Doanh nghiệp xăng dầu trong nước vẫn án binh bất động

Ngày 27.10, giá dầu thế giới giảm mạnh ở mức chỉ còn 62USD/thùng. Đây là mức giá thấp kỷ lục trong vòng hơn 17 tháng qua, bất chấp việc OPEC lên kế hoạch cắt giảm khai thác tới 1,5 triệu thùng dầu/ngày từ 1.11 tới.

Tuy nhiên theo giới quan sát quốc tế, với đà sụt giảm của nền kinh tế toàn cầu, việc giá dầu giảm hơn 50% từ mức 147USD/thùng lúc đỉnh điểm xuống còn hơn 60USD/thùng là chuyện khó tránh khỏi. Thậm chí, giới chuyên gia quan ngại mức giá này sẽ còn giảm nữa trong thời gian ngắn tới.

Tuy nhiên, bất chấp việc giá dầu thế giới giảm kỷ lục; bất chấp những kỳ vọng và kể cả sự ta thán của người tiêu dùng (NTD), ngày 27.10 các DN kinh doanh xăng dầu trong nước vẫn án binh bất động.

Trao đổi với PV Báo Lao Động, một chuyên gia kinh tế cho biết: Sẽ chẳng có lý do nào để DN không giảm hoặc chậm giảm mạnh giá bán lẻ xăng dầu trong nước. Sự thật đã rất rõ ràng là giá dầu thế giới giảm tới hơn 50%; trong khi giá bán lẻ xăng trong nước sau khi tăng tới 30% - tương đương với 4.500đ/lít hồi 21.7, nhưng đến nay chỉ giảm tổng số 3.500đ/lít.

Chuyên gia này cũng bình luận rằng không thể hiểu nổi vì sao các cơ quan quản lý lại chưa thể có chế tài phù hợp nhằm buộc DN phải giảm giá, đảm bảo quyền lợi của NTD? Trong khi đó, đại diện một số DN cho biết: Chúng tôi quá thất vọng bởi việc giảm giá bán lẻ không tương xứng của các DN trong nước.

Ông Huy Hùng - Phó GĐ một DN tư nhân - nói: Trong khi Nhà nước tìm mọi biện pháp kiềm chế lạm phát, nhưng riêng lĩnh vực kinh doanh xăng dầu lại duy trì mức giá cao hơn đáng có. Vì đây là nguyên liệu sản xuất đầu vào quan trọng, tác động đến đa số lĩnh vực, ngành nghề kinh tế. Liệu đây có phải là một phần nguyên nhân của lạm phát và yếu tố hình thành mặt bằng giá mới trong thời gian qua?

Chiều muộn ngày 27.10, đại diện Bộ Tài chính cho biết vẫn "chưa có thông tin gì về việc giảm giá xăng dầu".

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây