Nhôm của Nga “thoát” lệnh cấm, bão giá bắt đầu đến với ngành kim loại?

Mới đây nhất, sàn giao dịch kim loại London đã quyết định hủy bỏ lệnh cấm đối với kim loại của Nga. Điều này đã giáng một cú đánh vào các nhà sản xuất nhôm lớn ở phương Tây và một số thương nhân đã vận động sàn giao dịch hành động trước đó.
 
Phía LME đưa ra lí giải rằng phản hồi từ ngành công nghiệp kim loại cho thấy thị trường vẫn đang chấp nhận kim loại từ Nga, thậm chí vẫn phụ thuộc vào nguồn cung này. Mặc dù phản đối các động thái của Nga tại Ukraine, tuy nhiên LME không nên tìm cách thực hiện hoặc áp đặt bất kì phán quyết có thể gây ra những tổn hại nặng nề cho thị trường.
 
Sàn giao dịch đã khởi động một cuộc thảo luận chính thức cách đây một tháng để đáp lại lời kêu gọi từ Alcoa Corp và các nhà cung cấp lớn khác về việc loại kim loại Nga khỏi LME. Lí do được các nhà sản xuất đưa ra là ngày càng có nhiều người dùng tẩy chay kim loại từ Nga trong hợp đồng của họ.
 
Giá kim loại này đã tăng vọt trong những tuần gần đây khi các thương nhân mong chờ hành động LME cũng như phía chính phủ Mỹ đang cân nhắc các biện pháp trừng phạt hoặc mức thuế quan đối với nhôm của Nga. Sàn giao dịch LME đã đóng cửa khi thông báo được công bố vào thứ Sáu, tuy nhiên cổ phiếu của các nhà sản xuất nhôm niêm yết tại Mỹ đã giảm do tin tức này.
 
Trong khi Mỹ và châu Âu đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga để phản đối những động thái tại Ukraine, các kim loại của Nga được giao dịch trên sàn LME phần lớn đã tránh được những hạn chế chung. Một số người mua hàng đã “tự trừng phạt” bằng cách từ chối mua kim loại của Nga. Điều này đã dẫn đến lo ngại rằng kim loại này có thể bị bán phá giá trên sàn LME và làm sai lệch giá trên sàn giao dịch.
 
Tuy nhiên, sàn giao dịch cho biết các câu trả lời khảo sát không cung cấp đủ bằng chứng cho luận điểm đó. Công ty khai thác mỏ đến từ Nga – United Co Rusal International PJSC khẳng định họ không có kế hoạch giao hàng lớn cho LME, trong khi các hiệp hội đại diện cho hàng nghìn công ty châu Âu đã cảnh báo vào tháng trước rằng lệnh cấm, hoặc bất kỳ lệnh trừng phạt hay thuế quan nào do Chính phủ áp đặt là một mối đe dọa sống còn đối với ngành công nghiệp nhôm Châu Âu.
 
Dự trữ của Nga trong các kho LME có thể tăng trong những tháng tới do tăng trưởng toàn cầu chậm lại làm ảnh hưởng đến nhu cầu. Tuy nhiên điều đó không cho thấy rằng thị trường đang rối loạn. Họ có kế hoạch tăng cường tính minh bạch về vấn đề này bằng cách công bố một báo cáo hàng tháng cho thấy tỷ lệ kim loại được bảo đảm trong kho của họ có nguồn gốc từ Nga, bắt đầu từ tháng 1 năm 2023.
 
Alcoa, nhà sản xuất lớn nhất của Mỹ đã bày tỏ họ vô cùng thất vọng về quyết định của LME trong việc tiếp tục duy trì “dòng chảy” của kim loại Nga. Một phát ngôn viên của công ty cho biết. “Chúng tôi tiếp tục tin rằng sẽ có rủi ro khi kim loại có nguồn gốc từ Nga sẽ tràn vào hệ thống kho LME, đe dọa độ tin cậy của hợp đồng nhôm LME.”
 
Quyết định hủy bỏ cấm vận của LME nhận được sự đồng thuận từ những công ty khai thác đã từng tuyên bố chấp nhận giao dịch của kim loại Nga trước bất kì lệnh cấm nào. Danh sách này bao gồm cả sàn giao dịch đối thủ CME Group và Fastmarkets – Cơ quan nghiên cứu giá cả hàng hóa.
 
Trong số 42 câu trả lời bằng văn bản mà LME nhận được bao gồm những người mua kim loại, ngân hàng, và đại diện các nhà sản xuất, đã có 22 người đề nghị không hành động, trong khi 17 người đề nghị cấm kim loại của Nga.
 
Quyết định của LME được công bố đã có tác động mạnh mẽ đối với kim loại công nghiệp. Giá đồng đã tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 6, trong khi nhôm tăng 5,9% - mức tăng hàng ngày lớn nhất kể từ năm 2009.
 
Sau thông báo của LME, cổ phiếu của Alcoa, nhà sản xuất nhôm lớn nhất của Mỹ, đã tăng 8,7% trong ngày và trước đó đã tăng đến 16%. Cổ phiếu Công ty Century Aluminium cũng đã tăng 19% sau khi tăng 29% trước đó.
 
Theo Bloomberg
 
Như Quỳnh
Nhịp sống thị trường
 

Nguồn tin: cafef.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây