Giá lithium dự kiến tăng 50%, nhà sản xuất ô tô điện như ngồi trên đống lửa

Theo một báo cáo của Rystad Energy, các nhà sản xuất xe điện đang phải đối mặt với những thách thức trong chuỗi cung ứng và sự thiếu hụt chất bán dẫn. Không những vậy, họ còn phải đối mặt với một rào cản khó khăn khác vào năm 2022 là khi giá của pin lithium đã sẵn sàng "tăng vọt".
 
Kim loại này được sử dụng rộng rãi trong một số ngành công nghiệp bao gồm các thiết bị điện tử như điện thoại di động. Hiện nay chúng được đang giao dịch ở mức cao kỷ lục 35 USD/kg ở châu Á. Tuy nhiên, giá dự kiến ​​sẽ tăng 43% lên 50 USD trong nửa cuối năm 2022 và tăng 50% đạt khoảng 52,5 USD vào tháng 1 năm 2023, công ty nghiên cứu có trụ sở tại Na Uy cho biết hôm thứ Sáu (14/1).
 
Mối quan tâm đến pin lithium iron phosphate đã tăng nhanh từ các nhà sản xuất xe điện kể từ đầu năm 2021. Tuy nhiên, các nhà sản xuất, đặc biệt là ở Trung Quốc, tỏ ra miễn cưỡng trong việc bán khối lượng lớn trên thị trường giao ngay do hạn chế về nguồn cung và các vấn đề hậu cần liên tục do đại dịch gây ra tạo ra tắc nghẽn.
 
Lithium cũng được coi là một yếu tố quan trọng giúp chuyển đổi sang một tương lai loại bỏ carbon. Theo Hội nghị Thương mại và Phát triển của Liên Hợp Quốc, nhu cầu toàn cầu đối với kim loại đặc nhất này dự kiến ​​sẽ tăng lên 60 tỷ USD vào năm 2025, từ 8 tỷ USD vào năm 2018.
 
"Một động lực mới cho thị trường lithium của Trung Quốc là giá hợp đồng lithium trên sàn giao dịch Thường Châu. Ra mắt khoảng sáu tháng trước, các hợp đồng tiềm năng đã thúc đẩy tâm lý thị trường, đặc biệt là trong hai tháng gần đây", Susan Zou, nhà phân tích cấp cao về vật liệu pin tại Rystad Energy nhận định.
 
"Điều này đã góp phần đáng kể vào đà tăng hiện tại của giá lithium ở Trung Quốc và khiến các nhà kinh doanh cũng như nhà cung cấp đang cố gắng hủy bỏ đơn hàng vào tháng Giêng, hoặc tạm thời ngừng bán".
 
Theo báo cáo của Bloomberg New Energy Finance vào tháng 11 năm 2021, giá pack pin đã giảm 89% xuống 132 USD/kWh vào năm 2021, từ 1.200 USD/kWh vào năm 2010 và giảm 6% so với 140 USD/kWh vào năm 2020. Báo cáo cho biết: "Việc chi phí pin tiếp tục giảm giảm là điều tốt cho tương lai của xe điện."
 
Tuy nhiên, tác động của giá hàng hóa tăng và chi phí gia tăng đối với các nguyên liệu quan trọng như chất điện giải đã gây áp lực lên ngành trong nửa cuối năm 2021. Giá nguyên liệu đầu vào cao hơn đồng nghĩa với việc giá gói trung bình có thể tăng lên 135 USD/kWh vào năm 2022.
 
Tesla của Elon Musk, nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới, cho biết vào tháng 10 họ đang thay đổi pin hóa học trên tất cả các mẫu ô tô tiêu chuẩn của mình thành pin lithium-iron-phosphate. Động thái này được kỳ vọng sẽ làm tăng tỷ suất lợi nhuận của công ty.
 
Volkswagen của Đức, nhà sản xuất ô tô lớn nhất châu Âu, có kế hoạch xây dựng sáu nhà máy pin lớn ở châu Âu vào cuối thập kỷ này trong nỗ lực vượt qua Tesla trong thị trường xe điện ngày càng cạnh tranh khốc liệt. Tuy nhiên, việc xây dựng cơ sở vật chất và đảm bảo nguồn nguyên liệu thô quan trọng - bao gồm cả lithium - sẽ tiêu tốn tới 30 tỷ euro (34 tỷ USD).
 
Nhà sản xuất ô tô Đức Mercedes-Benz và công ty mẹ Daimler đã cam kết sẽ chuyển sang sản xuất xe chạy hoàn toàn bằng điện vào cuối thập kỷ này, đầu tư 40 tỷ euro (45 tỷ USD) vào năm 2030 để tiếp quản Tesla và xây dựng 8 nhà máy pin.
 
Nguồn cung cấp muối lithium dự kiến ​​sẽ vẫn khan hiếm trong nửa đầu năm 2022 do sản xuất ở Trung Quốc và Nam Mỹ bị tụt hậu. Các nhà cung cấp ở Nam Mỹ cũng do dự trong việc phân bổ khối lượng ngoài các hợp đồng dài hạn, dù họ đã lên kế hoạch tăng cường vào năm 2022 vì những thách thức về logistic.
 
Tham khảo: The National News
 
Khánh Huyền
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị
 

Nguồn tin: cafef.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây