![]() |
Nhều doanh nghiệp xuất khẩu thuỷ sản đã đối mặt với các vụ lừa đảo từ đối tác ngoại. |
CTCP Xuất nhập khẩu thủy sản - AFA (Afasco) vừa gửi thông điệp tới Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) khuyến cáo các doanh nghiệp hãy cẩn trọng với tất cả đơn hàng xuất khẩu trong giai đoạn hiện nay. Afasco đã thắng kiện trong một vụ mua - bán cá tra philê đông lạnh với Công ty Star Procurement Co. (Hà Lan). Nhưng để có kết quả này, Công ty đã mất rất nhiều thời gian và chỉ được nhận lại 70.000 USD sau khi trừ các chi phí tòa án và luật sư.
Vào tháng 7/2007, Afasco đã ký hợp đồng bán 02 container cá tra philê đông lạnh trị giá 131.120 USD cho Star Procurement Co. với điều khoản thanh toán D/A (nhờ thu) 60 ngày kể từ ngày tàu chạy. Tuy nhiên, sau khi nhận được hàng và đã quá hạn thanh toán, Star Procurement Co. vẫn không hề thanh toán cho Afasco theo hợp đồng đã ký. Sau thời gian dài đàm phán, Star Co. tiếp tục dây dưa và lờ đi khoản mua hàng. Afasco buộc phải nhờ đến luật sư và đưa sự việc ra Toà án tại Hà Lan để giải quyết. Phải mất rất nhiều thời gian và công sức, cuối cùng AFASCO mới thắng kiện.
Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan cũng đã thông báo để làm rõ thủ đoạn của Star Procurement Co.; phương thức thanh toán mà phía Star Procurement Co. đề nghị là D/A. Người giao dịch với phía Việt Nam là Giám đốc Công ty Hoogland Foods BV, nhưng khi ký hợp đồng thì phía nước ngoài ký với tư cách pháp nhân là Công ty Star Procurement Co.
Thông tin tại cơ sở dữ liệu của Phòng Thương mại Hà Lan (là cơ quan chịu trách nhiệm đăng ký kinh doanh, thành lập doanh nghiệp và cung cấp dịch vụ thông tin về doanh nghiệp Hà Lan), cho thấy, Hoogland Foods BV là công ty của 1 người (ông Gert.J Hoodlands), trụ sở Công ty cũng là nhà riêng. Trong giao dịch với các công ty Việt Nam, phía nước ngoài đều đề nghị phương thức thanh toán D/A (không đồng ý phương thức thanh toán L/C mà phía Việt Nam đưa ra), và sau đó đều không thanh toán tiền hàng. Trong thương vụ với công ty Việt Nam, đại diện Hoogland Foods BV giao dịch với công ty Việt Nam qua email của ông ta, nhưng khi ký hợp đồng thì đứng tên trên hợp đồng lại là Công ty Star Procurement Inc. Star Procurement Inc có gốc là công ty của một nước thuộc châu Phi, đăng ký kinh doanh tại Hà Lan, điện thoại của công ty này luôn để ở chế độ voice box (trả lời tự động).
Trong 1 trường hợp khác, một công ty Hà Lan thông qua môi giới Trung Quốc giao dịch ký hợp đồng nhập khẩu cá từ công ty của Việt Nam. Diễn biến vụ việc cũng tương tự như nêu ở trên. Trường hợp này, cả môi giới Trung Quốc và công ty Việt Nam đều không hiểu rõ đối tác này, chưa nhận được tiền hàng, mặc dù đã gửi thư, gọi điện thoại nhiều lần.
Trong cả hai trường hợp nêu trên, phía công ty Việt Nam tin tưởng vào sự giới thiệu (một phía) từ đối tác nước ngoài, từ đó chấp nhận phương thức thanh toán (D/A), không tìm hiểu kỹ thông tin về khách hàng mới giao dịch (như yêu cầu cung cấp đăng ký kinh doanh và các thông tin liên quan...), ký ngay hợp đồng số lượng lớn (khi bị trục trặc sẽ thiệt hại lớn). Trong khi đó, phía công ty nước ngoài đã có nhiều kinh nghiệm trong việc này, thậm chí biết được tâm lý của doanh nghiệp Việt Nam ngại kiện tụng và không muốn thuê luật sư. Bên cạnh đó, công ty Việt Nam cũng không chú ý là giao dịch với một người nhưng khi ký hợp đồng lại với một tư cách pháp nhân khác mà mình không rõ; đến khi tranh chấp xảy ra, thì đối tác nước ngoài chỉ nhận là đại lý (agent), doanh nghiệp Việt Nam thường bị thua thiệt… Như vậy, việc đòi tiền hàng chỉ có thể thực hiện thông qua luật sư để tiến hành các thủ tục gây sức ép hoặc khởi kiện tại tòa án Hà Lan.
Không chỉ tại Hà Lan, vừa qua một số cơ quan thương vụ Việt Nam ở nước ngoài (như Pakistan, Singapore…) đã đăng tải thông tin cảnh báo về việc doanh nghiệp Việt Nam không được thanh toán tiền hàng khi chấp nhận phương thức thanh toán nhờ thu như D/A, D/P, đặc biệt là giao dịch với những đối tác mới; nhưng nhiều doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam không kịp thời nắm bắt được những cảnh báo này để phòng tránh trong giao dịch với đối tác nước ngoài. Cũng có những doanh nghiệp không đòi được tiền, phải chấp nhận thua thiệt mà không thông báo với ai. Trong thời điểm xuất khẩu khó khăn như hiện tại, theo các cơ quan thương vụ Việt Nam ở nước ngoài, doanh nghiệp cần rất cẩn thận khi chấp nhận xuất khẩu theo phương thức thanh toán D/P hoặc D/A.