Cá nhân vẫn tìm hiểu về kê khai thuế TNCN và hồi hộp chờ có được giảm, hoãn thuế - Ảnh: Thanh Đạm |
TT - Theo kế hoạch, ngày 27-12 Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ bàn về các giải pháp cấp bách nhằm ngăn ngừa suy giảm kinh tế do Chính phủ trình, trong đó có hai phương án miễn, giãn, giảm thuế thu nhập cá nhân. Về vấn đề này, hầu hết chuyên gia đồng tình và đề xuất nên tính toán để đạt được mục tiêu khoan sức dân, ổn định tâm lý nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế.
* TS NGUYỄN ĐỨC THÀNH (giám đốc Trung tâm Nghiên cứu kinh tế và chính sách):
Nên có phương án công bằng
Phương án một sẽ có hiệu quả hơn về mặt kích cầu và quan trọng hơn nó đảm bảo sự bình đẳng, nghĩa là mọi đối tượng nộp thuế thu nhập đều được hưởng chính sách của Nhà nước. Còn phương án hai, vì diện tác động hẹp hơn nên hiệu quả kích thích đối với nền kinh tế sẽ không bằng phương án một. Hơn nữa còn có thể dẫn đến không bình đẳng vì khó khăn kinh tế là chung cả xã hội, đâu riêng nhà đầu tư chứng khoán.
* TS UNG THỊ MINH LỆ (khoa tài chính nhà nước Đại học Kinh tế TP.HCM):
Kết hợp hai phương án
Theo tôi, với Luật thuế TNCN, số thuế mà người nộp thuế phải nộp sẽ ít hơn so với nộp thuế theo pháp lệnh thuế đối với người có thu nhập cao (PLTTN) vì cá nhân được giảm trừ gia cảnh. Vì vậy, việc hoãn thi hành Luật thuế TNCN nhằm mục đích kích cầu sẽ không có nhiều tác dụng.
* Ông TRẦN DU LỊCH (phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM): Dân hiểu có Nhà nước sau lưng Chọn phương án nào cũng đều phải nhắm đến yếu tố ổn định kinh tế vĩ mô. Hiện cá nhân và người kinh doanh đang chịu sức ép tâm lý rất lớn, họ đang kỳ vọng Nhà nước sẽ đứng sau lưng hỗ trợ họ. Ngoài hỗ trợ về vật chất còn hỗ trợ về tinh thần. Vì vậy nên tính toán chọn phương án nào có thể đạt được mục tiêu cao nhất là ổn định tâm lý để ổn định vĩ mô. Tôi lưu ý rằng trong đợt này, hàng triệu hộ kinh dọanh cá thể chuyển sang nộp thuế TNCN, nếu làm không khéo sẽ gây nhiều xáo trộn. Để ổn định tâm lý, nếu đã hoãn thì không nên sáu tháng mà hoãn luôn một năm. |
Nếu hoãn Luật thuế TNCN, vẫn áp dụng PLTTN và giảm 30% số thuế phải nộp thì có ý nghĩa hơn. Lý do là đến nay các cá nhân đã tạm nộp thuế cho các tháng trước, từ nay đến cuối tháng 3-2009 chỉ còn quyết toán thuế năm 2008. Nếu được giảm 30% thuế đã nộp theo PLTTN thì tới đây họ không phải nộp thuế hoặc được hoàn thuế, như thế sẽ có ý nghĩa kích cầu.
Nhưng phương án một chưa tính đến các hộ kinh doanh cá thể. Vì vậy, với những hộ kinh doanh cá thể, nếu hoãn Luật thuế TNCN thì cũng nên giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp mà họ đã nộp. Trường hợp này tương tự như những cá nhân nộp thuế theo PLTTN là họ đã tạm nộp thuế thu nhập doanh nghiệp, nếu được giảm thì tới đây họ cũng sẽ được hoàn thuế.
