Giá urani cao kỷ lục vì khủng hoảng năng lượng

Theo Thời báo Tài chính, giá urani đã tăng lên mức cao nhất trong 10 năm qua, phản ánh sự lạc quan của các nhà đầu tư về triển vọng nhu cầu nhiên liệu hạt nhân khi cuộc khủng hoảng năng lượng tiếp tục càn quét khắp châu Âu.

Trong một báo cáo của công ty nghiên cứu và phân tích thị trường nhiên liệu hạt nhân UxC, giá trị giao dịch các hợp đồng tương lai urani hiện tại đạt mức ngang với mức cách đây 10 năm.

Giá của bột urani cô đặc thu được từ dung dịch lọc trong bước trung gian của quá trình chế biến quặng urani đã tăng 7% lên hơn 50 USD/pound (1 pound xấp xỉ 0,45 kg). Các nhà phân tích tại Ngân hàng Mỹ kỳ vọng giá sẽ tăng lên 70 USD/pound vào đầu năm sau.

Xu hướng tăng giá này được cho là xuất phát từ nhu cầu đối với urani trên khắp châu Âu - nơi đang diễn ra cuộc khủng hoảng năng lượng ngày càng sâu sắc cũng như sự cởi mở hơn đối với loại nhiên liệu này tại một số quốc gia.

“Đức và bang California (Mỹ) đã từng là hai trong số các khu vực quy định nghiêm ngặt nhất trên thế giới về hạt nhân. Tuy nhiên, hai khu vực này đang thay đổi và điều đó sẽ tác động ngay lập tức đến thị trường”, ông Per Jander, Giám đốc hạt nhân và năng lượng tái tạo tại WMC Energy, nhận định.

Theo các nhà phân tích, thị trường urani vẫn dễ bị tổn thương do nguồn cung nhiên liệu này có khả năng bị cắt giảm vì các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga. Dữ liệu của Berenberg cho thấy mặc dù quốc gia này chỉ chiếm 5% sản lượng urani của thế giới nhưng nó chịu trách nhiệm cho hơn 2/5 năng lực làm giàu urani toàn cầu.

“Việc loại bỏ Nga ra khỏi chuỗi nhiên liệu hạt nhân toàn cầu có khả năng gây gián đoạn và biến động giá cả”, các nhà phân tích Berenberg chỉ ra.
Theo Bảo Hà
Báo Tin Tức
 

Nguồn tin: cafef.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây