"Loạn" giá đồng hồ thông minh

Hàng loạt hãng công nghệ nổi tiếng như Apple, Samsung, Huawei, Xiaomi, Oppo… đã tung ra thị trường nhiều mẫu đồng hồ thông minh (smartwatch) với giá bán từ 3-15 triệu đồng/chiếc. Thậm chí, nhiều loại smartwatch được bán trên mạng hoặc một số cửa hàng nhỏ lẻ chỉ có giá vài trăm ngàn đồng.
 
Nhiều tiện ích
Được trang bị 2 hệ thống định vị là GPS và Glonass với khả năng xác định vị trí ổn định và chính xác, smartwatch phù hợp cho người chơi các môn thể thao di chuyển như chạy bộ, đạp xe. Khi người dùng bị ngã, đồng hồ mặc định người dùng trong tình trạng nguy hiểm và sẽ đổ chuông trong 1 phút. Nếu không nhận được sự phản hồi từ người dùng, đồng hồ sẽ tự động liên lạc với các số khẩn cấp đã được cài đặt trước để thông báo tình hình.
 
photo 1 1601813555898233843335
Thị trường smartwatch rất đa dạng về mẫu mã, chủng loại, thương hiệu
 
Nhiều loại smartwatch của các hãng nổi tiếng cũng được cài đặt để tối ưu hóa việc theo dõi chế độ luyện tập, hỗ trợ luyện tập hiệu quả qua các chương trình yoga, đạp xe, chạy, bơi lội… Đồng thời, đồng hồ được trang bị khá nhiều tính năng hữu ích như family setup (trò chuyện và chia sẻ với các thành viên trong gia đình), chia sẻ màn hình qua imessage, siri (dịch nhanh hàng chục ngôn ngữ trên thế giới, nhận diện giọng nói), tìm điện thoại, đếm số bước chân, dự báo thời tiết, điều khiển phát nhạc, tính lượng calo tiêu thụ, la bàn, báo thức… Kết nối đồng hồ với điện thoại qua cổng bluetooth hay WiFi cũng cho phép người dùng dễ dàng thực hiện nghe gọi, xem tin nhắn, kiểm tra thông báo các ứng dụng.
 
Với các loại smartwatch dành cho trẻ em, nhờ tính năng định vị GPS, phụ huynh có thể an tâm quan sát con di chuyển, cài đặt những khu vực hoặc địa điểm không an toàn để đồng hồ có thể cảnh báo kịp thời khi trẻ đến gần khu vực đó. Khi kết nối đồng hồ với điện thoại, phụ huynh có thể tạo lộ trình đường đi cho con để giám sát và xem lại lịch sử di chuyển của con trong ngày. Ngoài ra, chỉ những số điện thoại nằm trong danh bạ đã lưu mới có thể liên lạc với trẻ, còn những số chưa lưu sẽ bị chặn.
 
Nên tìm hiểu kỹ
Thị trường smartwatch hiện rất đa dạng về mẫu mã, chủng loại, thương hiệu. Giá cả của sản phẩm này cũng "nhảy" loạn xạ từ vài trăm ngàn đồng đến hơn 10 triệu đồng. Trên nhiều trang mạng, smartwatch được rao bán với giá chỉ khoảng 280.000-500.000 đồng/chiếc, thậm chí nhiều chiếc chỉ… 50.000-100.000 đồng. Dù giá rất rẻ nhưng các loại đồng hồ này vẫn được giới thiệu có đầy đủ tính năng nghe gọi hai chiều, cuộc gọi khẩn cấp, camera, định vị, tin nhắn thoại; có chức năng chống nước; theo dõi sức khỏe như nhịp tim, huyết áp, định vị di động, phân tích giấc ngủ, đo ôxy máu… Đặc biệt, người bán còn cam kết cho đổi trả sản phẩm trong 7 ngày không cần lý do, đổi chiếc mới trong 30 ngày nếu bị lỗi kỹ thuật từ nhà sản xuất.
 
Theo ông Thái Minh Thắng, chủ cửa hàng đồng hồ tại quận 1, TP HCM, trên thị trường có nhiều mẫu đồng hồ thông minh "nhái" kiểu dáng sản phẩm của các hãng nổi tiếng được bán tràn lan với giá rẻ. Những sản phẩm này được sản xuất bằng chất liệu có chất lượng kém nên dễ xuống màu, kết cấu không ổn định, cảm ứng không mượt hoặc mất chức năng cảm ứng, kết nối chập chờn…
 
Những chiếc smartwatch "nhái" này dùng ứng dụng Fitpro để kết nối đồng hồ với điện thoại Android nên sau khi cài đặt, người dùng nhận được rất nhiều yêu cầu truy cập không cần thiết từ dữ liệu tin nhắn, danh bạ, cuộc gọi, hình ảnh cá nhân. Chưa kể, đồng hồ rẻ tiền có dây đeo cứng, gây cảm giác khó chịu, kích ứng da khi sử dụng lâu, nhất là với trẻ em. Nhiều tính năng như đo nhịp tim, đếm bước chân… tuy hoạt động nhưng không chính xác.
 
Ông Huỳnh Minh Khôi - phụ trách kinh doanh cửa hàng đồng hồ tại quận 3, TP HCM - phản ánh tình trạng nhiều phụ huynh chi tiền mua smartwatch cho con nhưng lại không tìm hiểu kỹ, khi sử dụng thấy không phù hợp và yêu cầu cửa hàng thu lại khá nhiều. "Chẳng hạn, một số mẫu đồng hồ của những hãng nổi tiếng chỉ sử dụng được khi cùng lúc sử dụng điện thoại. Nếu muốn đồng hồ hoạt động độc lập thì phải chọn loại có tích hợp sẵn sim bên trong máy nhưng cũng chỉ nhận được tin nhắn, không nghe - gọi được. Để nghe - gọi được, phụ huynh nên chọn cho con các mẫu có chức năng gắn sim của các nhà mạng" - ông Khôi tư vấn.
 
Nhà mạng cũng tung ra smartwatch
 
Đồng hồ định vị gắn sim nghe gọi Kiddy Viettel dành cho trẻ em, học sinh, người già của Tập đoàn Viettel có giá 990.000 đồng. Để sử dụng hiệu quả, Viettel cung cấp 2 gói cước với chi phí 30.000 đồng/tháng (gồm 100 MB lưu lượng dữ liệu để liên lạc qua tin nhắn) và 60.000 đồng/tháng (gồm 500 MB lưu lượng, có thêm 100 phút gọi nội mạng miễn phí). Chi phí kích hoạt sim cho từng gói cước từ 65.000-95.000 đồng. Phụ kiện đi kèm gồm định vị, cục sạc, cáp sạc, sim của nhà mạng Viettel (chỉ dùng được cho đồng hồ).
 
Theo Long Giang
Người lao động
 

Nguồn tin: cafef.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây