Quá nhiều động lực cho giá vàng tuần tới

photo1604760795542 16047607958501133042532


Giá vàng vừa thiết lập mức tăng hàng tuần tốt nhất kể từ tháng 7, trong khi đồng đô la Mỹ suy yếu mạnh. Cơ hội chiến thắng ngày càng tăng của ông Joe Biden trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đã làm tăng hy vọng về một dự luật mới để cứu trợ nền kinh tế lớn nhất thế giới bị ảnh hưởng bởi Covid-19.
 
Cụ thể, giá vàng giao ngay tăng lên 1.950,12 USD/ounce, vàng kỳ hạn tăng lên 1.955,6 USD, cao hơn 3,6% so với cuối tuần trước. 
 
Nhà phân tích cao cấp Jim Wyckoff của Kitco Metals cho biết, nhu cầu trú ẩn an toàn gia tăng trong bối cảnh kết quả của cuộc bầu cử tổng thống chưa chắc chắn và các trường hợp mắc Covid-19 vẫn tiếp tục đi lên đã khiến đồng đô la Mỹ mất giá và đẩy giá vàng lên mức cao nhất trong 6 tuần qua.
 
Vàng, vốn được coi là hàng rào chống lại lạm phát và giảm giá tiền tệ, đã tăng 28% trong năm nay nhờ vào các gói kích thích lớn trên quy mô toàn cầu để giúp đỡ nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi Covid-19.
 
Theo khảo sát mới nhất của Kitco News, tâm lý lạc quan của các nhà phân tích Phố Wall đang ở mức cao kỷ lục. Triển vọng tích cực được đưa ra khi giá vàng đã vượt qua ngưỡng kháng cự quan trọng trong ngắn hạn, chạm mức cao nhất trong 6 tuần. Sự phục hồi này diễn ra khi đồng đô la Mỹ đã giảm xuống dưới các mức hỗ trợ quan trọng, mức thấp nhất trong 2 tháng qua.
 
Tuần này, 14/15 nhà phân tích Phố Wall tham gia cuộc khảo sát (tương đương 93%) dự đoán giá vàng tăng vào tuần tới và chỉ 1 nhà phân tích (tương đương 7%) dự đoán giá giảm.
 
Mặc dù ít lạc quan hơn so với các nhà phân tích Phố Wall, các nhà đầu tư bán lẻ tại Phố Main vẫn tỏ ra rất tích cực đối với giá của kim loại quý này. Cụ thể, trong tổng số 1.310 phiếu bầu thì có đến 1.008 phiếu (tương đương 77%) dự đoán giá vàng đi lên, 188 phiếu (tương đương 14%) dự đoán giá sẽ thấp hơn và 114 phiếu còn lại (tương đương 9%) cho rằng thị trường sẽ đi ngang.
 
Nhà phân tích Edward Meir của EDF Man Capital Markets cho biết, thị trường tin rằng dù ai là Tổng thống thì một gói kích thích kinh tế cuối cùng cũng sẽ đến và đó có thể là lý do tại sao vàng đang tăng giá. Vàng có khả năng đạt mức 2.000 USD/ounce vào cuối tháng hoặc sớm hơn.
 
Charlie Nedoss, chiến lược gia thị trường cấp cao của LaSalle Futures Group nói rằng, nhiệm kỳ của tổng thống của Biden có nghĩa là sẽ có thêm nhiều gói kích thích. Vấn đề bây giờ chỉ là những kích thích đó ở mức độ nào. Điều đó sẽ dẫn đến lạm phát, kéo đồng USD lao dốc và hỗ trợ giá vàng tăng cao hơn.
 
Theo nhiều nhà phân tích, trong thời kỳ bất ổn chính trị hiện nay, mọi con mắt đang đổ dồn vào sự biến động giá của đồng đô la Mỹ. Darin Newsom, chủ tịch của Darin Newsom Analysis, cho rằng cả đồng đô la Mỹ và vàng đều đã có những động thái kỹ thuật quan trọng dẫn đến giá cao hơn;  tuy nhiên, ông nói thêm rằng điều quan trọng hơn là phải quan tâm đến tâm lý thị trường. "Tôi nghĩ ngay bây giờ bạn có thể không cần quá quan tâm đến biểu đồ kỹ thuật vì cảm xúc đang thúc đẩy tất cả các thị trường. Có quá nhiều bất ổn ở Mỹ, và theo tôi bạn nên nắm giữ vàng. Với việc phải kiểm phiếu lại và các vụ kiện sau đó, chúng ta có thể mất vài tháng nữa để tìm ra ai sẽ là tổng thống tiếp theo. Điều đó sẽ tạo sức ép đối với đồng đô la."
 
Ole Hansen, người đứng đầu chiến lược hàng hóa tại Ngân hàng Saxo, dự đoán rằng đồng đô la sẽ tiếp tục giảm giá vì nhiều khả năng Cục Dự trữ Liên bang sẽ có một bước tiến với nhiều kích thích hơn để hỗ trợ nền kinh tế Mỹ. Hansen nói thêm rằng Mỹ đang đối mặt với khoảng trống lãnh đạo vì kết quả bầu cử vẫn chưa chắc chắn.
 
Colin Cieszynski, nhà kinh tế trưởng tại SIA Wealth Management, nói rằng ông cũng kỳ vọng giá vàng sẽ tăng cao hơn khi các ngân hàng trung ương trên thế giới tiếp tục in thêm tiền.
Tham khảo: Kitco
 
Thái Bích Phương
Theo Trí thức trẻ
 
 

Nguồn tin: cafef.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây