Bộ đôi cổ phiếu của 'bầu' Đức bị đưa vào diện cảnh báo kể từ 12/05

Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh quyết định đưa cổ phiếu Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (Mã chứng khoán: HAG) và Công ty Cổ phần Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (mã CK: HNG) vào diện cảnh báo kể từ ngày 12/05/2017.

Lý do HAG bị đưa vào diện cảnh báo là do lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ năm 2016 là -1.115 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế chưa phân phối là 1.412 tỷ đồng căn cứ báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2016, thuộc trường hợp chứng khoán bị cảnh báo theo quy định.

Tương tự, HNG có lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ năm 2016 là -985 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế chưa phân phối là 1.142 tỷ đồng căn cứ báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2016.

Theo quy định về quy chế hưỡng dẫn giao dịch ký quỹ chứng khoán, Chứng khoán niêm yết trong tình trạng bị cảnh báo, bị kiểm soát, bị kiểm soát đặc biệt, bị tạm ngừng giao dịch, trong diện bị hủy niêm yết theo quy định có liên quan về niêm yết chứng khoán sẽ không được phép giao dịch kỹ quỹ.

Mới đây, cả HAG và HNG đã công bố BCTC kiểm toán năm 2016. Trong đó, so với số liệu trước khi kiểm toán, số lỗ của HAG tăng lên, lỗ ròng của cổ đông công ty mẹ từ 1.020 tỷ đồng tăng lên 1.115 tỷ đồng. Một thông tin rất đáng quan tâm cũng được “hé lộ” trong báo cáo tài chính kiểm toán 2016 là thương vụ bán đi nhóm công ty mía đường của HAG. Theo đó, tại ngày 31/8/2016, HAG đã bàn giao ác chức vụ quản lý chủ chốt của CTCP Mía đường HAGL và Công ty TNHH Mía đường Hoàng Anh Attapeu (nhóm công ty mía đường) cùng với quyền vận hành, quản lý kinh doanh đối với nhà máy đường, nông trưởng mía và các tài sản liên quan cho một bên thứ ba.

HAG cho biết, 2 bên đang tiến hành các thủ tục pháp lý để hoàn tất giao dịch chuyển nhượng cổ phần của nhóm công ty mía đường này. Tính đến cuối tháng 4/2017, các thủ tục pháp lý cần thiết vẫn chưa được hoàn thành. Tuy nhiên, Ban giám đốc HAG xác định đã chấm dứt toàn bộ quyền kiểm soát đối với 2 công ty trên sau ngày 31/8/2016. HAG cũng khẳng định, sẽ không có khoản lỗ nào phát sinh từ nghiệp vụ chuyển nhượng dự án mía đường này.

Còn đối với HNG, theo báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán 2016, HNG cho biết đã hoàn thành việc tái cơ cấu các khoản nợ vay và trái phiếu với các bên cho vay, bao gồm Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng và Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín. Việc tái cơ cấu bao gồm việc gia hạn thời gian trả nợ gốc đối với dư nợ tín dụng và trái phiếu từ 4 – 10 năm, gia hạn thời gian trả nợ lãi thêm từ 1 – 3 năm và giảm lãi suất, lãi phạt.

Xét về kết quả kinh doanh, sau kiểm toán HNG nâng lỗ sau thuế công ty mẹ lên 984,9 tỷ đồng, tăng lỗ thêm 30,5 tỷ so với trước kiểm toán. Riêng với công ty mẹ HNG thì từ lãi 209,1 tỷ đồng xuống còn 106 tỷ đồng do tăng chi phí tài chính lập dự phòng các khoản lỗ vào công ty con 106 tỷ đồng.

 


 

Nguồn: BMSC

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây