|
Giá USD giảm, tour “xuất ngoại” tính bằng USD đang rẻ đi. Trong ảnh: khách tham quan tại Disney Land (Hong Kong) - Ảnh: L.N. |
Các công ty du lịch đang đau đầu về tình trạng giá cả tăng, đặc biệt là tình trạng tỉ giá tăng giảm thất thường.
Giá tour biến động do tỉ giá
Phó giám đốc Công ty du lịch Carnival Trần Thùy Dung cho biết dù đang vào cao điểm du lịch châu Âu vì nơi này đang diễn ra lễ hội và là mùa xuân nhưng lượng khách mua tour đi châu Âu cũng không nhiều. Nhiều khách do dự chưa quyết định vì giá tour được tính bằng EUR chứ không theo USD. Trong khi đó giá EUR lại đang tăng chóng mặt. Đầu năm giá EUR chỉ có 23.600 đồng/EUR thì tháng 3-2008 có lúc tăng lên 24.800 đồng/EUR.
Giá USD đang rẻ nên nhiều người rủ nhau đi du lịch Mỹ và thăm người thân. Công ty du lịch Hoàn Mỹ cho biết hiện không còn chỗ cho các tour đi Mỹ khởi hành vào tháng tư dù công ty đã tăng 100% công suất. Kể từ cuối năm ngoái trung bình chỉ có hai tour/tháng, nhưng từ tháng 3-2008 công ty đã tăng lên bốn tour/tháng.
Thống kê của công ty cho thấy 85% khách mua tour đi Mỹ là kết hợp thăm thân nhân. Sau thời gian du lịch theo tour họ sẽ ở lại với người thân 1-2 tháng. Một khách hàng tên Ngọc mua tour cho biết đây là khoảng thời gian tốt nhất để đi du lịch Mỹ và thăm thân nhân. "Bảy ngày đi tham quan nước Mỹ rồi có thêm khoảng sáu tuần ở lại thăm người thân ở California với chi phí thấp nhất từ trước đến giờ". Giá tour đi bờ tây nước Mỹ mà công ty đang tổ chức là 2.250 USD và tour bờ đông là 2.500 USD.
Nếu so với tỉ giá của hồi cuối năm ngoái thì giờ đây những người như bà Ngọc đi du lịch Mỹ đã có tâm lý thoải mái hơn chút ít. Cũng 2.500 USD nhưng nếu năm ngoái khi tỉ giá còn ở mức 16.250 đồng/USD thì phải chi đến 40,6 triệu đồng, nhưng nay tỉ giá chỉ còn 15.800 đồng/USD thì chỉ phải chi 39,5 triệu đồng... Đâu chỉ có tiền tour, còn tiền chi xài..., nếu đi nhiều người thì khoản tiết kiệm được nhờ tỉ giá giảm rất lớn.
Giá tour tăng, khách du lịch đắn đo
Không chỉ với các tour đi châu Âu, những tour đi châu Á cũng lấn cấn chuyện giá cả do giá đồng tiền của các nước này cũng tăng mạnh do với USD làm ảnh hưởng đến giá tour. Phó phòng du lịch nước ngoài một công ty du lịch lớn ở TP.HCM cho biết đang tổ chức tour du lịch hội nghị kết hợp nghỉ dưỡng ở Bangkok cho 450 khách của một Công ty H. "Khi chuẩn bị thì hơn 32 baht đổi được 1 USD nhưng khi ký hợp đồng với đối tác Thái Lan thì chỉ còn 30,7 baht/USD nhưng cũng đành phải cắn răng làm để giữ uy tín". |
Nhiều công ty kinh doanh du lịch nội địa đang gặp khó khăn vì sắp bước vào mùa du lịch từ tháng tư đến tháng bảy hằng năm. Khách hàng thường là các doanh nghiệp trong các khu chế xuất, khu công nghiệp...
Tuy nhiên do tình hình làm ăn khó khăn hơn trước nên nhiều kế hoạch du lịch trong dịp hè đã tạm gác. Các công ty du lịch cho biết gặp nhiều khó khăn khi thuyết phục doanh nghiệp mua tour cho nhân viên công ty đi nghỉ do doanh nghiệp đang đánh vật với những khó khăn do chi phí sản xuất tăng, xuất khẩu lời ít hơn trước.
Phòng du lịch nội địa Công ty du lịch Saigontourist cho biết nhiều tour đã lên chương trình hoàn chỉnh với đối tác từ tháng 2-2008, nhưng đến nay một số doanh nghiệp thông báo hủy bỏ. Chi phí vận chuyển tăng nên giá tour dịp 30-4, 1-5 sắp tới cũng đã tăng lên 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Các công ty cung cấp tour cho du khách nước ngoài cũng "khóc ròng" vì không thể thuyết phục đối tác chi thêm khoản giá tăng. Bà Bùi Việt Thủy Tiên, giám đốc Công ty Asian Trails, cho biết nhiều đối tác ở nước ngoài đã không đồng ý thay đổi giá tour. Trong khi các công ty cung cấp dịch vụ đã gửi thông báo tăng giá đồng loạt. Chi phí vận chuyển tăng thêm, giá phòng khách sạn tăng ít nhất 20%... "Chưa đến nỗi khách bỏ tour nhưng họ la quá, nghe rát lỗ tai luôn" - bà Tiên cho biết.
LÊ NAM