Về Luật thuế TNCN, mức giảm trừ gia cảnh với người phụ thuộc còn nhiều điểm chưa hợp lý. Với quy định người có thu nhập dưới 500.000 đồng mới được xem là người phụ thuộc, người nộp thuế sẽ khai người phụ thuộc có thu nhập dưới 500.000 đồng để được giảm trừ gia cảnh 1,6 triệu đồng. Vì vậy, theo tôi, nên hoãn Luật thuế TNCN để chỉnh sửa những quy định không còn hợp lý.
* Chuyên gia tài chính BÙI KIẾN THÀNH (tổng giám đốc Tập đoàn tài chính Đại Á):
Đừng vì số thu ngân sách
Theo tôi, nếu theo phương án hai thì đối tượng được thụ hưởng chính sách không đồng đều. Bộ Tài chính cho rằng số giảm của phương án hai không lớn, khoảng 100-200 tỉ đồng nên ảnh hưởng đến cân đối ngân sách không đáng kể, như vậy theo tôi lại càng phải thực hiện theo phương án một. Mục tiêu là giảm thuế để kích cầu, chống suy giảm kinh tế, vì vậy chính sách cần hướng đến thực hiện mục tiêu này để tăng sức mua trong xã hội. Nếu theo phương án một thì đúng là vừa không gây ra xáo trộn vừa tạo tâm lý ổn định, phấn khởi trong xã hội. Đó chính là một trong những cách tạo đà tốt nhất cho kích cầu.
* Ông LÊ KHÁNH LÂM (phó tổng giám đốc Công ty kiểm toán và tư vấn thuế DTL):
Nghiêng về phương án 2
Phương án hai giải quyết hài hòa lợi ích của người nộp thuế và cơ quan thuế. Theo đó, miễn thuế một năm cho người kinh doanh chứng khoán, đầu tư vốn, còn hộ kinh doanh cá thể và cá nhân sản xuất kinh doanh được giảm đến 30% thuế, lại được hưởng giảm trừ gia cảnh nên hầu như không phải đóng thuế hoặc nộp thấp hơn năm 2008. Với người làm công ăn lương, thu nhập chịu thuế cũng sẽ ít hơn do được kê khai người phụ thuộc.
Hai phương án về thuế thu nhập cá nhân Phương án thứ nhất: hoãn thời điểm áp dụng Luật thuế TNCN sáu tháng hoặc một năm. Trong thời gian hoãn thi hành luật vẫn tiếp tục áp dụng pháp lệnh thuế thu nhập cá nhân với người thu nhập cao, đồng thời giảm 30% số thuế phải nộp trong năm 2009. Theo phương án này, việc lùi thời hạn thi hành Luật thuế TNCN áp dụng cho mọi đối tượng nên không gây xáo trộn. Phương án hai: miễn thuế TNCN năm 2009 đối với thu nhập từ đầu tư vốn, gồm thu nhập từ cổ tức, thu nhập từ chuyển nhượng chứng khoán, chuyển nhượng vốn góp và tiền lãi cho vay. Đồng thời giảm 30% thuế TNCN đối với hộ gia đình và cá nhân sản xuất kinh doanh trước đây thuộc diện phải nộp thuế thu nhập doanh nghiệp nhưng từ 1-1-2009 chuyển sang nộp thuế TNCN. Thời gian miễn, giảm thuế là một năm. (Trích báo cáo số 191 của Chính phủ ngày 18-12 gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội về các giải pháp cấp bách nhằm ngăn ngừa suy giảm kinh tế, duy trì tăng trưởng kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội) - Như vậy với phương án 1: người đang nộp thuế TNCN từ 1-1-2009 sẽ được giảm 30% số thuế nộp. Nhưng không đề cập đến cá nhân sản xuất kinh doanh, hiện đang nộp thuế thu nhập doanh nghiệp và từ 1-1-2009 chuyển sang nộp thuế TNCN. - Với phương án 2: không đề cập đến mọi cá nhân có thu nhập đến mức phải chịu thuế sau khi đã giảm trừ gia cảnh. |
T.TU. - V.V.T. - A.HỒNG