Vẫn “căng” tăng giá xe máy

Nhiều loại xe giá bán cao hơn so với giá công bố của nhà sản xuất.

Đã nhiều tháng qua, thị trường xe máy liên tục “nóng” khi hàng loạt các mẫu xe bán ra trên thị trường đều tăng giá so với giá “gốc” mà nhà sản xuất công bố. Có những mẫu xe tăng vượt giá gốc 6.500.000 đồng/chiếc.

Tại các đại lý của Honda, giá chênh của nhiều loại xe khác nhiều so với giá niêm yết. Cụ thể mẫu xe Wave Alpha, giá công bố của nhà sản xuất là 13.390.000 đồng thì các cửa hàng tại Hà Nội đang bán ra ở mức 15.390.000 - 16.200.000 đồng/chiếc.

Mẫu xe Wave RSX phiên bản vành đúc giá công bố của nhà máy là 17.900.000 đồng/xe thì các cửa hàng đang bán ra mức 20.000.000 đồng, mẫu xe Wave RS vành đúc giá bán 17.990.000 đồng thì các cửa hàng bán ra mức 18.500.000 đồng/xe.

Cao nhất là mẫu xe Air Blade FI, xe màu đen trên thị trường hiện là 38.500.000 đồng, màu đỏ giá 37.500.000 đồng/chiếc, trong khi giá công bố là 31.990.000 đồng/xe. Mẫu xe Lead tuy đã giảm so với trước đây nhưng vẫn ở mức 33.500.000 đồng/xe với 4 màu đen, đỏ, trắng, bạc; còn 2 màu vàng và hồng ở mức 34.500.000 đồng, tăng hơn 3 triệu đồng/xe.

Không chỉ có xe của Honda Việt Nam tăng giá, mà một số mẫu xe của Yamaha Việt Nam cũng tăng giá từ 400.000 đến 2.500.000 đồng/xe. Mẫu xe Sirius loại phanh cơ, giá công bố là 16.200.000 đồng đang được các cửa hàng bán ra mức 16.800.000 đồng và phanh đĩa giá công bố 17.200.000 đồng được bán ra mức 17.800.000 đồng/xe. Xe Nouvo 135 cc có mức tăng giá mạnh nhất, giá công bố của nhà sản xuất là 32.500.000 thì giá bán ra mức 35.000.000 đồng.

Giải đáp những thắc mắc về vấn đề này, ông Tetsuya Kawahara, Trưởng phòng cấp cao Phòng bán hàng Khối xe máy của Công ty Honda cho biết: nguyên nhân giá xe tăng vì sản xuất không theo kịp nhu cầu mua xe của khách hàng.

Tính riêng sản lượng xe trong 7 tháng đầu năm 2009 tăng 6% so với cùng kỳ 2008, với mức sản xuất và đưa ra thị trường tổng cộng 719.000 xe máy các loại, trong đó xe tay ga là 189.651 xe, tăng 160% so với cùng kỳ và xe số là 529.349 xe, tương đương với cùng kỳ 2008.

Trao đổi về vấn đề các cửa hàng tự ý tăng giá bán xe hiện nay, ông Tetsuya Kawahara cho biết: “Do Honda Việt Nam (HVN) không có đại lý mà chỉ có hệ thống cửa hàng bán xe và dịch vụ do Honda ủy nhiệm (HEAD) nên về mặt luật pháp HVN và HEAD là các đối tác kinh doanh độc lập. Chúng tôi bán cho HEAD theo hợp đồng bán hàng mua đứt bán đoạn, sau đó sản phẩm của chúng tôi đã trở thành hàng hóa của HEAD. Theo quy định của Luật Cạnh tranh, chúng tôi không được phép quyết định giá bán lẻ của HEAD”.

Một nguyên nhân khác cũng là nguyên cớ để tăng giá bán xe máy thời gian qua là việc tăng mức thuế tiêu thụ đặc biệt với xe máy từ 125cc trở lên, thực hiện từ 1/4/2009. Luật thuế tiêu thụ đặc biệt mới áp dụng từ 1/4/2009 đã đưa xe máy từ 125cc trở lên vào diện chịu thuế với mức thuế suất là 20%.

Tính từ thời gian này nhiều mẫu xe sản xuất lắp ráp trong nước và nhập khẩu có dung tích xi lanh từ 125cc trở lên như Nouvo 135, Exciter (Yamaha); Excel (SYM); LX (Piagio) Spacy, SH (Honda)... đã tăng giá bán khoảng 20%. Chính vì thế, do thấy những loại xe đắt tiền tăng giá, nhiều cửa hàng đã đẩy giá xe tăng theo tạo nên một mặt bằng giá mới, nhất là những mẫu xe được nhiều người ưa chuộng.

Trước tình hình giá xe tăng mạnh và kéo dài trong nhiều tháng qua, câu hỏi đặt ra là: vậy tình trạng này còn kéo dài đến bao giờ? Nguồn tiền chênh lệch đó ai hưởng lợi?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây