Kumho Tires muốn đầu tư khủng, doanh nghiệp săm lốp niêm yết có cần "run"?

Kumho Tires muốn đầu tư khủng, doanh nghiệp săm lốp niêm yết có cần "run"?

Theo VCSC, doanh nghiệp DRC và CSM không cạnh tranh trực tiếp với các công ty nước ngoài như Kumho Tire bởi phân khúc lốp khác nhau.

Hôm qua thông tin Công ty lốp Kumho lên kế hoạch mở rộng tại Việt Nam được đăng tải trên các phương tiện truyền thông.

Công ty săm lốp Kumho là một thành viên của Tập đoàn Kumho Asiana. Kế hoạch của công ty này là đầu tư 100 triệu USD để mở rộng nhà máy sản xuất lốp tại tỉnh Bình Dương. Khoản đầu tư này nhằm mục đích tăng công suất của nhà máy từ 3,3 triệu lốp/năm lên 5 triệu lốp/năm. 

Nhiều nhà đầu tư e ngại

"Ông lớn" nước ngoài có ý định đầu tư lớn, nhất là khi dự định này được nhấn mạnh là "bắt đầu từ năm sau". Tức, nếu doanh nghiệp Việt chưa kịp đầu tư trước đó thì sẽ khó lòng chạy kịp với tiến độ của doanh nghiệp lớn nước ngoài.

Thông tin này khiến không ít cổ đông của các doanh nghiệp săm lốp niêm yết như CSM và DRC và SRC lo ngại. 

Website của CSM thể hiện rất rõ các hạng mục lốp mà doanh nghiệp này sản xuất. Riêng ô tô, CSM có 3 loại lốp chính là Nhóm lốp Radial, lốp xe nâng và nhóm lốp Bias. Dự án lốp Radial mà CSM sắp đưa vào hoạt động chủ yếu được sử dụng cho xe du lịch và xe bán tải. Ngoài ra, CSM cũng sản xuất lốp xe máy, xe công nghiệp...

Bản mục tiêu của CSM trên báo cáo thường niên mới ra đầu năm nay cho thấy: Công ty đẩy khá mạnh vào mảng thị trường xuất khẩu tầm nhìn 2015. Hạng mục kinh doanh chính của công ty gồm sản phẩm Lốp Radial toàn thép, lốp xe máy type và tubebless.
 
Báo cáo thường niên hồi tháng 4 của CSM cũng công bố số liệu tổng hợp tính đến hiện tại, thị
Kumho Tires muốn đầu tư khủng, doanh nghiệp săm lốp niêm yết có cần
phần tính chung các mặt hàng săm lốp như sau: CSM chiếm 33%, DRC chiếm 25%, SRC chiếm 10%, 32% còn lại thuộc về các doanh nghiệp trong và ngoài nước đang hoạt động kinh doanh tại Việt Nam. Trong đó, CSM vượt trội trong phân khúc săm lốp ô tô, xe máy; DRC chiếm lĩnh thị trường lốp xe tải nặng, tải nhẹ và lốp xe chuyên dụng; SRC có thế mạnh về lốp xe đạp. Xét riêng săm lốp ô tô và xe máy, CSM chiếm 25% thị phần săm lốp ô tô và 35% thị phần săm lốp xe máy trên phạm vi cả nước.
 
Số liệu của CSM cho thấy, dù Kumho tires đã có mặt ở Bình Dương từ năm 2008 với vốn đầu tư 200 triệu USD nhưng Kumho tires không có mặt trong bản so sánh đối thủ cạnh tranh của CSM.
 
Kumho tires đầu tư thêm: Doanh nghiệp niêm yết săm lốp không cần quá lo 

Sau thông tin của Kumho tires hôm nay, công ty chứng khoán Bản Việt cũng một lần nữa khẳng định: Kumho đầu tư là chuyện của....Kumho. Các doanh nghiệp săm lốp niêm yết như DRC và CSM bị tác động không đáng kể.

Theo nghiên cứu của chuyên viên phụ trách mảng vật liệu cơ bản Nguyễn Xuân Huy của VCSC, doanh nghiệp DRC và CSM  không cạnh tranh trực tiếp với các công ty nước ngoài như Kumho Tires. DRC và CSM tập trung vào phân khúc lốp xe tải, trong khi các công ty nước ngoài tập trung vào phân khúc lốp xe ô-tô con. Các công ty nước ngoài cũng tập trung vào xuất khẩu thay vì thị trường trong nước. Năm 2012, Kumho Tire chiếm 43% kim ngạch xuất khẩu lốp của Việt Nam. Vì vậy, theo chuyên viên, việc đầu tư mở  rộng của Kumho Tire sẽ không có tác động đáng kể lên các công ty sản xuất lốp của Việt Nam trong ngắn hạn.

Trong một báo cáo mới ra hồi cuối tháng 8 năm 2013 của VCSC về CSM, VCSC cho biết, nhà máy lốp radial sẽ đi vào hoạt động muộn hơn 1 quý so với dự báo trước đây của VCSC. Ngoài ra, đơn vị này cũng cho biết biên lợi nhuận của công ty đạt đỉnh trong quý 2/2013 do giá cao su tự nhiên chạm đáy .VCSC cho rằng biên lãi gộp của CSM có thể vẫn tăng trong các quý sau nhờ các nguyên liệu sản xuất khác giảm nhưng giá cao su là yếu tố quan trọng nhất đã chạm đáy.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây