Người trẻ muốn thành tỷ phú, còn các siêu tỷ phú bây giờ chỉ muốn trẻ lại - không tiếc đổ tỷ USD vào các công nghệ 'hack' lão hóa

Tuần vừa rồi, startup Altos Labs được đầu tư bởi tỷ phú Jeff Bezos đã chính thức ra mắt và một bước trở thành kỳ lân bởi các ông chủ đứng sau nó bao gồm Bezos và tỷ phú gốc Nga Yuri Milner đã cam kết một khoản đầu tư lên tới 3 tỷ USD vào công ty công nghệ sinh học này.
 
Altos Labs có sứ mệnh tìm kiếm các phương thuốc hoặc liệu pháp có khả năng giúp con người đánh bại thần chết và đảo ngược quá trình lão hóa. Đúng là trong khi nhiều người trẻ muốn trở thành tỷ phú, các tỷ phú lại chỉ muốn trẻ lại.
 
Để giúp mình đạt được mục tiêu đó, Jeff Bezos đã thuê về Hal Barron, một nhà khoa học hàng đầu tại công ty dược phẩm GlaxoSmithKnine. Barron sẽ rời vị trí giám đốc khoa học của GSK để trở thành CEO của Altos Labs.
 
Ngoài ra, nhiều vị trí chủ chốt của Altos Labs cũng đã lộ diện bao gồm nhà nghiên cứu tế bào gốc Shinya Yamanaka, người từng đạt giải Nobel Y học năm 2012 và nhà hóa sinh Jennifer Doudna, người sáng chế công nghệ chỉnh sửa gen CRISPR và mới đoạt giải Nobel Hóa học năm 2020.
 
Yamanaka sẽ giữ một ghế cố vấn khoa học cho Altos Labs trong khi Doudna có tên trong hội đồng quản trị công ty.
 
Bên cạnh đó, Altos Labs cũng sẽ có sự phục vụ của giáo sư sinh vật học Juan Carlos Izpisua Belmonte, người đã đảo ngược được quá trình lão hóa trên chuột vào năm 2016. Trụ sở công ty tại Cambridge sẽ được phụ trách bởi tiến sĩ Wolf Reik, một giáo sư di truyền biểu sinh đã phát minh ra phương pháp lập trình trẻ hóa tế bào từ những năm 2000.
 
Bezos cũng được cho là đã hỗ trợ một công ty khác, Unity Biotechnology, phát triển 'thuốc tiêu huyết thanh' để loại bỏ 'tế bào già' - tế bào già không chết nhưng tiết ra các hóa chất gây hại trong cơ thể.
 
Được gọi là tế bào 'thây ma', chúng có liên quan đến bệnh viêm khớp, chứng mất trí, loãng xương và bệnh tiểu đường. Các thử nghiệm ban đầu rất hạn chế cho thấy bệnh nhân sẽ cải thiện khi được dùng các loại thuốc như vậy.
 
Những người khổng lồ khác ở Thung lũng Silicon đang ủng hộ nghiên cứu chống lão hóa bao gồm người sáng lập Facebook Mark Zuckerberg, người sáng lập Google Larry Page và Sergey Brin. Tỷ phú người Anh Jim Mellon cũng đã thành lập Juvenescence, công ty kéo dài tuổi thọ của riêng mình.
 
Những người hoài nghi có thể nói rằng khoản đầu tư của họ được đưa ra bởi sự tự tin ngạo mạn rằng lão hóa chỉ đơn giản là một căn bệnh có thể chữa khỏi nếu ném đủ tiền vào nó.
 
Chưa hết, vô số nhà khoa học hàng đầu tham gia vào lĩnh vực được trả lương hậu hĩnh này khẳng định nghiên cứu của họ không chỉ giúp những người như Bezos và Zuckerberg sống lâu hơn, mà còn có thể biến đổi và kéo dài cuộc sống của hàng triệu người, loại bỏ bệnh tật - đặc biệt những người liên quan đến lão hóa.
 
Công ty đang dựa trên nghiên cứu của mình về hai đột phá tương đối gần đây. Đầu tiên liên quan đến những gì được gọi là các yếu tố phiên mã Yamanaka.
 
Chúng được đặt theo tên một nhà khoa học Nhật Bản từng đoạt giải Nobel, Tiến sĩ Shinya Yamanaka, người vào năm 2006 đã gây chấn động thế giới khi phát hiện ra rằng chỉ cần thêm bốn protein điều hòa gen - được gọi là 'yếu tố Yamanaka' - vào các tế bào, chúng có thể được 'lập trình lại' để trở lại dạng trẻ hơn và dễ thích nghi hơn, được gọi là 'tế bào gốc phôi'.
 
Tuy nhiên, cho dù có bao nhiêu nhà khoa học hàng đầu và hàng tỷ đô la được đầu tư vào Phòng thí nghiệm Altos, thành công vẫn không có nghĩa là được đảm bảo.
 
Các nhà phê bình cho rằng quá nhiều nghiên cứu hiện tại dựa trên quan niệm sai lầm cơ bản rằng cơ thể con người giống như một cỗ máy và hao mòn theo cách giống nhau. Họ phản bác rằng sinh học của sự lão hóa không thể được kiểm soát. Họ lập luận rằng cái chết là không thể tránh khỏi, quá trình tiến hóa đã chú trọng nhiều hơn vào tiềm năng tăng trưởng và sinh sản của chúng ta hơn là sửa chữa DNA.
 
Với sự thành công của Altos, Bezos - một tín đồ khoa học viễn tưởng với ví tiền không đáy đang chắc chắn về việc đánh bại Thần chết.
 
Trong lá thư cuối cùng gửi cho các cổ đông của Amazon khi ông từ chức Giám đốc điều hành vào tháng 7 năm ngoái, ông đã trích dẫn lời của nhà sinh vật học người Anh Richard Dawkins: 'Từ bỏ cái chết là điều mà bạn phải nỗ lực. Nếu các sinh vật sống không tích cực làm việc để ngăn chặn nó, cuối cùng chúng sẽ hòa nhập với môi trường xung quanh và không còn tồn tại như những sinh vật tự trị.'
 
Nhưng cho dù Altos Labs có trở thành xu hướng mới nhất của Thung lũng Silicon hay một cuộc cách mạng y tế mang lại lợi ích cho toàn nhân loại, thì chắc chắn nó sẽ không thiếu tiền mặt đầu tư hoặc trí tuệ khoa học.
 
Tham khảo: Daily Mail
 

Khánh Huyền

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Nguồn tin: cafef.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây