Tưởng tiết kiệm chi phí, hoá ra lại tốn thêm cả đống tiền vì chọn mua loại điều hòa này

Hiện nay, điều hòa đã trở thành vật dụng không thể thiếu của nhiều gia đình. Tuy nhiên, với nhiều người, việc bỏ ra số tiền khoảng trên dưới 10 triệu đồng để mua một chiếc điều hòa mới là không dễ dàng. Do đó, một số người chọn mua điều hòa cũ để tiết kiệm chi phí. Điều này hoàn toàn đúng. Bởi, điều hoà cũ thường có giá thành chỉ bằng 40-50%, thậm chí chỉ bằng 30% giá thành điều hoà mới cùng loại.
 
photo 1 16048209699771684592190
Điều hòa cũ là lựa chọn được không ít người quan tâm nhằm tiết kiệm chi phí
 
Loại điều hòa cũ được nhiều khách hàng quan tâm, đặc biệt với sinh viên, công nhân là những sản phẩm trong nước đã qua sử dụng được thanh lý, nâng đời hay các máy hỏng được cửa hàng mua lại, sửa chữa rồi tiếp tục bán ra thị trường. Ngoài ra, còn có những chiếc máy lạnh cũ được giới thiệu là nhập trực tiếp từ Nhật Bản, chỉ dành riêng cho thị trường nội địa.
 
Không khó để tìm thấy các bài rao trên Facebook, diễn đàn hay hội nhóm bán các mặt hàng này, với giá chỉ 3-5 triệu đồng cho một mẫu điều hòa, tức rẻ bằng nửa hay một phần ba so với điều hòa mới. Tuy nhiên, theo những người có kinh nghiệm trong lĩnh vực điện tử, điều hòa cũ tiềm ẩn nhiều rủi ro và cũng là bài toán kinh tế mà người dùng cần cân nhắc kỹ.
 
Các chuyên gia điện máy cho biết, về lâu dài, việc chi phí hàng tháng khi dùng một chiếc điều hoà cũ lại tốn kém hơn rất nhiều so với dùng một chiếc điều hoà mới.
 
photo 1 1604820972601120368643
Các chuyên gia nhận định chi phí cho điều hòa cũ cao hơn so với mua mới.
 
Một trong những phiền phức khi mua điều hoà cũ là việc phải thường xuyên sửa chữa, bảo trì liên tục do điều hoà cũ hay gặp phải những trục trặc, hỏng hóc trong quá trình vận hành. Điều này sẽ khiến cho chi phí sử dụng điều hoà tăng lên một cách đáng kể.
 
Ngoài ra, điều hòa cũ hầu hết đã lỗi thời hoặc nếu là đời mới thì hiệu suất làm lạnh không cao. Nguyên nhân chính được cho là hệ thống tản nhiệt của dàn lạnh và dàn nóng yếu đi sau một thời gian dài sử dụng dẫn đến tiêu tốn khá nhiều điện năng trong gia đình. Hóa đơn tiền điện cũng từ đó mà tăng cao.
 
Thêm nữa, các cửa hàng nhập điều hòa cũ thường chạy thử để phát hiện và xử lý trục trặc trước khi bán cho khách hàng. Tuy nhiên không loại trừ khi lắp cho khách, "bệnh cũ" của điều hòa lại tái phát. Nếu gặp trường hợp như vậy và không còn được cửa hàng bảo hành, người mua có thể phải bỏ ra từ vài trăm nghìn đến hàng triệu đồng cho các hóa đơn sửa chữa.
 
"Lúc kiểm tra, thấy điều hòa vẫn còn mới và hơi mát sâu, giá chỉ hơn ba triệu đồng - bằng một phần ba so với hàng bóc hộp nên tôi mới quyết mua. Bán sang tay nên không có bảo hành, giờ ôm cục tức vào người và chỉ còn biết gọi thợ ngoài sửa" - chị Nhung (Hà Nội) chia sẻ.
 
photo 2 1604820973219969537248
Điều hòa cũ thường tốn nhiều điện, làm chi phí hàng tháng tăng cao
 
Theo các chuyên gia trong lĩnh vực điện máy, điều hòa đã qua sử dụng là một lựa chọn có thể cân nhắc khi người dùng muốn tối ưu chi phí nhưng không dành cho "tay mơ". Nếu tìm mua máy cũ cần đến những nơi uy tín, người bán tin cậy, hỏi rõ về nguồn gốc, chính sách bảo hành, tính toán chi phí lắp đặt.
 
Các chuyên gia cũng cho rằng các mẫu điều hòa nội địa Nhật mà tìm được sản phẩm tốt cũng rất bền, làm lạnh sâu, hoạt động êm ái và có những công nghệ vượt trội so với sản phẩm chính hãng cùng tầm tiền. Được rao bán rất nhiều trên các hội nhóm Facebook, diễn đàn nhưng không dễ tìm được máy còn nguyên bản. Hơn nữa, điều hòa Nhật cũng có những bất tiện trong quá trình sử dụng do khác biệt về ngôn ngữ, không tận dụng được hết các tính năng.
 
Ngược lại, thị trường điều hòa mới hiện nay cũng có rất nhiều lựa chọn với các mức giá khác nhau, chỉ từ khoảng 3 triệu đồng. "Dù mua một chiếc điều hòa giá rẻ nhưng hàng mới chính hãng, bạn vẫn sẽ được bảo hành ít nhất một năm như dòng đắt tiền", chủ một cửa hàng điện máy nói. "Chưa kể vấn đề tuổi thọ, loại gas, mức tiêu thụ điện hay các công nghệ của những chiếc điều hòa mới cũng được cải tiến".
 
Theo Lily (th)
Gia đình & Xã hội
 

Nguồn tin: cafef.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây