định pháp luật, quy định của Ngân hàng Nhà nước, do đó cần phải có sự thông tin kịp thời, sự phối hợp của các cơ quan chức năng để xử lý hành vi này", ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP Hồ Chí Minh, nhận định.
 
Những năm qua, Ngân hàng Nhà nước thực hiện chủ trương không phát hành tiền lẻ mới, mệnh giá dưới 10.000 đồng vào dịp Tết Nguyên đán; đồng thời, nghiêm cấm cán bộ, các tổ chức ngân hàng lợi dụng, tiếp tay, cung cấp các loại tiền mới cho các đối tượng kinh doanh đổi tiền hưởng chênh lệch. Ngân hàng Nhà nước luôn có chủ trương đảm bảo tốt nhất nguồn tiền cho lưu thông.
 
"Về mặt chủ trương, tất cả các loại tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông, người dân hoàn toàn có thể đến các tổ chức tín dụng để đổi và không mất phí. Ngân hàng Nhà nước luôn có chủ trương đảm bảo cung ứng tốt nhất tiền cho lưu thông về mặt chất lượng tiền, cơ cấu, chủng loại, mệnh giá tiền...", ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP Hồ Chí Minh, cho biết.
 
Không chỉ vi phạm pháp luật, việc đổi tiền lẻ, tiền mới qua mạng có thu phí này cũng đem đến nhiều rủi ro cho người tiêu dùng. Bởi đặc điểm của hoạt động đổi tiền lẻ, tiền mới thường giao dịch qua mạng. Người bán yêu cầu khách hàng chuyển khoản toàn bộ số tiền cần đổi cùng phí chênh lệch sau đó mới giao tiền theo yêu cầu. Không ít người khi nhận về, cọc tiền bị rút ruột, lẫn tiền cũ, nát, thậm chí cả tiền giả.
 
Nhóm PV
VTV
 

Nguồn tin: cafef.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây