Treo biển hết xăng, ngừng bán ở Đồng Tháp, do hạn chế nhập hàng để... 'đỡ lỗ'

Tối 1-8, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, lãnh đạo Tổng cục Quản lý thị trường cho biết ngay sau khi có phản ánh của báo Tuổi Trẻ Online về tình trạng nhiều cửa hàng xăng dầu tại Đồng Tháp thông báo ngừng bán vì hết xăng , cơ quan này đã có chỉ đạo Cục Quản lý thị trường địa phương kiểm tra, xử lý, yêu cầu các doanh nghiệp phải cấp đủ xăng dầu.
Đến nay, tất cả các cửa hàng đóng cửa, ngừng bán xăng dầu trong sáng 1-8 đã cung cấp hàng trở lại.
 
Trong khi đó, báo cáo gửi các đơn vị chức năng liên quan, Công ty cổ phần Nhiên liệu Đồng Tháp (DFC) - đơn vị quản lý các cửa hàng xăng dầu đóng cửa trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp - cho biết DFC là công ty con của Công ty cổ phần Thương mại dầu khí Đồng Tháp (Petimex), nên chỉ mua hàng từ một đầu mối duy nhất là Petimex.
 
Lý giải về tình trạng mặt hàng xăng RON95 bị thiếu hụt cục bộ, đơn vị này giải thích là do nguồn cung cấp từ đầu mối bị gián đoạn cục bộ trong một số thời điểm, dẫn tới một số cửa hàng bán lẻ xăng dầu trong hệ thống của DFC không có hàng nhập theo đúng tiến độ, nên xảy ra tình trạng hết hàng đột xuất.
 
"Khi nào nguồn hàng của đầu mối cung cấp ổn định, Công ty DFC chúng tôi sẽ nhập hàng đầy đủ và bán hàng bình thường" - báo cáo từ DFC cho hay.
 
Tuy nhiên, trong văn bản gửi Sở Công thương tỉnh Đồng Tháp và Cục Quản lý thị trường tỉnh Đồng Tháp, Công ty Petimex cho biết một số cửa hàng dừng bán cục bộ từ 6h đến 9h sáng ngày 1-8 lại do các cửa hàng hạn chế nhập hàng về để "đỡ lỗ".
 
Cụ thể, giá đã giảm 3 lần liên tục và ngày 1-8 giảm tiếp lần thứ 4, nên các cửa hàng bán lẻ cũng hạn chế mua hàng trong giai đoạn này và chỉ mua đủ bán trong ngày, khi bán hết hàng tồn mới nhập hàng hóa nhằm đỡ lỗ trong ngày giảm giá.
 
Đáng chú ý, trong khi DFC cho rằng do nguồn cung hàng đầu mối bị gián đoạn do thiếu hàng cục bộ từ đầu mối thì Petimex lại cho rằng phương tiện xe bồn của DFC không thể đáp ứng giao hàng cùng lúc do cửa hàng nào cũng canh hết hàng tồn mới nhập tiếp.
 
Dẫn tới, do theo quy định ngày chủ nhật Petimex nghỉ làm việc, đến sáng thứ hai các đơn vị mới mua hàng nên phương tiện không thể giao kịp, gây gián đoạn bán hàng cục bộ trong buổi sáng ngày 1-8.
 
Công ty này cho biết thêm là trước đó ngày 31-7 đã sắp xếp nguồn hàng từ kho Phước Khánh (Đồng Nai) để chuyển về kho Đồng Tháp và đến sáng 1-8 Công ty DFC đã sắp xếp các phương tiện đến kho nhận để giao cho đại lý. Vì vậy, các bên đang tích cực vận chuyển và giao hàng đến cửa hàng bán lẻ thuộc hệ thống, đảm bảo hoạt động trở lại bình thường trong ngày hôm nay.
 
Trong báo cáo gửi đơn vị chức năng, Petimex cũng cam kết và chỉ đạo công ty con khẩn cấp phân phối cho các cửa hàng ổn định, kịp thời ngay trong hôm nay.
 
Một lãnh đạo của Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho hay đã nắm bắt tình hình và trao đổi với thương nhân cấp hàng. Theo đó, cơ quan này đã đề nghị Phòng quản lý thương mại làm việc cụ thể với đại lý và cửa hàng xăng dầu nêu trên, yêu cầu phải có hàng bán như cam kết của doanh nghiệp.
 
"Nếu vẫn không thực hiện đúng trách nhiệm của cửa hàng xăng dầu và như cam kết với Sở Công thương thì quản lý thị trường sẽ xử lý vi phạm hành chính và nặng hơn là đề nghị Sở Công thương tước giấy phép kinh doanh" - vị này khẳng định.
 
Theo N.An
Tuổi Trẻ
 

Nguồn tin: cafef.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây