![]() |
Doanh nghiệp cần những giải thưởng, đánh giá, xếp hạng khoa học, độc lập và có uy tín. (Ảnh: VNN) |
Bà Phạm Chi Lan: Trước hết, phải khẳng định rằng việc đánh giá doanh nghiệp là cần thiết. Đây cũng là điều bình thường ở tất cả các nước. Mỗi quốc gia đều có rất nhiều giải thưởng DN, bao gồm cả giải thưởng cấp nhà nước và giải thưởng khác. Tất nhiên, không nhất định giải thưởng cho DN phải do nhà nước trao tặng. Có thể có những giải thưởng thông qua bình chọn DN, do một tổ chức khách quan và có uy tín tiến hành.
Giải thưởng phản ánh một cách nhìn nhận của xã hội đối với DN và hoạt động của DN.
Hiện nay Việt Nam có quá nhiều giải thưởng, thậm chí có người đánh giá là "loạn" giải thưởng. Thậm chí, dường như ở một vài nơi, cung cấp giải thưởng trở thành một dạng dịch vụ thu tiền. Giải thưởng trở thành một dạng sản phẩm để mua bán trao tay, gây nên tình trạng không lành mạnh. Việc này cần được xem xét kỹ lưỡng thêm ở hai góc độ, phía cung cấp giải thưởng và phía nhận giải thưởng.
Thời gian qua, tôi cũng được nơi này nơi khác mời tham gia hội đồng chấm giải. Điều đầu tiên tôi yêu cầu là phải được xem bộ tiêu chí giải thưởng và cách thức xét chọn giải. Cũng có những nơi đã thực hiện rất nghiêm, tiến hành tham vấn toàn diện, đánh giá DN đầy đủ, toàn diện, phản ánh góc nhìn của DN và xã hội với DN.
Việc đánh giá và trao giải thưởng DN cần có một hệ tiêu chí đầy đủ, đánh giá khách quan, và thoát li được bất kỳ ràng buộc nào đó với DN.
Một số giải thưởng đã có được hội đồng chấm giải khá tốt, có sự tham gia của bản thân các DN, các chuyên gia kinh tế, các nhà báo có chuyên môn, hiểu biết và kinh tế và DN, giúp cho giải thưởng đáng tin cậy. Giải thưởng vì thế đưa ra có giá trị tốt.
- Theo bà, chúng ta phải ứng xử như thế nào với tình trạng quá nhiều giải thưởng như hiện nay?
![]() |
Bà Phạm Chi Lan: "Giải thưởng phản ánh một cách nhìn nhận của xã hội đối với DN và hoạt động của DN". (Ảnh: VNN) |
Trước mắt, chúng ta vẫn phải chấp nhận tình trạng bung ra tương đối nhiều các giải thưởng DN. Dần dần, các giải thưởng này sẽ được xem xét lại bằng chính con mắt của thị trường. Nhà nước không thể đứng ra phán xét giải thưởng nào tốt, giải thưởng nào không tốt được. Hãy để chính thị trường và người tiêu dùng thẩm định, lựa chọn giải thưởng.
Bản thân DN ban đầu có thể háo hức, thậm chí bỏ tiền ra để có giải thưởng, nhưng theo thời gian, họ sẽ thấy cái gì đích thực, cái gì vô bổ. Chỉ riêng giải thưởng không tạo nên chất lượng và thương hiệu nếu bản thân DN và sản phẩm DN không có thực chất.
Giải thưởng nghiêm túc cần được khuyến khích!
- Hội đồng chấm giải phải đảm bảo những gì, thưa bà?
Cá nhân tôi cho rằng người chấm giải phải có trình độ, và khách quan, công tâm. Quan trọng nhất là cơ quan trao giải phải có cách tổ chức tốt nhất, giúp hội đồng làm việc. Hội đồng cần phải được tạo điều kiện để tiếp cận thông tin đầy đủ và khách quan về DN. Vì thế, đội ngũ bộ máy giúp việc, hỗ trợ cho hội đồng đóng vai trò rất quan trọng.
Việc mời các chuyên gia nước ngoài tham gia cũng có giá trị tích cực. Họ sẽ giúp có cái nhìn khách quan trong so sánh với các giải thưởng và tiêu chí của các nước khác. Tuy nhiên, một sự kết hợp hài hòa giữa các chuyên gia trong nước và nước ngoài sẽ là lý tưởng. Các chuyên gia trong nước sẽ có cái nhìn đầy đủ hơn về DN và sản phẩm trong nước, cùng trao đổi với các chuyên gia nước ngoài.
- Hiện nay, VietNamNet đưa ra giải thưởng Việt Nam Tốt nhất. Bà nghĩ như thế nào về ý tưởng này?
Mọi ý tưởng nghiêm túc cần được khuyến khích. Chỉ có những giải thưởng với cách làm nghiêm túc, khách quan và công tâm mới có thể tồn tại và phát triển. Việc hình thành những giải thưởng nghiêm túc chính là cách để xóa tình trạng "loạn" giải thưởng.
Với lợi thế là một tờ báo đại chúng, VietNamNet có thể có được đánh giá rộng rãi của người tiêu dùng với sản phẩm và DN. Tuy nhiên, ban tổ chức cũng cần rất cân nhắc đối tượng trả lời và chất lượng các câu trả lời của độc giả.
Sau chấm giải, cần gửi phản hồi cho DN
- Liệu có một mô hình giải thưởng nào mà Việt Nam tốt nhất nên học hỏi?
Theo quan sát của tôi, hiện nay, giải thưởng hàng Việt Nam chất lượng cao "được" nhất. Giải thưởng do một tờ báo đứng ra, sẽ thể hiện công tâm, không chống lại hay ủng hộ hoàn toàn DN. Người tiêu dùng quyết định giải thưởng sẽ trao cho DN nào. Tờ báo này cũng đã thiết kế được hệ thống câu hỏi rất hay, sát thực. Sau đó, họ thuê sinh viên tiến hành khảo sát, những người không có tư lợi trong việc trao giải DN. Nhờ đó, hội đồng chấm giải sẽ có được các đánh giá khách quan của người tiêu dùng. Có lẽ nhờ vậy, các DN đều đánh giá cao giải thưởng này.
Hơn nữa, sau khi nhận được phản hồi của người tiêu dùng, ban tổ chức giải đã tập hợp lại, gửi các chuyên gia phân tích, bình luận và gửi trở lại cho DN. Các DN sẽ nhận được các đánh giá về điểm tốt, điểm yếu của mình, thậm chí, những lợi thế và bất lợi ở từng khu vực kinh doanh, nhờ đó DN có thể cải thiện và làm tốt hơn.
Thời gian qua, do bận bịu nhiều công việc, nên hầu hết các lời mời tham gia chấm giải DN tôi đều từ chối. Tuy nhiên, tôi luôn sẵn lòng với VietNamNet.
- Xin cảm ơn bà!